Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc thiết lập hệ thống quan sát trên biển
tau trung quocMột chiếc tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc ở vùng biển sát Hoàng Hải ngày 18/8/2010.
Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống quan sát trên biển, bao gồm các trạm radar và vệ tinh, một hành động mà chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực, nhất là với các nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

Theo tờ nhật báo chính thức bằng Anh ngữ China Daily số ra hôm nay, 19/12/2014, một quan chức Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc cho biết là hệ thống quan sát này sẽ được hoàn tất vào năm 2020 và sẽ có vai trò « trọng yếu » trong việc bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc trên biển.

Phạm vi quan sát của hệ thống sẽ là các vùng biển ven bờ, các vùng biển sâu và vùng biển ở hai cực. Hệ thống cũng sẽ bao gồm các hoạt động quan sát dưới biển và các trạm báo động sóng thần. Theo tờ China Daily, hệ thống quan sát này sẽ giúp Trung Quốc khai thác tiềm năng về tài nguyên của các vùng biển của nước này.

Hiện giờ, Bắc Kinh khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông, kể cả những vùng đang tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia. Vào tháng trước, Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc đình chỉ dự án xây ở quần đảo Trường Sa một đảo nhân tạo mà trên có cả các phi đạo. Bắc Kinh đã ngay lập tức bác bỏ yêu cầu mà họ coi là « vô trách nhiệm » của Washington, khẳng định họ có chủ quyền « không thể tranh cãi được » trên Biển Đông.

Tại vùng biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng giành chủ quyền với Nhật Bản trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu tuần duyên và chiến đấu cơ của hai nước thường xuyên xâm nhập vùng biển chung quanh quần đảo này, gây quan ngại về nguy cơ xảy ra đụng độ dẫn đến xung đột.

Thanh Phương

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc