Home » Xã hội » Những tín hiệu đáng mừng từ giáo dục tiểu học
Với việc đổi mới giáo dục tiểu học, thay vì chấm điểm giáo viên chỉ ghi nhận xét của mình. nhiều giáo viên đã sáng tạo ra cách nhận xét như như tặng hoa giấy có đóng dấu ‘cô khen’, cắt bông hoa giấy nhiều màu sắc để khen học sinh, khi học sinh làm không tốt thì phê ‘con cần cố gắng hơn’ để động viên.

Để tránh áp lực và lo lắng cho học sinh và phụ huynh bậc tiểu học Bộ GD-ĐT đã ra Thông tư số 30/2014/TT/BGDĐT ban hành ngày 28/8/2014 chỉ đạo các Sở GD-ĐT thực hiện đánh giá định kỳ đối với học sinh tiểu học.

Thông tư hướng dẫn việc kiểm tra định kỳ chỉ dùng để kiểm chứng học sinh, không được dùng để so sánh thành tích rằng học sinh này giỏi hơn học sinh khác.

Thông tư cũng nhấn mạnh đến việc kiểm tra định kỳ cho học sinh cấp Tiểu học được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho học sinh và phụ huynh.

Trước đây ở cấp tiểu học, mỗi năm có 2 học kỳ, và mỗi học kỳ có hai lần thi kiểm tra. Nay mỗi học kỳ chỉ có một lần thi kiểm tra có điểm.

Giáo viên sẽ thường xuyên kiểm tra và đánh giá học sinh bằng cách viết lời phê vào vở học sinh chứ không cho điểm, những đánh giá theo chiều hướng tích cực để động viên học sinh học tốt hơn chứ không phải là phê bình.

Giáo viên giao bài cho học sinh và kiểm tra việc hoàn thành, kịp thời theo dõi giúp đỡ học sinh hoàn tất các bài được giao.

Giáo viên sáng tạo cách nhận xét

Sau khi triển khai thực hiện thông tư 30/2014/TT/BGDĐT, nhiều giáo viên đã sáng tạo ra cách nhận xét như như tặng hoa giấy có đóng dấu ‘cô khen’, cắt bông hoa giấy nhiều màu sắc để khen học sinh, khi học sinh làm không tốt thì phê ‘con cần cố gắng hơn’ để động viên.

Thay vì chấm điểm như trước đây, giáo viên đã thay bằng lời nhận xét và dấu hình ngôi sao phát sáng nhằm động viên học sinh học tập tốt (ảnh HP – vnexpress)

Thay vì chấm điểm như trước đây, giáo viên đã thay bằng lời nhận xét và dấu hình ngôi sao phát sáng nhằm động viên học sinh học tập tốt (ảnh HP – vnexpress)

Giáo viên dùng dấu đóng lời phê vào vở học sinh (Ảnh vnexpress)

Giáo viên dùng dấu đóng lời phê vào vở học sinh (Ảnh vnexpress)

 

Với những thay đổi này giáo dục cấp tiểu học không còn là áp lực đối với trẻ em Việt Nam, học sinh không còn chán nản bài vở như trước, đồng thời cũng giúp học sinh phát huy tính sáng tạo.

Ý kiến của giáo viên

Cô Phạm Thị Huy Huyền – giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 5B Trường Tiểu học Ngô Gia Tự cho Báo Quảng Nam biết: “Ưu điểm của việc đánh giá HS theo Thông tư 30 là đối với những em có học lực yếu hơn so với các bạn trong lớp không phải chịu áp lực, tự ti vì thua sút bạn bè, ngược lại các em được khích lệ và động viên rất nhiều. Từ đó, giúp các em có hướng phấn đấu, mặc dù là không bằng các bạn có học lực giỏi nhưng đó là niềm tin để cho các em vươn lên trong học tập”

Cô Nguyễn Thị Mỹ An – GV chủ nhiệm lớp 3A2 Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Tam Phú) cho Báo Quảng Nam biết: “Áp dụng Thông tư 30 là khó khăn rất lớn đối với trường chúng tôi, vì nhà trường đã nhiều năm thực hiện cho điểm số và không được thực hiện mô hình trường học VNEN, nay đột ngột chuyển qua cách đánh giá mới, HS không khỏi bỡ ngỡ và thắc mắc vì sao cô đánh giá em như thế này, như thế kia. Cho nên GV phải mất nhiều thời gian, công sức giải thích cho HS hiểu và phải tư duy suy nghĩ để đánh giá một cách cụ thể, công bằng, khách quan”

Nhưng bỡ ngỡ của giáo viên là điều dễ hiểu khi họ chưa thích nghi ngay được. Tuy thế việc đổi mới trong giáo dục là một bước chuyển tất yếu để nền giáo dục Việt Nam dần dần chuyển mình bắt kịp các nước tiên tiến.

Việc đánh giá bằng nhận xét thay vì chấm điểm đã được sử dụng ở các nước tiên tiến từ lâu rồi, với việc áp dụng ở Việt Nam cho thấy giáo dục Việt Nam đang tiếp cận và học hỏi giáo dục từ các nước tiên tiến

Với cách thức và thay đổi như trên có thể nói giáo dục Việt Nam sau thời gian dài tụt hậu so với thế giới, giờ đây đang trở mình phát triển, với những cải cách bắt đầu từ cấp tiểu học.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

 

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Những tín hiệu đáng mừng từ giáo dục tiểu học”

  1. mộc trà 27/12/2014

    Giáo dục Việt Nam chán lắm. Bài vở không đúng lứa tuổi. Bệnh thành tích đè nặng chưa thoát khỏi đâu

    Reply

Ý kiến bạn đọc