Home » Thế giới, Tiêu Điểm » “Chúng tôi không phải Kẻ thù” :Tấn bi kịch trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông
Vào lúc nửa đêm, hai nhóm vũ trang đã chạm trán nhau trên những khu phố nghèo nàn ở Vượng Giác.

bieu tình 1

HONGKONG-CHINA-POLITICS-DEMOCRACY

Quang cảnh nói trên nghe giống như cảnh bạo lực giữa cảnh sát và hội tam hoàng trong một bộ phim hình sự. Nhưng trên thực tế, nó đã trở thành những hình ảnh quen thuộc tại các khu vực diễn ra phong trào Chiếm Trung Tâm ở Vượng Giác trong những ngày qua.

Lực lượng cảnh sát cũng như sinh viên và những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã chiếm đóng các đường phố ở Hồng Kông. Đáng buồn là, bạo lực lại bắt nguồn từ phía vốn được cho là phải ngăn ngừa bạo lực xảy ra từ đầu.

Cảnh sát được trang bị với gậy chuyên dụng ban đêm, dùi cui bằng kim loại và có thể gấp lại được, hơi cay, các tấm khiên bạo động hình tròn và trong suốt, và mũ bảo hiểm có viết chữ “Police” (“Cảnh sát”) trên đó. Họ lao vào và tấn công người biểu tình. Một số người sau đó đã bị thương.

Ít nhất đã có một phóng viên bị bắn hơi cay vào mặt.

Các máy quay cũng ghi lại hình ảnh cảnh sát dùng dùi cui tấn công dòng người biểu tình ôn hòa. Những viên cảnh sát đứng đằng sau hàng tiền tuyến giương lên các tấm biểu ngữ màu đỏ với dòng chữ: “Dừng xông lên nếu không chúng tôi sẽ dùng vũ lực”, nghe thật mỉa mai vì chính những người bảo vệ công lý của Hồng Kông mới là người thực hiện các hành động bạo lực, ít nhất là từ những cảnh trong video.

Chỉ có những người biểu tình bạo động được trang bị đầy đủ vũ khí, ồn ào, huyên náo, và thích gây gổ bằng bạo lực thì mới đáng bị cảnh sát đối xử như vậy.

Nếu chúng ta không coi ô dù là “thứ vũ khí ghê rợn” như một nhà lập pháp ở Hồng Kông từng nói, thì những người biểu tình này, thực sự, trong tay không một tấc sắt.

Tất cả những gì một người biểu tình bình thường có trong tay là các vật dụng để bảo vệ bộ phận trên cơ thể (đầu, tay, thân) khỏi những cú đập từ dùi cui của cảnh sát, khỏi những đám hơi cay và ớt bột.

Trái ngược với các thiết bị chống bạo động tối tân mà cảnh sát mang theo, những người biểu tình chỉ trang bị cho mình vài thứ khác nhau, như là: mũ lưỡi chai, mũ cứng bằng nhựa mỏng, kính, khăn quàng, khăn tay, khẩu trang, khăn quấn đầu, các miếng đệm bằng xốp, và một số chai nhựa rỗng.

Với ô và những bộ trang phục lạ mắt, người qua đường không khỏi bật cười trước bộ dạng hài hước ấy.

Cho đến khi người ta nhận ra tấn bi kịch của câu chuyện —những người biểu tình ôn hòa đang cố hết sức để thực hiện điều mà họ đã tuyên bố khi đối mặt với những ‘người bảo vệ công lý’ của mình. Nhưng chính những bậc chức sắc có sứ mệnh bảo vệ công lý ấy lại đang chà đạp lên giấc mơ về quyền lãnh thổ mà họ được hứa hẹn.

Vào ngày 19 tháng 10, những người biểu tình mang theo mình một tấm gương.

Một tấm hình cảnh sát đồ chơi màu vàng đứng trên đỉnh của tấm gương đang giơ lên một tấm bìa các-tông. Trên đó viết: “Đừng vung dùi cui lên những công dân ôn hòa”

“Chúng tôi không phải kẻ thù của các bạn!” – một dòng chữ khác được viết bên dưới tấm gương.

Giữa một khung cảnh lộn xộn, hỗn loạn và đầy xung đột, người ta thường làm ngơ trước lẽ phải và những nguyên tắc cơ bản của con người. Nhưng chắc chắn những tín đồ bạo lực ấy vẫn nên tự soi mình trong gương và cố gắng để khoan dung và hòa ái hơn dù chỉ một chút.

Larry Ong

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc