Home » Thế giới » Người Kurd mở rộng tấn công IS sau khi chiếm lại Kobani
nguoi kurd
Các nữ chiến binh người Kurd. Ảnh xaluan
Những chiến binh người Kurd mở rộng cuộc tấn công của họ hôm thứ Ba nhắm vào những cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo IS gần Kobani, một ngày sau khi tuyên bố chiếm lại được thành phố bị vây hãm này gần biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Người Kurd cho biết họ đã chiếm quyền kiểm soát làng Qarah Hlanj gần đó. Tuyên bố này được Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh xác nhận. Chiến sự giữa người Kurd với những phần tử thánh chiến đã gia tăng cường độ ở một ngôi làng khác, Shiran.

Giới chức Mỹ giảm nhẹ tuyên bố của người Kurd về Kobani, nói rằng người Kurd kiểm soát khoảng 90% thành phố sau bốn tháng xung đột chết người. Phần lớn thành phố từng có 200.000 dân này giờ tan hoang vì cuộc chiến.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với báo giới ở Washington rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo, “dù là theo lệnh hay tự động rời bỏ hàng ngũ, đang bắt đầu rút” khỏi Kobani.

Tuy nhiên quan chức này nói thêm vẫn còn quá sớm để tuyên bố “hoàn thành nhiệm vụ.”

Một số ít cư dân Kobani đã hồ hởi quay trở lại thành phố hôm thứ Ba dù hàng ngàn người đã lánh sang những trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến binh người Kurd treo cờ của họ và chụp hình trên đường phố đầy những đống gạch đá đổ nát. Nhưng một quan chức kêu gọi người dân nên tạm lánh một thời gian vì không có thức ăn, nước, điện hay thuốc men.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hơi cay để ngăn khoảng 1.000 người Kurd băng qua biên giới để ăn mừng ở Kobani.

Thế trận xoay chiều ở Kobani có thể là một thất bại trọng yếu đối với Nhà nước Hồi giáo sau nhiều tháng chiếm cứ nhiều nơi ở miền bắc Syria và miền tây Iraq và áp đặt một lãnh địa không biên giới.

Đồng thời, đây là một chiến thắng cho những chiến binh người Kurd và liên minh do Mỹ dẫn đầu, đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhắm vào những vị trí của Nhà nước Hồi giáo bên trong Iraq và Syria, bao gồm Kobani.

Theo voa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc