Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Trung Quốc đứng đầu danh sách các nước cầm tù nhà báo
Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia cầm tù nhiều nhà báo nhất thế giới vào năm 2014, với 44 người đang bị giam giữ, Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách này, Tổ chức Bảo vệ Ký giả (CPJ) cho biết.
Phap Luan Cong, nhan quyen, nhà báo, nguyễn quang lập, Cao Trí Thịnh, bỏ tù,
.
Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các nước bỏ tù nhà báo nhiều nhất thế giới năm 2014.
.

Đứng đầu danh sách này vẫn là Trung Quốc, với 44 người. Tiếp theo là Iran, Eritrea, Ethiopia, Việt Nam, Syria, Ai Cập, Miến Điện, Azerbaijan, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phap Luan Cong, nhan quyen, nhà báo, nguyễn quang lập, Cao Trí Thịnh, bỏ tù,
.
Luật sư Cao Trí Thịnh bị bỏ tù sau khi viết thư yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc chấm dứt việc đàn áp các học viên Pháp Luân Công.
.

Tại Trung Quốc, số nhà báo bị bắt cũng tăng mạnh so với năm 2013 với số người là 32. Trong số đó, 29 nhà báo bị bỏ tù vì tội danh chống Nhà nước. Những người bị bắt đa số là các cây bút Tây Tạng hoặc Duy Ngô Nhĩ.

CPJ nhận xét, đây là dấu hiệu cho thấy chủ tịch Tập Cận Bình đang đặt áp lực lên báo chí, giới luật sư, những người bất đồng chính kiến, học giả nhằm ép buộc họ phải tuân theo lập trường của Chính phủ. Không chỉ bỏ tù các nhà báo, Bắc Kinh cũng đưa ra những quy định ngặt nghèo về những thông tin có thể đưa và từ chối cấp thị thực cho nhà báo nước ngoài.

Việt Nam có 16 nhà báo và cây bút bị cầm tù; trong đó, CPJ có nhắc đếnmột số trường hợp được nhiều người biết đến như: ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Tạ Phong Tần, ông Lê Quốc Quân, nhà báo Hoàng Khương, ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm), ông Trương Duy Nhất và nhà báo Võ Thanh Tùng.Tổ chức bảo vệ ký giả này không đề cập đến tên ông Nguyễn Quang Lập có thể vì danh sách được chốt hạ trước khi ông Lập bị bắt.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, trên thế giới đã có tới 220 nhà báo bị bỏ tù, tăng chín người so với năm trước đó. Đây là con số nhiều thứ hai trong tất cả các năm, kể từ khi CPJ bắt đầu thống kê về các nhà báo bị bỏ tù vào năm 1990.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp con số nhà báo bị cầm tù trên thế giới vượt ngưỡng 200 người. Con số này cho thấy một xu hướng đáng quan ngại, CPJ nhận định.

Theo BBC


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc