Home » Thế giới » Giang Trạch Dân tái xuất nhằm phát đi thông điệp gì?
giang trach dan 1Ngày 3/10, ông Giang Trạch Dân đến thăm Bảo tàng Quốc gia và viết chữ đề tặng (Ảnh Internet)
Ngày 3/12/2014, trang tin Sohu của Trung Quốc xuất hiện một bài báo có tiêu đề: “Ngày 3/10, ông Giang Trạch Dân đến thăm Bảo tàng Quốc gia và viết chữ đề tặng“. Sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng, lần xuất hiện này của ông Giang cho thấy điều gì?

Trong bối cảnh thanh trừng phe phái chính trị ở Trung Quốc những năm gần đây, sự xuất hiện của Giang Trạch Dân thường kèm theo một ý nghĩa nào đó.

Giống như các lần trước, sự xuất hiện lần này của Giang Trạch Dân có nhiều điều kỳ lạ. Đầu tiên về thời điểm của chuyến thăm, đã cách đây 2 tháng. Vậy việc đưa tin muộn đến 2 tháng hàm ý điều gì? Trong khi đó, Tân Hoa Xã và các kênh truyền thông chính thức của nhà nước lại không đưa tin. Thứ hai, tháp tùng ông Giang trong chuyến đi này chủ yếu là các tay chân của ông, như cựu Phó Thủ tướng Lý Bằng và cựu Tổng tư lệnh Hải quân. Ngoại trừ nữ ủy viên Bộ Chính trị Lưu Diên Đông đi cùng, không có các quan chức Đảng CS đương nhiệm khác tham dự chuyến thăm.

Trong khi đó, chiến dịch chống tham nhũng và “đả hổ” của ông Tập Cập Bình đang tăng tốc sau Hội nghị Trung ương 4. Ông Tập Cập Bình tiếp tục tấn công mạnh vào phe quân đội, nhắm đến những nhân vật thân tín của ông Giang, từng người một. Khi phe cánh của Giang trong quân đội bị loại bỏ hoàn toàn thì căn cứ tàn dư cuối cùng của ông Giang cũng sẽ mất. Trong khi Chu Vĩnh Khang bị điều tra, thì nhân vật số 2 của phe Giang là Tăng Khánh Hồng đang bị truyền thông tiết lộ các vụ tai tiếng. Gia đình ông Tăng bị cáo buộc tham nhũng do dành đến hàng chục triệu đô Úc để xây “một lâu đài” tại Sydney. Một vụ khác ở tỉnh Hà Bắc khi một quan chức của khu kỹ thuật công nghiệp tỉnh bị tịch thu hàng tỷ USD tiền mặt, trong khi nhân vật này có liên quan đến ông Tăng. Nếu Tăng Khánh Hồng, nhân vật số 2 của phe Giang Trạch Dân, bị thanh trừng thì thời gian của ông Giang chỉ còn là đếm ngược.

 giang trach dan 2

Thời gian chỉ còn đếm ngược với Giang Trạch Dân? (Ảnh Internet)

Ông Giang đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn, và ông ta có thể đã phái Lưu Vân Sơn – trùm tuyên giáo thuộc phe Giang – đưa ra một tin tức cũ để khích lệ tinh thần phe phái của ông.

Tin tức Giang xuất hiện đóng vai trò gì? Sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào ngày 4/12/2013, ông có đưa ra 8 yêu cầu để “cải thiện phong cách làm việc”. Trong đó, có cấm “không gửi thư chúc mừng, điện tín, không đề tặng chữ, khắc chữ”. Nhưng trong sáu ngày từ 22-28/12/2013, Giang đã xuất hiện bốn lần liên tiếp và tặng chữ “Phú”, để thách thức Tập Cập Bình.

Ngày 26/11, ông Tập Cận Bình phát biểu trong một hội nghị các cán bộ nghỉ hưu ở Bắc Kinh, cho hay chiến dịch chống tham nhũng do ông phát động được sự “hậu thuẫn vững chắc” của các lãnh đạo Đảng đã nghỉ hưu, xua tan những tin đồn rằng một số “cựu thần” có thể không hoàn toàn ủng hộ chiến dịch này. Sự xuất hiện của Giang Trạch Dân một lần nữa lại là thách thức trực tiếp với ông Tập Cận Bình nhưng thực ra sẽ khiến ông Tập thúc đẩy hành động chống lại phe ông Giang hơn nữa.

Hạ Tiểu Cường

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc