Home » Khám Phá, Khoa học » Tên lửa NASA nổ tung sau sáu giây rời bệ phóng

Sáng 29/10 (giờ VN), quả tên lửa Antares của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) bất ngờ nổ tung sau khi rời bệ phóng ở Virginia.

Theo Reuters, quả tên lửa 14 tầng do Hãng Orbital Sciences Corp sản xuất phát nổ chỉ sáu giây sau khi cất cánh từ bệ phóng Wallops Flight Facility tại Virginia. Tên lửa này mang hàng tiếp tế của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

“Chúng ta đã mất tên lửa Orb-3″ – một người dẫn chương trình của kênh truyền hình NASA thông báo – “Ở thời điểm này thiệt hại dưới mặt đất mới chỉ hạn chế ở cơ sở Wallops Flight Facility”.

Tên lửa NASA nổ tung sau sáu giây rời bệ phóng

Quả tên lửa Antares nổ tung trên bầu trời sau sáu giây rời bệ phóng – (Ảnh: Reuters)

Hiện chưa rõ nguyên nhân sự cố. NASA khẳng định không có ai bị thương trong vụ nổ. Vụ phóng tên lửa Antares đã dính “điểm gở” khi bị hoãn một ngày vì một chiếc tàu xâm phạm vào khu vực cách ly phía dưới đường bay của tên lửa.

Trước khi gặp nạn, tên lửa không người lái Antares chở theo tàu vũ trụ Cygnus và gần 2.300kg hàng hóa, thực phẩm và thiết bị khoa học để đưa lên ISS.

Theo kế hoạch ban đầu, tên lửa sẽ bay lên quỹ đạo vào ngày 2/11 trước khi tới ISS.

Orbital Sciences là một trong hai công ty được NASA thuê để đưa hàng hóa tiếp tế tới ISS sau khi NASA dừng chương trình tàu con thoi.

Lẽ ra đây là chuyến bay thứ ba trong tổng số chín chuyến mà Orbital Sciences thực hiện cho NASA theo hợp đồng trị giá 1,9 tỷ USD.

Công ty thứ hai là Space Exploration Technologies, còn có tên là SpaceX. Hiện hãng này đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay thứ tư cho NASA theo hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD.

(Theo khoahoc.com.vn)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc