Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » 3 bước xử lý khi xe ‘điên’ đột ngột tăng tốc
Hiện tượng xe đột ngột tăng tốc, hay còn gọi là “xe điên” là điều mọi người lái luôn lo sợ. Tuy nhiên chỉ cần bình tĩnh và xử lý theo 3 bước sau, bạn sẽ thoát được hoàn cảnh nguy hiểm này!

1: Ngay lập tức nhấn phanh

Để ngăn chặn xe tiếp tục tăng tốc, bạn hãy dùng toàn bộ sức của chân và đạp phanh thật mạnh. Tuyệt đối không nhấp nhả phanh, vì hành động này sẽ khiến các má phanh nhanh bị mòn và quá nhiệt, khiến phanh không còn “ăn” nữa. Nếu cảm thấy nguy hiểm, thậm chí bạn có thể dùng cả 2 chân để nhấn phanh để tăng lực phanh.

2: Ngắt sức mạnh từ động cơ truyền tới các bánh 

Bên cạnh việc đạp phanh, bạn cần phải kết hợp với việc ngăn sức mạnh động cơ truyền tới các bánh nhằm giúp chiếc xe không còn nguồn động lực để lao về trước. Để làm được điều này, bạn cần phải thao tác trực tiếp với hộp số.

Trên xe số sàn, việc ngắt sức mạnh từ động cơ có thể thực hiện bằng cách cắt côn. Trong khi đó, trên xe số tự động, bạn cần nhanh tay chuyển số về vị trí N. Nếu như chân ga của xe bị kẹt gây ra hiện tượng tăng tốc đột ngột, chuyển số về N sẽ khiến số vòng tua động cơ tăng cao, khiến máy gầm. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng về điều này, do xe số tự động thường được trang bị bộ kiểm soát số vòng tua, giúp giảm hoặc tắt hẳn động cơ khi số vòng tua máy lên quá cao. Bên cạnh đó, chuyển số về N sẽ vẫn giữ trợ lực lái và trợ lực phanh làm việc bình thường, khiến việc kiểm soát xe không bị ảnh hưởng.

3: Tắt máy 

Trong đa số trường hợp, sau khi thực hiện được 2 bước trên, bạn đã thoát khỏi hoàn cảnh nguy hiểm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tối đa, bạn nên tắt hẳn máy bằng cách giữ nút Start/Stop trong 3 giây trên những chiếc xe hiện đại, hoặc tắt chìa khoá. Lưu ý rằng khi tắt động cơ, trợ lực phanh sẽ bị ngắt, khiến chân phanh nặng hơn.

Sau khi đã vượt qua nguy hiểm và ở bên lề đường, tuyệt đối không lái xe cho tới khi nguyên nhân gây kẹt ga được phát hiện và xử lý. Nếu như chân ga bị kẹt do lỗi kỹ thuật, bạn cần gọi điện cho cứu hộ chở xe tới xưởng sửa chữa để tìm cách khắc phục. Nếu như xe tăng tốc đột ngột do bạn nhấn nhầm chân ga, tốt nhất bạn nên dừng việc lái xe lại và nghỉ ngơi, hoặc gọi một người thân biết lái xe tới để đưa bạn về nhà.

“Trăm hay không bằng tay quen”, bạn có thể luyện tập 3 bước trên tại một bãi đất trống theo minh hoạ trong video trên. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Theo Autovina.vn, infonet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc