Home » Sức khỏe » Ăn ít hơn để sống lâu hơn
Khoẻ mạnh và sống lâu luôn là mơ ước của mọi người, mọi thời đại, từ vua quan đến thứ dân. Do đó, đã từ lâu nhiều thầy thuốc và các nhà khoa học đã quan tâm tìm hiểu xem điều gì đã làm cho một số cộng đồng có sức khoẻ và tuổi thọ đặc biệt tốt hơn những người khác, chẳng hạn những người Hounza ở phía bắc Ấn độ và Pakistan, người Okinawa ở phía nam Nhật bản. Những cư dân ở đây không những ít bệnh tật mà còn có tuổi thọ cao. Nhiều người sống đến trên 100 tuổi. Bên cạnh lối sống gần thiên nhiên, năng vận động, một yếu tố nổi trội là họ có khẩu phần ăn kém xa với những người sống ở vùng khác.

song tho

Công thức cho tuổi thọ: “ăn ít”

Trong 10 năm qua, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên loài khỉ một chế độ ăn hạn chế, để xem ảnh hưởng của “ăn ít” so với sức khỏe và tuổi thọ.

Các nhà khoa học chia 200 con khỉ thành hai nhóm để thử nghiệm. Nhóm 1, thức ăn được cung cấp không giới hạn, tùy theo khả năng ăn; nhóm 2, cung cấp chỉ 70%-80% khả năng ăn của khỉ. Sau 10 năm, nhóm đầu tiên của 50 con khỉ đã chết, nhóm thứ hai chỉ có 12 con chết và tuy nhóm này trông gày gò nhưng khỏe mạnh, và cũng ít khi bị bệnh.

Ở Okinawa, Nhật Bản có một ngôi làng tuổi thọ cao. Người dân ở đây duy trì bí mật của sự trường thọ là tập thể dục và ăn tám phần mười.

Tại sao ăn ít có thể sống lâu hơn?

1. Ăn ít giúp giảm gánh nặng viêm dạ dày ruột

Ảnh: (Fotolia)

Ảnh: (Fotolia)

 

Ăn quá nhiều thức ăn làm cho không gian trống còn lại của dạ dày ít hơn, khiến nó vận động kém hơn, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ruột. Đặc biệt là thực phẩm giàu protein và chất béo, dễ lưu lại trong ruột và tạo ra rất nhiều chất độc và chất gây ung thư.

2. Cảm giác no gây các rối loạn chuyển hóa não

Theo số liệu nghiên cứu của Nhật Bản, khoảng 30% đến 40% người cao tuổi bị mất trí nhớ do cảm giác no lâu từ thời trẻ và do những thói quen có hại. Các nhà khoa học khẳng định rằng cảm giác no của não làm tăng số lần sản sinh tế bào sợi (fibroblasts), kết quả cung cấp không đủ oxy tới vỏ não, khiến teo não và thoái hóa chức năng não và cuối cùng là mất trí nhớ, rút ngắn tuổi thọ.

3. Cảm giác no gây tổn thương tế bào và lão hóa sớm

song tho 3

Ảnh: (Fotolia)

Trong khí oxy mà chúng ta hít thở, có 2% được oxy hóa thành loại gốc tự do. Gốc oxy hoạt tính này là chất độc hại, có thể gây tổn thương tế bào, gây lão hóa sớm và khiến cuộc sống bị rút ngắn.

Càng nhiều thức ăn đưa vào cơ thể, càng nhiều gốc ô xy tự do được tạo ra. Còn ăn ít sẽ giảm chất độc hại này, do đó làm chậm quá trình lão hóa.

4. Cảm giác no lâu dễ gây đột quỵ và bệnh béo phì

Cảm giác no lâu làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, và xác suất mắc bệnh tim cao hơn so với người bình thường khoảng 2-6 lần.

Ngoài ra, cảm giác no lâu sẽ làm tăng hormone tuyến giáp của cơ thể, dễ làm giảm canxi xương, làm tăng khả năng xuất hiện bệnh loãng xương. Những người quen ăn quá nhiều, còn bị tăng nguy cơ ung thư.

Tuy chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ hiện đại, trình độ y tế nâng cao hơn, nhưng con người vẫn bị nhiều bệnh tật của nền văn minh, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường vẫn tiếp tục tăng cao. Ăn quá nhiều sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe. Để cho mình sống lâu hơn và sống lành mạnh hơn, bạn hãy ăn ít đi một chút!

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc