Home » Xã hội » Sự cố hàng không tăng vọt trong năm 2014
Năm 2014 ở Việt Nam xảy ra 71 sự cố hàng không, trong đó có 8 sự cố uy hiếp an toàn, 3 sự cố đặc biệt nguy hiểm

may bay

Trong khi đó năm 2013 có 35 sự cố hàng không, như vậy số lượng năm 2014 là tăng gấp đôi so với năm 2013

Trao đổi với báo tuổi trẻ, ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết: “nếu tính cả các vụ không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, tổng các sự cố hàng không trong cả năm 2014 lên đến 311 vụ, tăng 129 vụ so với cả năm 2013”.

Cùng điểm lại những sự cố hàng không năm 2014:

Rơi ốp bảo vệ

Ngày 26/3, máy bay A321 từ Đà Lạt (Lâm Đồng) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra như thường lệ thì phát hiện ốp bảo vệ quạt làm mát phanh máy bay đã bị rơi. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chiếc ốp này ở sân bay Liên Khương. Nguyên nhân là do nhân viên bảo dưỡng không siết chặt ốc khiến ốp bảo vệ quạt bị rơi.

Mất liên lạc với không lưu

Ngày 14/5, máy bay Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN1601 từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột. Chuẩn bị hạ cánh, tổ bay liên lạc với kiểm soát viên không lưu yêu cầu cung cấp thông tin thời tiết nhưng không thấy phản hồi. Máy bay đã phải bay vòng để chờ. 10 phút sau, tổ bay mới liên lạc được với kiểm soát viên không lưu sân bay để hạ cánh.

Hạ cánh nhầm sân bay

Hạ cánh nhầm sân bay tưởng như là việ không thể, nhưng đã xảy ra tại Việt Nam.

Ngày 19/6, khoảng 200 hành khách trên chuyến bay VJ8861 thuộc hãng hàng không Vietjet Air có lịch trình bay từ Hà Nội – Đà Lạt, nhưng gần hai tiếng sau, máy bay hạ xuống sân bay Cam Ranh gây lo lắng hoang mang cho hành khách. Hãng hàng không này sau đó đã bố trí máy bay đưa khách đến Đà Lạt đúng lịch trình

Nguy cơ va chạm

Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh bay sai tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6 cũng gây nên sự cố nghiêm trọng. Không quan sát đường băng, kiểm soát viên đã cho phép máy bay của Jetstar Pacific cất cánh trong khi máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường băng, khiến hai máy bay có thể gặp nguy hiểm.

Vụ việc khác được xếp vào nhóm B là nguy cơ va chạm giữa chuyến bay VN1376 của hãng Vietnam Airlines và trực thăng quân sự ngày 29/10. Nguyên nhân được cho là do chuyên viên kiểm soát không lưu mắc lỗi. Cục Hàng không cùng cơ quan quân sự đã lập tổ điều tra và đưa ra giải pháp phối hợp điều hành giữa hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự.

Tình trạng trâu bò đi vào đường băng vẫn tiếp diễn như các năm trước, cũng là nguy cơ mất an toàn bay. Ngày 5/11, máy bay VN-A692 từ Đà Nẵng đi Hà Nội trong quá trình lăn ra đường băng, tổ bay đã phát hiện một con bò trên đường cất hạ cánh. Sau khi đuổi bò, máy bay cất cánh an toàn. Cục Hàng không đã đề nghị Quân chủng Phòng không Không quân chỉ đạo xử lý triệt để việc nuôi thả gia súc trong khu vực cảng hàng không.

Sự cố kỹ thuật

Tối ngày 16/12, máy bay Vietnam Airlines từ TP HCM đi Vinh đã phải đổi hướng đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) do áp suất trong khoang giảm đột ngột, khiến máy bay đột ngột giảm độ cao, gây lo lắng cho nhiều hành khách trên máy bay. Đây được xem là sự cố nghiêm trọng.

Hành khách la hét, đấm đá trên máy bay

trên chuyến bay VN773 ngày 3/11 của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Sydney, một hành khách nam bất ngờ la hét, chạy đến cửa thoát hiểm và đấm đá để cố mở cửa. Cảnh tượng trở nên hỗn loạn khi các hành khách khác cố gắng ngăn người đàn ông, trong khi vị khách kia chống trả quyết liệt.

Cuối cùng, hành khách trên đã bị khống chế, trói tay lại và đặt trên ghế. Sau khi máy bay hạ cánh ở Sydney, khách được đưa đến bệnh viện.

 

 hanh khach la he tren may bay

Hành khách gây rối trên chuyến bay của Vietnam Airlines bị các khách khác khống chế và trói tay lại. Ảnh: News.com.au

Bấm nhầm nút không tặc

chuyến bay thuộc hãng Vietnam Airlines đi từ TP.HCM đến Vinh vào chiều 16/12 phải hạ cánh tại sân bay Nội Bài do phi công nhấn nhầm nút báo động không tặc

báo Thanh Niên cho biết: “Khi gần đến Vinh, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín, tổ lái phải giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo oxy cho hành khách và phi hành đoàn.”

“Tuy nhiên, thay vì nhấn nút khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500). Tình huống trên khiến máy bay bị đặt vào tình trạng khủng bố, toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này.”

Ngọn Hải Đăng tổng hợp

Theo daikynguyenvn

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc