Home » Thế giới » Ukraine tố Nga đưa 5 đoàn xe vũ khí hạng nặng vào miền Đông
Theo hãng tin Reuters, hôm 25/11, Ukraine đã đưa ra cáo buộc mới nhất về việc Nga tiếp tục viện trợ cho phe ly khai thân Nga ở phía đông Ukraine.

Ukraine cũng cho biết thêm rằng năm đoàn xe chở binh sĩ và vũ khí hạng nặng đã bị phát hiện di chuyển vào lãnh thổ Ukraine hôm thứ Hai (24/11).

Một người phụ nữ chạm vào bức ảnh chân dung của chồng ở Kiev. Bức ảnh này được đặt trên một biểu ngữ mô tả binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc xung đột với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, ngày 25 tháng 11 năm 2014

Những cáo buộc mới nhất được đưa ra giữa lúc những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua ở phía đông đang rơi vào bế tắc. Liên Hợp Quốc cho biết cuộc xung đột này đã khiến hơn 4.300 người thiệt mạng.

Trong khi đó, quân đội Kiev cho biết một binh sĩ đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong chiến sự 24 giờ qua. Sự việc này khiến thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ngày 5 tháng 9 vốn đã mong manh nay càng đứng trước bờ vực sụp đổ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, ông Evhen Perebyinis cho biết: “Phía Nga đang tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng cho các tổ chức khủng bố của nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk”.

Ông Evhen Perebyinis thông tin với cơ quan báo chí rằng hôm thứ Hai (23/11), tổng cộng 5 đoàn xe, bao gồm 85 xe đã được phát hiện di chuyển từ Nga vào khu biên giới Izvaryne của Ukraine.

Ông cho biết thêm:”Trong số này, có 6 xe là xe bọc thép hạng nặng. Số còn lại là xe chở binh sĩ và đạn dược”.

Bất chấp những lời cáo buộc của các nhà lãnh đạo thân phương Tây của Kiev và chính phủ phương Tây đưa ra, Nga vẫn phủ nhận việc gửi vũ khí sát thương cho phe ly khai.

Khi được hỏi về các báo cáo cho thấy Ukraine không cho phép các đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga di chuyển vào lãnh thổ Ukraine, ông Evhen Perebyinis tiếp tục cáo buộc: “Phần lớn nguồn hỗ trợ của Nga là nhiên liệu, đạn dược và các hỗ trợ về quân sự khác”.

Ông Perebyinis nhắc lại một cáo buộc trước đó rằng vào ngày 20/11, lần đầu tiên kể từ khi một thỏa thuận hòa bình được ký kết giữa Nga, Ukraine và phe ly khai, Ukraine đã phải hứng chịu trận pháo kích nặng nề từ Liên bang Nga, tại khu vực làng Kamyshine, gần khu vực biên giới Luhansk do phe ly khai kiểm soát.

Ông mô tả trận hỏa lực này là “một cuộc chiến xâm lược” nhằm chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đồng thời, ông kêu gọi Nga rút binh lính và vũ khí ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Theo Infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc