Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Con trai Phùng Quang Thanh trúng thầu phi trường Phan Thiết
phi truong phan thietMô hình phi trường Phan Thiết chuẩn bị xây dựng. (Hình: Tài Nguyên Môi Trường)
Một phi trường lưỡng dụng cả quân sự và dân sự chuẩn bị xây mới ở Phan Thiết, một phần giao cho Tổng Công Ty 319 của quân đội do con trai Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quanh Thanh đảm trách.

>> Những câu nói ‘để đời’ của quan chức Việt năm 2014

Gần đây Việt Nam liên tục nâng cấp và cho xây mới phi trường ở khắp nơi, điển hình như phi trường Phan Thiết vừa được khởi công, phi trường Vinh được nâng cấp lên chuẩn quốc tế, trong khi phi trường Phù Cát ở Bình Ðịnh cũng được đầu tư mở rộng.

Theo tin nhiều báo ở Việt Nam, ngày 18 tháng 1, 2015, ông Hoàng Trung Hải, phó thủ tướng CSVN đã phát lệnh khởi công xây dựng phi trường Phan Thiết tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ðây là dự án phi trường đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) ở phần dân dụng, trong phi phần phục vụ quân sự thì cũng làm theo công thức xây dựng, chuyển giao (BT).

Phần phi trường phục vụ quân sự giao Tổng Công Ty 319, Bộ Quốc Phòng, đầu tư hạng mục quân sự với tốn phí ước lượng 3,900 tỉ đồng. Tập đoàn xây dựng tư nhân Rạng Ðông đầu tư hạng mục hàng không dân dụng với số tiền ước lượng 1,700 tỉ đồng.

Phi trường Phan Thiết có diện tích 543 hecta, trong đó 150 hecta phục vụ quân sự, 109.5 hecta dân dụng, phần còn lại 283.5 hecta dùng chung.

Ông Ðinh Việt Thắng, phó cục trưởng Cục Hàng Không Dân Dụng Việt Nam, cho biết việc không xây dựng phi trường Phan Thiết tại phi trường quân sự cũ trước đây ở xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, là do phi trường cũ này hiện nằm trong lòng thành phố, việc mở rộng rất khó khăn, chưa kể sẽ gây tiếng ồn và các yếu tố môi trường khác

Việc chọn vị trí xây dựng phi trường ở xã Thiện Nghiệp cạnh bãi biển Mũi Né cũng nhằm phát triển du lịch do du khách đến khu vực này ngày càng đông.

Dự kiến, phi trường Phan Thiết sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2018, với tham vọng đạt 500,000 hành khách/năm, hàng hóa 10,000 tấn/năm, Ðến năm 2030 sẽ đạt 1 triệu hành khách/năm và 40,000-50,000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng Công Ty 319 trực thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN do Ðại Tá Phùng Quang Hải làm tổng giám đốc. Ông Phùng Quang Hải là con trai của ông đương kim Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh.

Tuần trước, mạng trạng ‘Chân Dung Quyền Lực’ phổ biến một tài liệu với nhiều hình ảnh đi kèm về khối tài sản khổng lồ của ông Ðại Tá Phùng Quang Hải gồm biệt thự sang trọng, khách sạn, du thuyền, xe Rolls Royce. Tổng cộng, trị giá của những thứ “của nổi” này cũng trên 13 triệu đô la mà cái lương đại tá quân đội không thể mua sắm nổi nếu không có tham nhũng, móc ngoặc.

Ngoài phi trường Phan Thiết xây mới, phi trường Vinh được đưa vào “mạng lưới quy hoạch phi trường quốc tế” tại Việt Nam, công nhận và công bố phi trường Vinh thành phi trường quốc tế.

Dự án nhà ga hành khách, cảng hàng không Vinh được khởi công từ tháng 4, 2013, có tổng diện tích 11,706 m2, có công suất thiết kế đạt 2 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng lên 3-4 triệu hành khách/năm, do Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức vốn gần 800 tỷ đồng. Dự kiến ngày 31 tháng 1, 2015 công trình sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng.

Ðồng thời, phi trường Phù Cát của tỉnh Bình Ðịnh cũng được mở rộng sân đậu máy bay và xây mới nhà ga hành khách. Dự trù sẽ hoàn tất trước Tết Nguyên Ðán 2016 với tham vọng sẽ đón 1.5 triệu hành khách mỗi năm

Theo nguoiviet

Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Con trai Phùng Quang Thanh trúng thầu phi trường Phan Thiết”

  1. Nguyễn Thế Tùng 17/06/2015

    Đó là chuẩn mực của chế độ ta mà đừng nên bình luận nhiều vế vấn đề này,khi một nhà tư bản ra tranh cử tổng thống hoặc thống đốc các bang thì tài sản của họ phải có đủ để trang trải vào việc tranh cử, còn chúng ta khi ra ứng cử thì tiền phải vay mượn, nên việc kiếm tiền trả nợ là tất yếu, sau đó tích lũy cho mình và cho đời sau, nói chung là một chuẩn mực đẻ phấn đấu đó mà, người ta thì có kinh tế mới làm chính trị, còn chúng ta, phấn đấu làm chính trị được thì ắt sẽ có kinh tế, quy luật này đã được hình thành khi quyền lực đã đi về một mối, nên chúng ta nên lấy đó làm mẫu mực cho hướng đi của mình.

    Reply

Ý kiến bạn đọc