Home » Thế giới » Pháp hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga vô thời hạn
tau chien
Tàu chiến lớp Mistral do Pháp chế tạo.
Ngoại trưởng Pháp ngày 25/11 cho biết các điều kiện chưa đủ để giao một tàu chiến công nghệ cao cho Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong bối cảnh sức ép từ Mátxcơva gia tăng nhằm bàn giao con tàu.

“Chúng tôi cân nhắc rằng các điều kiện để chuyển giao chưa đủ, vì các lý do vốn đã rõ ràng ngày hôm nay”, Ngoại trưởng Laurent Fabius nói với đài phát thanh France Inter.

Nga đã cảnh báo Pháp về các hệ quả “nghiêm trọng” trừ khi Pháp chuyển giao chiếc đầu tiên trong 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral, mà Mátxcơva đặt hàng, trước cuối tháng 11 này.

Ông Fabius từ chối bình luận hạn chót là khi nào, nói rằng điều đó “đã được ấn định trong hợp đồng”, nhưng không tiết lộ các thông tin chi tiết.

Năm 2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD).

Theo hợp đồng ký kết, tàu chiến đầu tiên, tên gọi Vladivostok, đáng lẽ đã được được bàn giao cho Nga trong tháng này. Chiếc thứ 2, tên gọi Sevastopol, dự kiến sẽ tới Nga vào năm 2015.

Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng tại Ukraine trong năm nay và sự suy giảm nhanh chóng trong quan hệ giữa Mátxcơva và phương Tây, Pháp đã chịu sức ép mạnh mẽ từ các đồng minh, đặc biệt là Mỹ, nhằm hoãn việc chuyển giao tàu chiến.

Paris cho tới nay vẫn chưa quyết định có bàn giao tàu chiến Mistral đầu tiên cho Mátxcơva hay không và nếu có thì khi nào.

An Bình

Theo AFP. dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc