Home » Khám Phá, Khoa học » 13 điều thú vị về ria mèo

Ria mép là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con mèo, nên nếu bị cắt trụi bộ ria, mèo sẽ không thể hoạt động bình thường.

1. Từ “ria” trong tiếng Anh là “whisker” mang ý nghĩa khá khôi hài, đó là bất cứ thứ gì có thể làm chổi hoặc quét bụi được. Bộ ria của con mèo cũng giống như một cái chổi nhỏ.

2. Còn được gọi là “ria mép” hoặc “lông xúc giác”, ria mép dày hơn khoảng hai đến ba lần so với lông mèo thông thường. Nó được tìm thấy không chỉ ở hai bên mõm mà còn ở dưới quai hàm, phía trên mắt và mặt sau chân trước.

3. Thường có khoảng 12 chiếc ria ở mỗi bên mõm, tuy nhiên một số con mèo có số lượng nhiều hơn.

4. Không giống như tóc người, ria mèo được gắn sâu dưới bề mặt da và kết nối với hệ thần kinh. Phần đỉnh của chiếc ria là cơ quan cảm giác giúp con mèo xác định khoảng cách, phương hướng của một đối tượng cụ thể và thậm chí là kết cấu bề mặt vật thể.

13 điều thú vị về ria mèo

Ria là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con mèo. (Ảnh: NagyDodo/Shutterstock)

5. Nếu một con mèo phải sử dụng bát đựng đồ ăn và nước uống có kích thước nhỏ sẽ gây nên hiện tượng “căng thẳng bộ ria”, do những áp lực tác động lên bộ ria nhạy cảm của nó.

6. Khoảng cách giữa hai cọng ria đúng bằng chiều rộng cơ thể, con mèo sử dụng chúng để nhận biết xem nó có thể chui qua được các không gian hẹp trước mặt hay không.

7. Phần “lông xúc giác” trên mặt sau chân trước giúp con mèo leo trèo và quan trọng hơn, nó giúp mèo tiếp xúc với con mồi. Chúng đóng vai trò như một tập hợp các con mắt để xác định vị trí vết cắn gây tử vong ở chim và chuột.

8. Ria mép được kết nối với các cơ bắp cho phép mèo di chuyển thoải mái.

9. Ria mép cũng có khả năng tiết lộ tâm trạng mèo. Nếu con mèo kéo bộ ria về phía má nghĩa là chúng đang sợ hãi hay giận giữ; ria mép để thoái mái nghĩa là chúng đang vui vẻ; ria hướng ra phía trước và kéo căng có nghĩa là con mèo đang trong trạng thái tích cực hoặc ở chế độ săn mồi.

10. Một số giống mèo như Rex Cornish và Devon Rex có hình dáng kỳ lạ, có ria rất ngắn và xoăn.

11. Một con mèo giống Maine Coon sống ở Phần Lan tên là Missi đang giữ kỷ lục bộ ria dài nhất thế giới vào năm 2005. Sách kỷ lục Guinness chứng nhận độ dài chiếc ria là 19cm.

12. Đừng bao giờ cắt ria của con mèo. Điều này cũng giống như con người bị mù và không có cảm giác vậy.

13. Ria mép có thể rụng xuống, tuy nhiên nó sẽ phát triển trở lại như một chu kỳ tự nhiên.

(Theo khoahoc.com.vn)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc