Home » Kinh doanh » Fed mở rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa phát đi tín hiệu chắc chắn rằng cơ quan này sẽ nâng lãi suất vào năm tới.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như vậy, Fed đã thay đổi lời cam kết trước đó về việc duy trì lãi suất gần 0% “trong một thời gian dài” khi bày tỏ sự tin tưởng vào nền kinh tế Mỹ.

Ban đầu, các thị trường tài chính xem thông báo mới của Fed là ủng hộ chính sách tiền tệ nới lỏng, qua đó đẩy kỳ vọng về lần nâng lãi suất đầu tiên từ tháng 9 lên tháng 10/2015. Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết nên hiểu thông báo của Fed theo nghĩa cơ quan này chưa thể bắt đầu quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ ít nhất vài cuộc họp nữa chứ thông báo không xác định một thời điểm đã được thiết lập sẵn.

Ngân hàng trung ương đã bỏ qua các khó khăn kinh tế tại Eurozone, Nhật Bản, Nga và đưa ra đánh giá khá lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Dù triển vọng tăng trưởng vẫn còn khá tươi sáng nhưng các nhà làm chính sách của Fed cho biết họ sẽ áp dụng lộ trình nâng lãi suất chậm hơn trong tương lai trước bức tranh lạm phát vẫn còn thấp.

Fed đã giảm lãi suất về sát mức 0% vào tháng 12/2008 để chống chọi với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái sâu. Hiện với tỷ lệ thất nghiệp đã xuống mức thấp nhất trong 6 năm 5,8%, nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào khoảng giữa năm tới và kỳ vọng này đã khiến các thị trường tài chính toàn cầu chao đảo.

Theo xaluan

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc