Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Có thể chữa ung thư mà không dùng phương pháp xạ trị ?
Liệu ung thư có thể chữ được không
Phương pháp xạ trị sử dụng các tia bức xạ cường độ cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Mục đích của liệu pháp xạ trị là tiêu hủy nhiều tế bào ung thư nhất có thể. Điều trị bằng xạ trị không gây ra đau đớn và các tia xạ sẽ tiêu hủy tế bào ung thư để chặn đứng sự phát triển của khối u. Nó có thể thu nhỏ kích cỡ khối u vốn đang tạo áp lực lên các cơ quan nội tạng, do đó có thể giảm bớt đau đớn và sự khó chịu.

Uterine cancer physician, Dr. Ann Klopp, comforts a patient in the radiation oncology clinic

Xạ trị-bạn cần dùng nó khi nào?

Ở thành phố Chicago, khi ai đó bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, thông thường hầu hết các chuyên gia ung thư sẽ đề nghị liệu pháp xạ trị như một phần quan trọng trong quá trình điều trị tích cực. Có thể tiến hành xạ trị trước phẫu thuật để thu nhỏ kích cỡ khối u, hoặc sau phẫu thuật để tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư còn sót lại. Xạ trị cũng có thể là một biện pháp giảm đau nếu không thể xử lý được khối u.

Tác dụng phụ của xạ trị

Một bác sỹ khoa ung thư chiếu xạ (bác sỹ chuyên xạ trị) và đội ngũ trị liệu ung thư sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này để bạn có thể chuẩn bị tinh thần trước các kết quả và tác dụng phụ của liệu pháp. Có khả năng bạn sẽ cảm thấy ngần ngại khi quyết định chọn liệu pháp xạ trị do các tác dụng phụ tiềm tàng.

Mối quan ngại lớn nhất đối với liệu pháp xạ trị là trong vài trường hợp, chính liệu pháp này lại là tác nhân làm gia tăng nguy cơ phát triển các loại hình ung thư khác. Mặc dù lợi ích nhận được từ chữa trị khối u ở thời điểm hiện tại vượt xa rủi ro mắc chứng ung thư khác trong tương lai, nhưng nó vẫn có thể khiến mọi người phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra quyết định điều trị bằng liệu pháp này.

Một rủi ro khác với liệu pháp xạ trị là nó có thể gây ra một vài biến đổi ở các cơ quan nội tạng xung quanh khối u, phụ thuộc vào vị trí và số lần xạ trị. Ví dụ, khi một người tiến hành xạ trị ung thư tuyến tiền liệt, thì bàng quang cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nó ở ngay sát bên cạnh. Xạ trị có thể gây ra các vấn đề cho bàng quang. Khi vùng xương chậu bị xạ trị, có thể dẫn đến vô sinh.

Về bản chất, đích ngắm của liệu pháp xạ trị là tiêu hủy các ADN tế bào. Mặc dù mục tiêu là các tế bào ung thư, nhưng các tế bào khỏe mạnh xung quanh khối u không thể không bị ảnh hưởng bởi tia phóng xạ.

Những bước tiến gần đây

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu, đứng đầu bởi bác sỹ Wyndham Wilson và Kieron Dunleavy, cả hai đều từ Viện Ung bướu Quốc gia Hoa Kỳ, đã tiến hành một nghiên cứu mới giúp loại trừ sự cần thiết phải tiến hành liệu pháp xạ trị trong điều trị U nguyên bào lympho B, một loại u rất hiếm gặp.

Đây là một loại tế bào lympho phổ biến hơn ở nhóm tuổi thanh niên và trung niên. Do bệnh nhân thuộc lứa tuổi rất trẻ, nên hệ quả sau khi tiếp xúc với tia phóng xạ trong tiến trình điều trị là vô cùng to lớn. Xạ trị thường được tiến hành ở vùng ngực, và việc này sẽ gây thương tổn cho tim cũng như hình thành nguy cơ phát triển các loại ung thư mới sau vài năm. Hơn nữa, loại ung thư này phổ biến hơn ở phụ nữ và tiến hành xạ trị vùng ngực sẽ làm gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư vú trong tương lai.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các liệu pháp định hướng mục tiêu hơn để thu được các kết quả khả quan hơn, cũng như loại trừ sự cần thiết của liệu pháp xạ trị trong tiến trình điều trị. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một lịch trình hóa trị liệu gọi là DA-EPOCH-R cho 51 bệnh nhân và đã tiến hành các bước tiếp theo trong 10 năm tới. Liều lượng sử dụng các loại thuốc sẽ được điều chỉnh tùy theo phản ứng của từng cá nhân đối với liệu pháp điều trị.

Tạp chí Y dược The New England gần đây đã công bố kết quả của nghiên cứu này. Các chuyên gia lâm sàng đã quan sát thấy có 93% bệnh nhân không có biểu hiện tái phát ung thư 5 năm sau điều trị. Bản chất việc điều chỉnh liều lượng là thay đổi lượng thuốc dùng tỷ lệ với số lượng bạch cầu tuần hoàn. Giai đoạn hai của nghiên cứu này áp dụng với bệnh ung thư ở trẻ em hiện vẫn đang được tiến hành để xác định tính hiệu quả của liệu pháp này.

Hiện nay, số liệu kết quả từ nghiên cứu này là khá khả quan và đã có lý do để tin rằng trong tương lai gần chúng ta hoàn toàn có thể điều trị ung thư một cách hiệu quả hơn mà không cần sử dụng đến xạ trị.

Các nghiên cứu là một nhân tố quan trọng để tìm ra các cách thức nhằm chiến đấu với bệnh ung thư. Rất nhiều những sự kiện cộng đồng đang được quỹ Lungevity tổ chức ở những nơi như thành phố Chicago và làng Mackinaw ở bang Illinois, Hoa Kỳ để tài trợ cho nghiên cứu và tìm tòi thêm các giải pháp trị liệu tốt hơn

Melissa Burns

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc