Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Một nửa tài sản thế giới nằm trong tay 1% những người giàu nhất
Tổ chức phi chính phủ về phát triển quốc tế Oxfam (Anh) ngày 19-1 công bố báo cáo cho biết những người giàu nhất thế giới, chỉ chiếm 1% dân số, đang nắm 48% tài sản toàn cầu, cao hơn mức 44% vào năm 2009 và sẽ vượt 50% vào năm 2016.
Ảnh: wiki

Ảnh: wiki

Báo cáo cho biết 80 người giàu nhất thế giới hiện đang nắm trong tay 1.900 tỉ đô la Mỹ, gần bằng tổng tài sản của 3,5 tỉ người – tương đương 50% dân số thế giới – nghèo nhất thế giới cộng lại. Năm ngoái, Oxfam cho biết 85 người giàu nhất thế giới sở hữu số tài sản tương đương tổng của cải của khoảng 3,5 tỉ người.

Oxfam cảnh báo tình trạng bất bình đẳng đang kiềm giữ nỗ lực xoá đói giảm nghèo vào thời điểm mà cứ 9 người lại có 1 nguời không đủ ăn, hơn 1 tỉ người vẫn sống với mức thu nhập chưa đến 1,25 đô la Mỹ/ngày.

Theo Giám đốc điều hành Oxfam Winnie Byanyima, cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008-2009 đã khiến mức độ tập trung của cải vào một bộ phận nhỏ dân số tăng lên nhanh chóng. Khoảng cách giàu nghèo trên thế giới đang và sẽ tăng rất nhanh, kìm hãm bước tiến của cuộc chiến chống đói nghèo toàn cầu.

Báo cáo được đưa ra trước hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), sẽ được diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, từ ngày 21-1 đến 23-1. Bà Byanyima, người đồng chủ trì hội nghị Davos, cho biết sẽ yêu cầu hành động khẩn cấp để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo tại hội nghị này.

Để kìm hãm tình trạng bất bình đẳng quá mức, Oxfam kêu gọi các chính phủ hãy giải quyết nạn trốn thuế, cải thiện các dịch vụ công cộng, đánh thuế tư bản thay vì lao động, đề xuất các mức lương tối thiểu…

Phúc Minh

Theo Thesaigontimes.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc