Home » Thế giới » 58% dân Nga không muốn Moscow “nhúng tay” vào Ukraine
Một khảo sát của Trung tâm Levada, một tổ chức nghiên cứu xã hội độc lập của Nga, cho thấy phần lớn người Nga hiện nay tin rằng chiến sự sẽ tái diễn ở Ukraine sau thời kỳ ngừng bắn.

Kết quả khảo sát được đăng lên vào ngày 25/11, trong thời điểm thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine bị pháo kích, làm chết ít nhất 2 người và bị thương 7 người, theo thông tin từ RIA Novosti dẫn lời một đại diện của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Thành phố Donetsk đã phải hứng chịu những trận pháo kích, để lại hậu quả nặng nề.

Một chuỗi những sự kiện tương tự diễn ra trong những tháng gần đây, cùng với việc quân chính phủ Ukraine tiến hành các chiến dịch chống khủng bố đối với quân ly khai ở miền Đông, đã ảnh hưởng đến dự đoán của những người dân Nga.

55% trong số những người tham gia khảo sát của Trung tâm Levada nói rằng họ tin chiến sự ở Ukraine sẽ nổ ra thêm lần nữa sau thời kỳ ngừng bắn. Tỉ lệ số người có ý kiến như trên trong lần khảo sát trước chỉ là 46%.

Chỉ có 21% số người được hỏi nói rằng họ tin lệnh ngừng bắn sẽ kết thúc với việc hai bên nhất trí thỏa thuận đàm phán hòa bình. Khoảng 25% số người không đưa ra câu trả lời.

Về việc Nga nên đáp trả lại như thế nào trong trường hợp hoạt động quân sự ở Ukraine tái diễn, phần lớn người tham gia khảo sát phản đối việc can thiệp quân sự. 58% số người tỏ vẻ không tán đồng việc Nga can dự vào vấn đề ở Ukraine, trong đó 26% cho rằng Nga tuyệt đối không được can thiệp và 32% nói rằng Nga “có lẽ” không nên can thiệp.

Khảo sát cũng cho thấy, phần lớn người Nga tin Moscow nên công nhận chủ quyền của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk lân cận, chiếm khoảng 65% số người tham gia. Chỉ 12% nói Moscow không nên công nhận những nhà nước tự xưng này, và 23% trả lời rằng họ không có ý kiến.

Về bản thân đất nước Ukraine, 41% số người tham gia nói Ukraine không có lịch sử của riêng mình, trong khi 41% khác nói rằng nước Ukraine có bề dầy lịch sử.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 14 đến 17/11 và chọn 1.600 người từ khắp nước Nga, có sai số nhỏ hơn 3.4%.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times – tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuât bản truyền thông lớn của Nga.

Theo Infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc