Home » Xã hội » Nghịch lý giá xăng giảm, giá xe khách tăng
xe khachDù giá xăng liên tục giảm sâu thời gian qua, nhưng nghịch lý thay khi các hãng xe khách vẫn tăng giá. Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa gửi hai văn bản cho Sở GTVT, Sở Tài chính của tỉnh Phú Yên và TP.Hải Phòng đề nghị làm rõ các hãng xe đò không giảm giá cước mà còn tăng giá trong dịp Tết.

Bến xe Miền Đông tại TPHCM đã chấn chỉnh một doanh nghiệp (DN) “làm giá” xe đò Tết, khi đưa vé ra ngoài bán cao gấp 2,5 lần so với giá thường.

Khi tiến hành kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá cước trong dịp Tết, BX MĐ phát hiện bốn DN gồm: DNTN Cúc Tư, DNTN Bình Phương, DNTN Hạnh Thọ và Công ty TNHH vận tải Hồng Sơn chạy tuyến Phú Yên vào TP.HCM và ngược lại, đã tăng giá cước vận tải trong thời điểm Bộ GTVT yêu cầu các DN giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm. Cụ thể, các DN này đã tăng từ 250.000 đồng/lượt/vé lên 280.000 đồng/lượt/vé; giá vé này được các DN đăng ký và được Sở Tài chính, Sở GTVT tỉnh Phú Yên thẩm định thông qua. Trong khi đó, một số DN khác cùng có tuyến Tuy Hòa như Thành Ban, Liên Hưng có giá vé thấp hơn, dao động từ 235.000 đến 250.000 đồng/lượt/vé.

Tương tự, tuyến TP.HCM đi Hải Phòng của Công ty TNHH vận tải Hoàng Long cũng tăng so với giá thực tế niêm yết từ trước tháng 5/2014. Cụ thể, trước tháng Năm, giá vé từ TP.HCM đi Hải Phòng và ngược lại là 980.000 đồng/lượt/vé. Tuy nhiên đến ngày 15/5/2014, công ty này điều chỉnh tăng lên 1.020.000 đồng/lượt/vé. Hồ sơ được Sở Tài chính và Sở GTVT TP.Hải Phòng thông qua, nhưng công ty không niêm yết, không thông báo đến BX MĐ mà vẫn bán với giá 980.000 đồng/lượt/vé. Đến thời điểm Tết, căn cứ trên mức giá 1.020.000 đồng/lượt/vé, công ty áp mức phụ thu và bán cho hành khách.

Một số hãng xe đò còn có dấu hiệu mang vé ra ngoài bán với mức giá cao hơn quy định. Cụ thể, tại đại lý trên đường Lê Thúc Hoạch (Q.Tân Phú), Công ty TNHH thương mại vận tải Minh Phương bán vé cho hành khách đi tuyến TP.HCM đến Vinh Hưng (Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) với giá cao hơn thực tế gấp 2,5 lần và cao hơn giá vé đã phụ thu 40%.

Dù giá xăng giảm sâu, nhưng nhiều Doanh nghiệp xe khách đều nói khó có khả năng giảm giá xe , lý do đưa ra là giá xe đã giảm từ đợt giảm xăng lần trước rồi, và giá cước vận tải được phép tăng từ 20 – 60% trong dịp tết.

Lãnh đạo Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây TPHCM đã thống kê có 35% hãng xe chưa giảm giá cước dù giá xăng đã giảm. Lý do là những Doanh nghiệp này đăng ký hoạt động tại các tỉnh, thành khác nên TP HCM không thể can thiệp việc tăng, giảm giá cước.

Phải giảm giá cước mới cho phụ thu

Đại diện Sở Tài chính TP HCM khẳng định các hãng xe muốn phụ thu 20%-60% dịp Tết thì phải cam kết giảm giá cước theo giá xăng

Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng Ban Vật giá Sở Tài chính cho báo Người Lao Động biết tính từ tháng 12-2013 đến nay, đã có 27 lần điều chỉnh giá xăng dầu, tổng cộng giá xăng giảm 7.900 đồng/lít, dầu giảm 7.100 đồng/lít. Vậy giá cước vận tải giảm bao nhiêu là hợp lý? Theo tính toán của Sở Tài chính, tác động xăng dầu đến cơ cấu giá thành của taxi chiếm 25%-30% tùy loại xe, với mức giảm trên giá cước taxi phải giảm tương ứng 8,4%. Ông Chiến tính toán: “Sắp tới, các hãng taxi phải giảm thêm 500 đồng/km mới hợp lý. Riêng nhóm vận tải tuyến cố định, tác động xăng dầu lên giá thành khoảng 35%, giá cước phải giảm tương ứng 11%”.

Cũng theo ông Chiến, tính từ tháng 6-2014 đến nay, các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh… đã 2 lần giảm giá cước từ 1.000 – 2.000 đồng/km tùy loại xe, riêng cước vận tải tuyến cố định giảm từ 7%-22% tùy tuyến. Như vậy, mức giảm giá cước này là hợp lý. “Riêng đợt giảm giá xăng ngày 21-1, Sở Tài chính đã có văn bản yêu cầu các DN phải kê khai lại giá cước trình sở trước ngày 31-1, hồ sơ nào không hợp lý sẽ xem xét lại. Chưa kể, các hãng xe đò muốn phụ thu 20%-60% dịp Tết, chúng tôi yêu cầu giảm giá cước mới cho phụ thu” – ông Chiến khẳng định.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Chánh Thanh tra Sở Tài chính, cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra để xử lý các trường hợp nhà xe bán quá giá niêm yết. Cụ thể, đầu tháng 1-2015, đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với 1 DN bán quá giá niêm yết, riêng năm 2014 phạt 8 DN với số tiền 120 triệu đồng cũng hành vi tương tự.

Tổng hợp từ Người lao động, Phụ nữ online

 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc