Home » Thế giới » ISIS chặt đầu một con tin người Anh
Phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (ISIS) hôm 13/9 tuyên bố đã chặt đầu nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh – David Haines, vụ hành quyết thứ 3 các con tin nước ngoài.

vô nhân đạo, ISIS, ác quỷ, vô nhân đạo, ISIS, ác quỷ,

David Haines trong video khi bị phiến quân Hồi giáo ISIS hành quyết.

ISIS đã tung video trên trang web của “nhóm theo dõi khủng bố tư nhân SITE”.   Đoạn video dài 27 phút với tiêu đề “Một thông điệp gửi tới các đồng minh của Mỹ”, cho thấy một chiến binh che mặt thực hiện cuộc hành quyết đối với con tin người Anh – David Haines. Tổ chức này cáo buộc Thủ tướng Anh – David Cameron đã gia nhập “cuộc chiến” của Mỹ để tiến hành các cuộc tấn công ISIS ở Iraq. “Ông đã tự nguyện liên minh với Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo, giống như người tiền nhiệm Tony Blair, các thủ tướng Anh chả bao giờ có nhuệ khí để nói ‘không’ với người Mỹ”, kẻ thực hiện vụ hành quyết nói trong video.

vô nhân đạo, ISIS, ác quỷ, vô nhân đạo, ISIS, ác quỷ,

David Haines bị bắt 10 ngày sau khi đến Syria làm việc cho ACTED.

Chiến binh bịt mặt cũng có thể là người đã thực hiện các vụ hành quyết trong những video trước đó. Người này nói Mỹ sẽ “kéo người Anh vào một cuộc chiến đẫm máu và không thể nào chiến thắng”. Hắn cũng đe dọa sẽ hành quyết thêm những con tin người Anh khác. David Haines, 44 tuổi, sinh ra ở Scotland và bị bắt làm con tin ở Syria hồi tháng 3/2013.

ISIS đã đe dọa sẽ hành quyết con tin này trong video được tung ra vào ngày 13/9,  sau khi nhà báo Mỹ thứ hai là Steven Sotloff bị phiến quân IS chặt đầu. Haines làm việc cho Cơ quan phát triển và hợp tác kỹ thuật (ACTED), một tổ chức cứu trợ quốc tế, trước khi tham gia công tác nhân đạo ở Balkan, châu Phi và Trung Đông.

Hai nhà báo Mỹ là Sotloff và James Foley cũng bị bắt cóc ở Syria. ISIS đã tung video chặt đầu Foley và Sotloff lần lượt vào ngày 19/8 vào 2/9.

Thủ tướng Anh: Vụ hành quyết “thực sự là hành động của ác quỷ”

Ngày 14/9, ngay sau khi video hành quyết Haines được tung ra, Thủ tướng Anh – David Cameron đã lên án hành động của ISIS “thực sự là của ác quỷ” và ông tuyên bố sẽ dùng toàn bộ quyền lực của mình để đưa những kẻ sát hại con tin Anh ra công lý.

“Sát hại nhân viên cứu trợ nhân đạo vô tội là một hành động vô cùng hèn hạ, tàn nhẫn và vô nhân tính. Đây thực sự là hành động của ác quỷ”, văn phòng Downing Street, phủ Thủ tướng Anh ra tuyên bố. “Cho dù tốn bao công sức và thời gian, chúng tôi quyết truy tìm những kẻ sát nhân này để đưa chúng ra công lý”.

 

Tổng hợp từ dân trí, CNN, Reuters

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc