Home » Thế giới, Tiêu Điểm » IS có đến 31.000 chiến binh

quan is

Trước đây người ta ước tính số quân IS là khoảng 10.000, nhưng giờ đây CIA cho rằng con số có thể là 31.000 quân

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA nói nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể có tới 31.000 chiến binh ở Iraq và Syria – gấp ba con số ước tính từ trước.

Một người phát ngôn của CIA cho hay con số mới này được đưa ra dựa trên việc xem xét lại các thông tin tình báo từ tháng Năm tới tháng Tám.

IS đã chiếm được nhiều vùng rộng lớn tại Iraq và trong những tháng gần đây đã chặt đầu một số con tin, khiến Hoa Kỳ tiến hành không tạc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hiện đang thăm Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích tìm kiếm trợ giúp cho cuộc đấu tranh chống IS.

Hôm thứ Năm 11/9, mười nước Ả rập đã thống nhất hỗ trợ các cuộc tấn công của Hoa Kỳ tại cả Iraq và Syria.

Phát ngôn nhân Ryan Trapani nói trước đây CIA cho là IS có khoảng 10.000 chiến binh.

Ông nói thêm: “Con số mới đưa ra cho thấy có sự tăng lên vì từ tháng Sáu tổ chức này đã tăng cường chiêu mộ thành viên, theo sau một số chiến thắng và việc thiết lập nhà nước caliphate, cộng với các hoạt động dồn dập hơn và thông tin tình báo nhiều hơn”.

Con số mới được công bố một ngày sau khi Tổng thống Obama đưa ra kế hoạch “phân rã và tiêu diệt” IS, đồng thời tăng cường trợ giúp quân sự cho các lực lượng liên minh đang đánh nhau với nhóm này.

Lần đầu tiên, ông chuẩn thuận việc không tạc IS ở Syria.

Mở rộng hoạt động

kurd

Mỹ đang hỗ trợ các lực lượng người Kurd đấu tranh chống IS

Trong những tháng qua, IS đã mở rộng phạm vi hoạt động từ chiến khu nằm tạ̣i miền Đông Syria và chiếm thêm nhiều thị trấn, thành phố và doanh trại quân đội tại Iraq.

Hoa Kỳ đã thực hiện hơn 150 cuộc không tạc nhằm vào IS tại Iraq. Mỹ cũng điều hàng trăm cố vấn quân sự tới giúp chính phủ Iraq và các lực lượng người Kurd, nhưng chưa quyết định điều bộ binh tới hiện trường.

Các nước khác, trong có Anh quốc, cũng trợ giúp nhân đạo cho người dân Iraq bị ảnh hưởng vì các cuộc giao tranh.

Ông John Kerry đã nhận được cam kết hợp tác của một số nước Ả rập tại một cuộc gặp ở Jeddah, Ả rập Saudi, vào hôm thứ Năm.

Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên Nato, đã không ký vào tuyên bố chung kêu gọi các nước cùng tham gia cuộc chiến chống IS của Mỹ.

Các phân tích gia nói có thể nguyên do là vì hiện nhóm này đang bắt giữ 49 công dân Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có cả nhân viên ngoại giao.

Ông Kerry chỉ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối phó với “một số vấn đề tế nhị”.

Thứ Sáu 12/9 ông sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm thêm hợp tác từ Ankara.

Theo bbc


01 ý kiến dành cho “IS có đến 31.000 chiến binh”

  1. NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH 14/09/2014

    Thế giới trần gian thân yêu , các bạn là những con người cừ khôi ở thế kỷ 21 này . Các bạn là những chiến binh luôn luôn muốn hòa bình . Điều đó thật nực cười cho một chiến binh . Đã là chiến binh đồng nghĩa với chém giết và hủy diệt nhau . Khi là chiến binh mà nằm ngủ xuốt ngày , đồng nghĩa với thất nghiệp . Khi số kiếp của bạn đã là chiến binh , đồng nghĩa với sự sẵn sàng chết trong bất cứ tình huống nào . Cuộc đời của chúng ta xinh ra để chiến đấu cho một mục đích nào đó . Vì vậy chúng ta mới được xinh ra . Bạn và tôi là những sự sống bé nhỏ . Nhưng phải làm những điều lớn lao . Dù có chết sớm hay muộn cũng do thế giới bên kia quả lý chúng ta quyết định . Nếu bạn hy sinh sớm , điều đó cũng may mắn vì sớm được trở về nhà ở cõi khác . Mọi người chúng ta vốn rĩ yêu hòa bình , nhưng số phận bắt chúng ta phải trặt đầu nhau để khiêu chiến . Đó cũng là một tội ác . Nhưng chúng ta không có lỗi . Vì chiến tranh là man rợ và là tội lỗi . Nhưng con người không thể không có sung đột . Đó là tất yếu của văn minh . Chúng ta đói cần phải ăn , khát cần phải uống . Lúc đó chúng ta mới tồn tại . Nhưng điều quan trong nhất bạn đang được sống trong môi trường miễn phí . Do chúa tể tạo ra . Bạn hãy làm việc cho chúa tể để tìm lấy sức mạnh chiến đấu . Mọi sự đã có bề trên tính toán . Cuộc chiến này được gọi là cuộc chiến nổi loạn gây áp lực .?.?***10101PVH

    Reply

Ý kiến bạn đọc