Home » Cổ truyền, Văn hóa » Vương Chiêu Quân – Vẻ đẹp của hòa bình
Vương Chiêu Quân, một trong “Tứ Đại Mỹ Nhân” nổi tiếng của Trung Quốc, hy sinh cuộc sống tại quê hương để thúc đẩy hòa bình giữa người Hán và các dân tộc Hung Nô . ( Yu- Child / Epoch Times)

Huyền thoại về ‘Tứ đại mỹ nhân’ làm chao đảo đấng quân vương, nghiêng ngả cả triều đại đã trở thành truyền kì trong dân gian tạo dấu ấn quan trọng đối với lịch sử Trung Hoa. Tuy nhiên, trong số những mỹ nhân ấy, Vương Chiêu Quân lại là người con gái mang đến hòa bình.

Chiêu Quân sinh ra trong một gia đình gia giáo thời Tây Hán, dưới triều Hán Nguyên Đế và được chọn làm cung nữ ngay khi đến tuổi trường thành.

Theo lệ thường, Hán Nguyên Đế luôn lựa chọn thê thiếp thông qua chân dung. Tuy nhiên, họa sĩ hoàng cung lúc đó là Mao Diên Thọ, chỉ vẽ chân dung thật đẹp cho những ai chịu đút lót cho ông ta.

Kết quả là chân dung của Chiêu Quân trở thành xấu xí chỉ vì cô không tuân theo ‘luật lệ’ mờ ám này.

Giống như nhiều cung nữ khác không nhận được sủng ái của Hoàng đế, Chiêu Quân phải sống nhiều năm trong cung với số phận ‘cá chậu chim lồng’.

Cuộc hôn nhân vì mối giao hảo quốc gia

Năm 33 TCN, vua Hung Nô – mối lo ngại phía Bắc của Trung Hoa – đến thăm kinh thành Trường An và yêu cầu thiết lập mối giao hảo thông qua một cuộc hôn nhân hoàng triều. Bất đắc dĩ, Hán Nguyên Đế phải tìm một cung nữ khác thay thế cô công chúa duy nhất của mình.

Nhà vua ban lệnh cho các phi tần: “Ai tình nguyện đi Hung Nô sẽ trở thành công chúa”. Không ai trong các cung phi muốn nhận phận sự này vì họ biết rằng Hung Nô ở phía Bắc xa xôi và phải sống cuộc đời du mục, trừ Vương Chiêu Quân.

Không quá bận tâm vì chân dung xấu xí của Chiêu Quân, Hán Nguyên Đế nhanh chóng cho đính hôn cùng vua Hung Nô. Mãi đến sau đám cưới, nhà vua mới trông thấy nàng lần đầu tiên.

Hoàng đế hết sức ngạc nhiên bởi vẻ đẹp lộng lẫy, sang trọng cùng tài trí của Vương Chiêu Quân. Tuy nhiên, giờ đã quá muộn để giữ nàng lại cho riêng mình. Với sự hối tiếc vô bờ, ông buộc phải để nàng đi Hung Nô như đã hứa.

Trở về cung điện, Hán Nguyên Đế lập tức xem xét lại bức chân dung của Chiêu Quân và nổi cơn thịnh nộ khi phát hiện sự lừa dối của người họa sỹ.

Hy sinh vì nhân dân

Vương Chiêu Quân sống tại Hung Nô suốt phần đời còn lại và cống hiến hết mình cho hòa bình giữa Hung Nô và Trung Hoa. Nàng đã thuyết phục chồng mình – vua Hung Nô – duy trì quan hệ hòa hiếu với Hán triều. Ngoài ra, Chiêu Quân cũng giới thiệu văn hóa Trung Hoa đến người dân Hung Nô.

Sau khi vua Hung Nô qua đời, Vương Chiêu Quân bị buộc kết hôn với người thừa kế theo tục lệ nơi đây. Điều này là trái với truyền thống người Hán, trong đó người phụ nữ phải trở thành góa phụ để bảo vệ đức khiết tịnh của mình. Nhưng vì để duy trì hòa bình và mối bang giao hai nước, nàng đã chấp thuận.

Hán Nguyên Đế đã gải quyết xung đột giữa các quốc gia một cách hòa bình và êm thắm thông qua cuộc hôn nhân hoàng triều. Đây là điều khác biệt so với thực tế phổ biến ‘binh chinh thiên hạ cường giả vi anh hùng‘ (nghĩa là, chinh phục bằng vũ lực và người chiến thắng được quyền quyết định).

Nhờ vào quyết định sáng suốt của Hán Nguyên Đế và sự hy sinh của Chiêu Quân, người dân Trung Hoa và Hung Nô đã có cuộc sống hòa bình trong 60 năm.

Tôn kính vẻ đẹp của đức hạnh

Sau khi qua đời, Chiêu Quân được vua Hung Nô xây dựng tượng đài tưởng niệm. Qua nhiều thế hệ, người Hung Nô và Trung Hoa vẫn trông coi tượng đài cẩn thận vì cả hai đều dành sự tôn kính cho nàng.

Vương Chiêu Quân cũng được vinh danh trong một huyền thoại nói lên niềm tin của người Trung Hoa cổ xưa rằng, hành Thiện sẽ được báo đáp, ngược lại làm ác sẽ bị báo ứng, ngay cả sau khi chết.

Truyền thuyết kể rằng sau khi chết, một người phụ nữ xinh đẹp và đức hạnh sẽ được những điều tốt đẹp trong kiếp sau, đặc biệt nếu cô đã bị đối xử tệ bạc hay phải chịu đựng bất hạnh trong kiếp này. Linh hồn người con gái ấy sẽ bất tử khi trở thành tiên nữ trong hoa.

Vương Chiêu Quân, người phụ nữ nổi tiếng nhất Trung Hoa cổ đại đạt tiêu chuẩn này. Theo đó, nàng đã trở thành nàng tiên của hoa mẫu đơn.

Trong văn hóa Trung Hoa, hoa mẫu đơn tượng trưng cho vẻ đẹp thanh lịch, quý phái, và thịnh vượng. Loài hoa này rất được yêu thích và trở thành quốc hoa của Trung Quốc.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc