Home » Thế giới » Tổ chức IS thách thức Mỹ đưa quân sang tham chiến ở Iraq và Syria

is

Phiến quân IS thách đấu với quân bộ Mỹ (ảnh: BBC)

 

Nhóm IS chế giễu Mỹ và đồng minh, đồng thời dọa nếu tham chiến lính bộ Mỹ sẽ phải trở về trong những cỗ quan tài hoặc trên xe lăn.

Phát ngôn viên chính của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vừa phát đi tín hiệu cho thấy các chiến binh này thực sự mong muốn có một cuộc chiến trên bộ với quân đội Mỹ ở Iraq và Syria.

Trong một đoạn audio 42 phút được tải lên mạng internet, phát ngôn viên của nhóm này, có tên Shaykh Abu Muhammad al-Adnani, giễu cợt các cuộc không kích gần đây của Mỹ cũng như động thái của nước này trong việc xây dựng một liên minh quốc tế đối đầu với IS.

Gọi đích danh Tổng thống Obama, tên phát ngôn viên này nói: “Liệu đây là tất cả những gì các người có thể làm trong chiến dịch? Cả Mỹ và tất thảy đồng minh của các người là không có khả năng đổ bộ xuống đây?”

Tiến sĩ Peter Neuman, Giám đốc Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Cực đoan hóa có trụ sở ở London bình luận: “Bọn chúng đang cố tình khiêu khích phương Tây”.

Ông Neuman nói: “Các đoạn video hành quyết là mồi nhử khiêu khích phía Mỹ phản ứng quá mức. Ngay khi phương Tây đổ quân lên lãnh thổ Syria và Iraq, sẽ lặp lại câu chuyện quen thuộc về phương Tây chống lại đạo Hồi, khi ấy chúng sẽ tuyên bố đang chiến đấu chống lại những kẻ chiếm đóng”.

Tuy nhiên trên thực tế các cuộc không kích của Mỹ đã góp phần chặn đà tiến của quân IS ở nhiều nơi, đẩy quân IS ra khỏi khu đập Mosul và ra khỏi một số thị trấn.

Vào tuần trước không quân Pháp đã tham chiến cùng Mỹ, mở các cuộc tấn công từ 1 căn cứ ở UAE. Còn Australia thì gửi cả một phi đoàn các chiến đấu cơ Super Hornet, trong khi Anh thì đang tranh cãi liệu có mở rộng các hoạt động không quân của mình từ chỗ chỉ trinh sát và trợ giúp nhân đạo sang trực tiếp chiến đấu hay không.

Một số nước, bao gồm Anh, đã cung cấp vũ khí đạn dược cho các lực lượng đối đấu với IS.

Phiến quân IS thách thức: “Cứ gửi vũ khí và thiết bị cho bọn điệp viên và bọn chó tay sai của các ngươi… Hãy gửi thật nhiều bởi vì tất cả sẽ rơi vào tay chúng ta, trở thành chiến lợi phẩm. Các ngươi hãy nhìn vào xe thiết giáp, máy móc, vũ khí và trang thiết bị… Thánh Allah đã ban tặng cho chúng ta. Chúng ta sẽ đánh lại các ngươi bằng chính vũ khí đó”.

Do quân đội Iraq suy yếu và mất tinh thần chiến đấu, người ta tin rằng có khả năng lục quân Mỹ có thể phải quay trở lại Iraq dù đã rút khỏi đây hồi năm 2011.

Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Anh Cameron và các lãnh đạo phương Tây khác đã công khai khẳng định sẽ không đưa quân bộ vào Iraq mặc dù hiện thời gần 1.000 nhân viên quân sự Mỹ đang có mặt ở Iraq.

Một số nhân vật trong giới quân sự và chính trị, bao gồm cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cho biết không thể diệt sạch lực lượng IS nếu không dùng đến bộ binh.

Phát ngôn viên IS dường như ý thức rõ điều này khi nói: “Các ngươi sẽ phải trả giá khi con cái các người phát động chiến tranh chống lại chúng ta. Bọn chúng sẽ trở về đất mẹ với tư cách những phế binh cụt tay cụt chân hoặc là bên trong các cỗ quan tài, hoặc bị thần kinh”.

Đối với IS, việc quân bộ phương Tây tham chiến rõ ràng đem lại nhiều lợi ích cho chúng. Khi đó IS sẽ có cơ hội cận chiến với binh sĩ phương Tây và điều này có tác động tâm lý lên người phương Tây.

Nhưng trên tất cả, việc lục quân Mỹ tham chiến sẽ có nguy cơ biến xung đột khu vực thành một cuộc thánh chiến toàn cầu chống lại lực lượng “thập tự chinh”./.

Trung Hiếu

Theo vov


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc