Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Có người cảm nhận được những thứ vô hình? (Phần 1)
 

Emily là một tác giả viết về du lịch, cô tin rằng mình đặc biệt nhạy cảm với những nơi được cho là bị ma ám. Cô nói rằng suốt đời mình cô sống “quá đồng cảm”. Chẳng hạn như, nếu ai đó đang bị nhức đầu và đi vào phòng cô, Emily có thể tự cảm thấy nhức đầu, hoặc nếu ai đó kéo anh ta lại, lưng của Emily sẽ bắt đầu đau tại thời điểm cô nhìn thấy cảnh ấy. Emily từng bị hội chứng ruột kích thích và bây giờ cô đang bị đau xơ cơ. Khi cơn đau mãn tính hành hạ, cô nói, đó là khi sự nhạy cảm về tâm linh của cô đạt đến đỉnh điểm. Cô cảm thấy năng lượng cảm xúc tại những căn nhà mà trước đây cô chưa bao giờ từng bước vào, đã chứng kiến radio và các đối tượng khác di chuyển xung quanh sự hiện diện của mình, và tin rằng cô đang gặp phải những linh hồn. Emily tự hỏi: việc cô cực kỳ nhạy cảm có liên quan gì đến những trải nghiệm kỳ lạ ấy không?

Hank sở hữu một doanh nghiệp nhỏ. Khi lên 5 tuổi, anh đã bị xe hơi đâm và bị chấn thương đầu. Từ lúc đó, anh nhận ra rằng anh có giác quan nhạy cảm với những gì người khác đang cảm nhận. Hank không nhận ra được điều này là không “bình thường” cho đến khi anh gặp một người mà anh cho là có thần giao cách cảm, người ấy đã giúp anh trau dồi khả năng của mình. Hôm nay, Hank có một nhóm bạn bè giống như vậy, nhiều người trong số đó nói rằng họ có vấn đề với đồng hồ đeo tay, máy vi tính và các thiết bị khác luôn bị hỏng hóc khi họ xuất hiện.

Sally đã ly hôn và có ba người con đã trưởng thành. Cô ấy bị chứng dị ứng trong hầu hết cuộc đời mình, cũng giống như những người khác trong gia đình của cô. Cô cho rằng mình nhạy cảm với điện và thuật lại rằng thư viện địa phương muốn cô tránh xa họ ra bởi vì đường dây trực tuyến có vẻ bị tê liệt khi cô đến gần. Sally đôi khi cảm thấy một sự hiện diện khi không có ai xung quanh hoặc nghe thấy một giọng nói mà không biết từ đâu tới. Những trực giác này đã xảy ra trong suốt cuộc đời của cô, nhưng đặc biệt là khi cô đang trải qua một thời gian thử thách trong hôn nhân.

Edward là một bác sĩ y tế, có ý thức rõ ràng về thể thao và sức khỏe, mặc dù anh đã sống trong 15 năm qua với một tình trạng gọi là quá mức nhạy cảm đối với chất hóa học. Bây giờ anh hạn chế tiếp xúc với chất tẩy rửa, sơn, thuốc trừ sâu, nước hoa xịt phòng, và nước hoa đàn ông, và mở một phòng khám cho những người dường như có những ám ảnh tương tự. Đôi khi, Edward cho rằng anh cảm thấy một sự hiện diện vô hình hay thấy một bóng ma. Một số bệnh nhân của anh cũng tâm sự có những kinh nghiệm tương tự.

Bốn người này là những cá nhân điển hình mà tôi đã phỏng vấn hoặc tương tác, trong một nghiên cứu vẫn đang tiếp diễn về trực giác bất thường, được tiến hành trong 15 năm qua.

Người trả lời thường kể lại rằng họ có một hoặc nhiều điều sau đây: dị ứng, đau mãn tính, mệt mỏi mãn tính, đau nửa đầu, khó ngủ. Họ cũng thuật lại sự nhạy cảm quá mức với ánh sáng, âm thanh, mùi, kết cấu và sự cảm nhận. Trong hầu hết các trường hợp, họ trông rất thân thiện, tự nhận thức, và điềm tĩnh. Tuy nhiên, những trực giác của họ khiến ta phải nghi vấn: Điều gì đang xảy ra? Có phải những người này đơn giản chỉ  là những kẻ lường gạt không? Hay hoang tưởng? Hay mắc chứng nghi ngờ? Hay là tất cả những điều trên?

Dựa vào quá trình nghiên cứu, tôi hoài nghi rằng có một “sự nhạy cảm sinh học thần kinh” được kết hợp từ các yếu tố tự nhiên cùng với sự nuôi dưỡng. Cụm từ ấy có thể lý giải được những trực giác kỳ lạ này hiệu quả hơn những câu trả lời tiêu chuẩn khác. Rõ ràng, nhiều người trong chúng ta có khả năng vô ý đánh lừa chính mình hoặc cố tình lừa dối người khác. Nhưng cũng cần phải kiểm chứng xem liệu có phải một số cá nhân ít nhất là có thể thực sự phản ứng với các kích thích bên ngoài hay không, giống như kiểu một người dễ bị đau nửa đầu có thể phản ứng với ánh sáng, âm th anh, mùi, vị, hoặc những thay đổi trong áp suất khí quyển. Trong cách nhận thức đó, những gì chúng ta không chú trọng đến như là “thêm” cảm giác có thể không được như vậy. Thay vào đó, nó có thể tạo ra một cách nhận thức rằng, trong khi người ngoài hành tinh đến với hầu hết chúng ta, thì đây là điều hoàn toàn tự nhiên gây nên sự ảnh hưởng như thế nào đối với bộ não của họ, cơ thể của họ, và cảm xúc làm việc của họ.

Tất cả chúng ta đều khác nhau

Chúng ta đều biết có những người nào đó cực kỳ sắc bén trong việc nghe, ngửi hoặc có cảm giác khác. Ví dụ như, người ta có thể phân biệt thành phần vi lượng trong một bữa ăn phức tạp, hoặc phản ứng lại với một kết cấu đặc biệt cứ như là nó đang tấn công họ. Trong suốt cuộc đời của chúng ta, chúng ta khác biệt theo từng loại và mức độ của cảm giác mà chúng ta phản ứng lại. Phụ nữ thường nhạy cảm hơn so với nam giới, mặc dù độ nhạy cảm của họ sẽ dao động lên xuống trong khoảng thời gian như tuổi dậy thì, sự rụng trứng, mang thai, và thời kỳ mãn kinh.

Do ảnh hưởng của di truyền, hoàn cảnh của cá nhân, hoặc do tuổi tác đơn thuần, sự nhạy cảm của riêng mỗi cá nhân không bao giờ là cố định. Hãy suy nghĩ về cái mức mà hiện giờ bạn đang bị cận thị nặng hơn so với mười năm trước đây, hay cách mà người nào đó đã bị mất đi thị giác, thị lực của mình có thể đạt được năng lực trong việc nghe hoặc ngửi mọi thứ một cách mạnh mẽ hơn.

Nếu bạn còn nhớ chương trình truyền hình M * A * S * H, bạn sẽ nhớ lại nhân vật Radar O’Reilly và làm thế nào ông đã có thể nghe trực thăng tiếp cận bệnh viện phẫu thuật tốt hơn bất cứ ai khác trước đây. Một số người chỉ là như thế. Chúng ta đều biết một đặc điểm mà thường được bắt đầu trong thời niên thiếu rằng   hunvz ta có nhiều phản ứng mạnh mẽ hơn những người khác.

Vào năm 2011, Psychology Today chạy một bài báo có tựa đề “Giác quan và sự nhạy cảm”, tài liệu nói về những người có mức độ nhạy cảm cao đã trải nghiệm thế giới như thế nào, một cái gì đó giống như chương trình “The Princess and the Pea.” Họ có xu hướng lưu vào ký ức rất nhiều thứ một cách nhanh hơn và đầy đủ hơn, bao gồm những cảm xúc của riêng họ và của những người khác.

Thực tế của vấn đề là (như một trang bìa của tạp chí New Scientist đã nêu rõ ràng), “Không có hai người cùng sống trong một thế giới cảm giác tương tự…Khi một người cho rằng hầu như tất cả mọi thứ chúng ta biết về bản thân và thế giới đều dựa trên các thông tin thu được thông qua các giác quan, nhưng xét một cách khách quan thì rõ ràng có sự khác biệt tồn tại giữa người cho rằng “sự đồng thuận” của chúng ta thực tế có thể bao gồm một quang phổ rộng rãi hơn so với đánh giá trước đây.”

Câu hỏi của tôi là: Trên thực tế, có phải sự đồng thuận đang làm mất đi một thành phần ẩn dụ, giữa dòng cảm xúc nhất định, liệu rằng người rất nhạy cảm có “nhận được” thành phần đó không, bởi vì sự hòa hợp cảm xúc của riêng mình? Có lẽ chúng ta không nên quá nhanh chóng để loại bỏ sự xuất hiện của các báo cáo định kỳ khi những người báo cáo có xu hướng trở thành những người cũng đang bị ảnh hưởng dị ứng lâu dài, chứng đau nửa đầu, hội chứng mệt mỏi mãn tính, đau cơ xơ, hội chứng ruột kích thích, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hoặc cảm giác kèm (một hiện tượng đáng chú ý, trong đó có vài người trải qua cảm giác chồng chéo, chẳng hạn như nghe được một màu sắc hoặc ngửi được mùi vị của một hình dạng).

Cho dù cuộc sống có hiện đại và khoa học như thế nào đi nữa, thì những câu chuyện ma, tất nhiên, chúng đã tồn tại qua mọi thời đại và mọi xã hội,. Một cái gì đó quá phổ biến, rất mang tính đặc trưng của con người, nó xứng đáng để không bị chấm dứt hoặc bác bỏ, nhưng phải điều tra nghiêm túc. Trong dự đoán của tôi, sự tương hợp của các báo cáo hiện nay về những người nhạy cảm với môi trường sẽ cung cấp cho chúng ta một cách có tiếp cận mới để bắt đầu mở khóa các câu đố.

Trong 15 năm qua, Michael Jawer đã và đang điều tra những dạng cơ bản về tâm lý – cơ thể thuộc về cá tính và sức khỏe  Bài báo và các tài liệu của ông đã xuất hiện trong Tâm linh và Sức khỏe, Khám phá: Tạp chí Khoa học và Chữa bệnh, Noetic Now, và tạp chí Khoa học & Ý thức. Trước đây Jawer đã diễn thuyết tại Hiệp hội tâm lý Mỹ và được phỏng vấn bởi nhiều ấn phẩm. Cuốn sách mới nhất của ông, đã được viết với Marc Micozzi, MD, Ph.D…là cuốn “Loại hình cảm xúc của bạn.” Website của nó là www.youremotionaltype.com. Cuốn sách trước đó của ông có tựa đề “Giải phẫu tinh thần của cảm xúc,” trang web của nó là www.emotiongateway.com. Bạn có thể liên hệ với Jawer qua địa chỉ email: [email protected].

Bản gốc được đăng bởi PsychologyToday.com

Theo Vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc