Home » Xã hội » Phó Chủ tịch Quốc hội lo Long Thành thành sân bay… đắt nhất hành tinh!

kim ngan

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Nhận định dự án sân bay Long Thành là “quá cần thiết”, đề nghị QH “quyết” luôn chủ trương đầu tư tại kỳ họp này, nhưng Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chưa yên tâm về hiệu quả của dự án, lo Long Thành trở thành sân bay đắt nhất hành tinh.

Phiên thảo luận tại tổ chiều 4/11 về dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, ngược với nhiều ý kiến “bác” gay gắt của các đại biểu trong đoàn TPHCM, đại biểu Phạm Văn Gòn lại mạnh mẽ thuyết phục, “dứt khoát phải làm”.

“Tôi đồng ý làm, việc nợ thì phải nợ, xây thì vẫn phải xây. Chúng ta phải có sân bay tầm cỡ quốc tế. Các sân bay trước 1975 mở rộng rất khó. Việc nợ sẽ tính tiếp vì không phải làm ngay, nên có phương án chi tiết hơn để hạn chế thấp nhất tham nhũng, tiêu cực khi thực hiện dự án, để người dân, thế hệ mai sau hưởng thụ. Về thời gian, đến 2020 phải làm, mà tốt hơn là làm trong 2016-2017 chứ để đến 2030 là quá muộn” – ông Gòn phát biểu.

Tại tổ Hà Nội, đại biểu Bùi Thị An lập luận, giao thông bao giờ cũng nên đi trước một bước vì chậm bước, đi sau sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của dân trí, của đất nước. Bà An gợi ý Quốc hội cho chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp này vì nếu để sau này mới cho chủ trương đầu tư thì việc triển khai sẽ muộn, không đón nhận được cơ hội phát triển.

Nữ đại biểu chỉ nêu một điều kiện ràng buộc là Chính phủ phải có quy hoạch tổng thể rõ ràng hơn về sân bay này, cam kết về việc huy động vốn thực hiện vì tổng vốn đầu tư đưa ra lớn (giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD, cả 3 giai đoạn là 18,7 tỷ USD), nếu đội vốn, phát sinh, để “cả nước phải chạy theo tiếp vốn thì không được”. 

Đại biểu Lê Minh Trọng (Tây Ninh) hồi tưởng, TPHCM từng được coi là “hòn ngọc Viễn Đông”, là ngã tư quốc tế đường hàng không của khu vực. Tân Sơn Nhất đã bị “vỡ kế hoạch”, để có được vị thế xứng đáng khi đã từng có lợi thế là sân bay tốt nhất Đông Nam Á như thế thì Long Thành với quy mô là một sân bay trung chuyển quốc tế là cơ hội, mơ ước của cả miền Nam, nếu chậm trễ triển khai dự án sẽ làm tắc lộ trình phát triển của khu vực. 

Ông Trọng vẽ ra viễn cảnh, có sân bay quốc tế, người Việt Nam đi khắp nơi sẽ không phải “transit” ở sân bay Bangkok (Thái Lan) hay Singapore. 

“Đây là việc cần làm ngay vì kể cả khi kỳ họp này, Quốc hội cho chủ trương đầu tư mà Chính phủ làm chậm cũng sẽ khó khăn cho sau này” – ông Trọng cảnh báo. 

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) góp lời: “Ấn nút làm luôn là câu chuyện khó trong bối cảnh nguồn tài chính cụ thể. Nhưng tôi ủng hộ nhất trí thông qua chủ trương, tiến hành thủ tục đầu tiên cho việc xây dựng cảng hàng không này. Còn thời gian, quy mô cụ thể thì cân nhắc giai đoạn tiếp theo”. 

Tại đoàn Bến Tre, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, “dự án này là quá cần thiết”. Nữ Phó Chủ tịch Quốc hội còn gợi ý, Quốc hội nên “quyết” chủ trương xây dựng sân bay Long Thành ngay tại kỳ họp này để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong tương lai. 

Xoa dịu lo lắng về vấn đề nguồn vốn “khủng” của dự án cũng như bài toán đảm bảo nợ công trong mức an toàn, Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích, dự án thực hiện theo từng giai đoạn, có lộ trình khai thác chứ không phải thực hiện ngay, phải rót vốn ồ ạt cùng lúc. 

Tuy nhiên, bà Ngân chỉ rõ, chi phí khái toán mà Bộ GTVT đưa ra là cao so với việc xây dựng các sân bay trong khu vực. “Do vậy, Quốc hội rất cần nghị quyết để minh bạch chi phí và hiệu quả đầu tư sân bay. Nếu không khéo, Long Thành lại thành sân bay đắt nhất hành tinh” – bà Ngân cảnh báo. 

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ GTVT phải tính khai thác hết công suất của sân bay Tân Sơn Nhất (25 triệu lượt hành khách/năm) rồi mới tính tới số lượng hành khách, hàng hóa khi đầu tư xây dựng Long Thành. 

Chưa nguôi lo lắng về áp lực của “siêu dự án”, đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) dùng từ “quá sức tưởng tượng” để miêu tả về quy mô, độ lớn của sân bay Long Thành. Đặt trong bối cảnh nợ công sát đỉnh trong 2 năm tới mà triển khai dự án này khiến nợ công càng thêm nguy hiểm. 

“Nếu làm mà không triển khai được, lỗ ai chịu? Cuối cùng là Chính phủ và nhân dân chịu (!?). Nếu thấy quá tải vẫn có thể nâng công suất của Tân Sơn Nhất lên 20 triệu khách/năm… Bài toán hiệu quả của khai thác hàng không quốc tế là kiểu “tính cua trong lỗ”, Việt Nam sao bì được với Hong Kong” – ông Thạch thẳng thắn. 

P.Thảo

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc