Home » Cổ truyền, Văn hóa » Hoắc Khứ Bệnh: Vị tướng trẻ biểu tượng cho sức mạnh quân sự
Triều đại nhà Hán,dưới sự trị vì của Hán Vũ Đế (Năm 206 TCN – năm 220 CN) đã có sự bành trướng lãnh thổ rộng lớn như một chính phủ trung ương tập quyền rất vững mạnh.
Hoắc Khứ Bệnh là người ít nói nhưng rất thông minh và đặc biệt dũng cảm trong trận mạc (Kiyoka Chu/Epoch Times)

Hoắc Khứ Bệnh là người ít nói nhưng rất thông minh và đặc biệt dũng cảm trong trận mạc (Kiyoka Chu/Epoch Times)

Mặc dù dân du mục Hung Nô là một mối đe dọa thường trực từ phía Bắc, nhưng với sự giúp sức của nhiều tướng tài, Hán Vũ Đế đã từ bỏ tư duy phòng thủ của các Hoàng đế trước đó và phát động nhiều chiến dịch quân sự thành công chống lại Hung Nô.

Trong hàng ngũ quân chủng của Hán Vũ Đế, Hoắc Khứ Bệnh (霍去病) (140-117 TCN) nổi lên như một vị tướng có những thành tựu vĩ đại nhất trong nhiều thập kỷ chiến tranh với Hung Nô.

Một vị tướng trẻ tài ba

Hoắc Khứ Bệnh sống qua thời thơ ấu bình dị dù có chút đặc quyền và ông luôn luôn rất ham học hỏi. Vệ Thanh (衛青), chú của Hoắc Khứ Bệnh, là một vị tướng nổi tiếng. Ông đã dạy cho Hoắc tất cả các loại võ thuật, đặc biệt là kỹ năng cưỡi ngựa và bắn cung. Vào thời đó, quân Hung Nô vượt xa nhà Hán ở hai kỹ năng này.

Gia tộc của Hoắc Khứ Bệnh có địa vị lớn dần khi cô ruột của ông trở thành hoàng hậu của Hán Vũ Đế. Ở tuổi 17, Hoắc Khứ Bệnh đã chứng tỏ tài năng và trí tuệ quân sự xuất sắc, từ đó đã nhận được sự sủng ái của Hoàng đế, người đã chọn Hoắc là cận vệ của mình.

Năm 123 trước Công nguyên, Hoàng đế ra lệnh cho Vệ Thanh và quân đội của mình tiến công Hung Nô, về sau, đây trở thành một trong những chiến thắng lớn nhất của nhà Hán trong lịch sử chống lại kẻ thù phương Bắc của mình.

Hoắc Khứ Bệnh, khi đó chỉ mới 18 tuổi, đã cầu xin Hoàng đế cho phép tham gia các trận đánh. Yêu cầu được chấp thuận, Vệ Thanh chọn một đội kỵ binh 800 người cho Hoắc chỉ huy. Mặc dù đây là lần viễn chinh đầu tiên của mình, Hoắc không hề tỏ ra sợ hãi. Ông đã qua mặt được quân địch và đột kích thành công doanh trại địch, tiêu diệt hơn 2.000 quân Hung Nô.

Trong chiến dịch này, Hoắc Khứ Bệnh được công nhận là người chiến binh xuất sắc nhất và Hán Vũ Đế đã ban cho ông danh hiệu “Quán Quân Hầu”. Sau đó, tên tuổi của Hoắc trở nên nổi tiếng và ông được phong tướng.

Sau hai trận đánh lớn với Hoắc Khứ Bệnh, quân Hung Nô chịu thiệt hại nghiêm trọng về quân số và lãnh thổ và tinh thần chiến đấu của họ cũng bị suy giảm nặng nề.

Thời điểm đó, Hoắc Khứ Bệnh được đánh giá cao ngang với chú của mình là Tướng quân Vệ Thanh. Để ban thưởng, Hán Vũ Đế đã cho xây cho ông một dinh thự xa hoa ở kinh đô Trường An.

Khi dinh thự được hoàn tất, Hán Vũ Đế cho mời Hoắc Khứ Bệnh và trao cho ông món quà vinh dự này. Tuy nhiên, Hoắc đã từ chối nhận món quà của Hoàng đế và nói rằng: “Làm sao thần có thể an nhàn trong khi Hung Nô vẫn tấn công đất nước ta?”

Những từ ngữ đơn giản này đã trở thành một câu nói nổi tiếng lưu truyền qua các thời đại như một ví dụ điển hình của tinh thần yêu nước và cũng đã đúc kết lại lòng tận tụy dành cho đất nước của Hoắc Khứ Bệnh.

Sau một loạt các chiến dịch thành công của nhà Hán, sức mạnh quân sự của Hung Nô sụp đổ. Nhà Hán đã giành toàn bộ quyền kiểm soát các khu vực phía Tây của Trung Quốc, tạo điều kiện cho sự phát triển của “Con đường tơ lụa”, tuyến đường nổi tiếng giúp giao thương và gia lưu văn hóa giữa phương Đông và phương Tây.

Chia Sẻ Chiến Thắng Với Binh Lính Của Mình

Có một truyền thuyết, sau một trong những chiến thắng lớn của Hoắc Khứ Bệnh trong trận chiến với Hung Nô, Hoàng Đế thưởng ông một bình rượu quý được gửi đi từ kinh đô đến doanh trại của ông.

Thay vì giữ món quà cho chính mình, Hoắc Khứ Bệnh cho đổ rượu vào một dòng suối gần đó để tất cả các binh sĩ của ông có thể thưởng thức và tận hưởng nó. Thung lũng tràn ngập hương thơm của rượu và vùng này sau đó đã được đổi tên thành Tửu Tuyền (酒泉), nghĩa là “Suối rượu.”

Là một người ít nói, tuy nhiên Hoắc Khứ Bệnh khá khôn ngoan và đặc biệt dũng cảm trong chiến đấu, ông được coi là một thiên tài quân sự, sáu chiến dịch lớn do ông chỉ huy chống lại Hung Nô đã khiến hàng trăm ngàn quân địch bị thương vong.

Vinh Danh Một Anh Hùng Quốc Gia

Hoắc Khứ Bệnh qua đời ở tuổi rất trẻ vì một căn bệnh giống như dịch hạch ở tuổi 24. Cuộc sống của ông có thể được ví như của một vì sao băng – ngắn ngủi, nhưng huy hoàng.

Hán Vũ Đế đã tổ chức một đám tang lớn cho Hoắc Khứ Bệnh và ra lệnh cho xây dựng một lăng mộ bên cạnh lăng của các Hoàng đế.

Để tưởng niệm những thành tựu quân sự xuất chúng của vị tướng trẻ này, 16 bức tượng đá khổng lồ được trạm khắc, trong đó nổi bật nhất là bức tượng chính, thể hiện hình ảnh một con ngựa với một người lính Hung Nô đang vùng vẫy dưới chân ngựa, gọi là “Ngựa xéo Hung Nô.”

David Wu

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc