Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Diễn biến phong trào chiếm trung tâm ở Hồng Kông

bieu tinh hong kong

Người biểu tình ủng hộ dân chủ tràn vào quận trung tâm tài chính ở Hồng Kông hôm thứ 2, 29 tháng 9 năm 2014. Những người biểu tình đòi dân chủ đã mở rộng phạm vi biểu tình trên toàn lãnh thổ Hồng Kông vào thứ 2, bất chấp lời kêu gọi giải tán trong một cố gắng đảo ngược tình hình, nhằm chống lại quyết định của Bắc Kinh về hạn chế cải cách dân chủ ở khu vực trung tâm tài chính Châu Á này. (Wong Maye-E)

Tình hình theo ngày về các sự kiện lớn nhỏ đang diễn ra trong các cuộc biểu tình tại Hồng Kông

Từ rạng sáng ngày 28 tháng 9, những người tổ chức phong trào “Chiếm Trung tâm bằng tình yêu thương và hòa bình” thông báo khởi động cuộc biểu tình dân chủ; hơn chục ngàn người Hồng Kông đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình này, dũng cảm không lùi bước bất chấp cảnh sát sử dụng hơi cay và bình xịt hơi cay.

Tin tức tại Hồng Kông vào ngày 29 tháng 9:

Chính quyền Hồng Kông thông báo lực lượng cảnh sát rút lui vào trưa ngày 29 tháng 9, trong khi đó hàng chục ngàn người dân tiếp tục biểu tình phản đối, cuộc biểu tình lan rộng từ quận trung tâm đến các khu vực phía bắc và phía tây Hồng Kông.

Bắt giữ những người biểu tình

Báo chí tại Hồng Kông cho biết cảnh sát đã bắt giữ 89 người biểu tình vào thứ 2 (29 tháng 9 năm 2014), bao gồm 70 nam và 19 nữ, với độ tuổi từ 16 tuổi đến 66 tuổi với cáo buộc là xâm nhập trái phép vào khu vực tòa nhà chính phủ, tụ tập trái pháp luật, gây rối trật tự, hành hung cảnh sát và can thiệp vào công việc của cảnh sát.

Đóng cửa trường học

Do sự phong tỏa các tuyến đường và hệ lụy về giao thông từ việc biểu tình, Bộ Giáo dục Hồng Kông thông báo đóng cửa trường học trong một ngày ở các trường K-12 tại khu vực Wanchai ở phía bắc Hồng Kông và ở các quận trung tâm, cùng các quận phía Tây.

Chỉ số chứng khoán giảm

Vào ngày 29 tháng 9, chỉ số chứng khoán Hang Seng giảm 1,9% và đồng đô la Hồng Kông đã giảm sâu nhất trong vòng 18 tháng qua.

Ngân hàng HSBC với trụ sở chính ở London và ngân hàng Standard Chartered đã bị buộc phải đóng cửa các chi nhánh ở Hồng Kông vì tình trạng bất ổn về chính trị ở khu vực này đã tràn cả vào thị trường tài chính.

Lá cờ quốc kỳ Trung Quốc bị treo ngược

Vào sáng ngày 29 tháng 9, một sai lầm hiếm hoi đã xảy ra khi treo lá cờ quốc kỳ Trung Quốc tại Trung tâm Hải Quân. Lá cờ này đã bị treo ngược, khiến cho những người biểu tình vui mừng phấn khích. Đám đông biểu tình đã vỗ tay và huýt sáo. Việc lá cờ bị treo ngược theo quan niệm là một dấu hiệu tai họa hoặc đó là một cách thức biểu tình.

Trung tâm Hải quân này nằm đối diện với trụ sở Hồng Kông, nơi hơn 60.000 người dân tụ tập nhằm ủng hộ cuộc biểu tình của sinh viên vào ngày chủ nhật vừa qua. Những người biểu tình đứng trên cầu dành cho người đi bộ gần Trung tâm Hải quân đã được nghe những tiếng hô “Đả đảo Đảng Cộng sản Trung quốc, đề nghị Lương Chấn Anh (Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông) từ chức”.

Hủy bỏ lễ bắn pháo hoa mừng ngày quốc khánh Trung Quốc

Theo thông báo của Cục giải trí và dịch vụ văn hóa vào thứ 2, do phong trào Chiếm Trung tâm đang diễn ra, lễ bắn pháo hoa mừng ngày Quốc khánh Trung Quốc vốn dự định tiến hành vào 8h tối ngày 1 tháng 10 tại Cảng Victoria bị hủy bỏ.

Thông báo này cho biết những tuyến đường chính dẫn vào các điểm ngắm pháo hoa có thể tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng do biểu tình, quyết định hủy bỏ này được đưa ra sau khi cân nhắc đến tình trạng an toàn của dân chúng và giao thông công cộng.

Nhà trắng đưa ra khuyến nghị ngăn chặn vụ thảm sát Thiên An Môn lần hai

Những người ủng hộ dân chủ cho Hồng Kông ở nước Mỹ đã đệ trình đơn khuyến nghị lên trang mạng của Nhà trắng có tên ‘Chúng tôi những người dân’, kêu gọi Tổng thống Obama thúc ép Trung Quốc cho phép người dân Hồng Kông bầu cử dân chủ và ngăn chặn việc xảy ra một vụ thảm sát Thiên An Môn lần 2. Vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, hàng ngàn sinh viên biểu tình dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh đã bị quân đội của Trung Cộng giết chết.

Vào 6h tối ngày 29 tháng 9, hơn 191.000 người đã ký vào đơn thỉnh nguyện này.

Người nổi tiếng ở Hồng Kông ủng hộ phong trào Chiếm Trung tâm

Một số nhân vật nổi tiếng ở Hồng Kông đã công khai phát biểu ủng hộ phong trào dân chủ và lên án hành vi đàn áp bạo lực của chính phủ đối với những người biểu tình ôn hòa.

Đơn cử như Hà Vận Thi, ca sĩ của ban nhạc Cantopop của Hồng Kông, đã viết trong một bài đăng trên tạo chí Apple Daily như sau “Cảnh sát chống bạo động tiếp tục ném hộp đạn hơi cay liên tiếp vào người dân Hồng Kông. Tôi không thể nhớ được đã bao nhiêu lần tôi lau nước mắt. Đây không phải là Hồng Kông, nơi chúng tôi đã từng quen thuộc trong suốt thời gian lớn lên”.

“Việc đối xử với những người dân yêu hòa bình và công lý như một đám hỗn loạn và ném không biết bao nhiêu các hộp đạn hơi cay vào người dân không vũ khí là bất chấp sự an toàn của người dân”, cô viết “Tôi muốn sát cánh với từng người. Tiến lên, những người dân Hồng Kông”.

Đạo diễn người Đài Loan Giddens Ko cập nhật ảnh đại diện trên facebook với cái đầu trọc, biểu lộ sự quan ngại của ông về những gì đang diễn ra ở Hồng Kông và sự ủng hộ của ông đối với phong trào “Chiếm trung tâm”, thu hút hơn 10.000 lượt like trong vòng chỉ 6 tiếng đồng hồ. Ba người khởi xướng của phong trào Chiếm Trung tâm và 40 người khác đã cạo đầu vào ngày 9 tháng 9 để thể hiện sự quyết tâm của họ trong cuộc đấu tranh vì quyền phổ thông đầu phiếu.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc