Home » Thể thao » Ronaldo giành Quả bóng vàng 2014
ronaldoRonaldo cùng Nadine Kessler nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2014” ở môn bóng đá nam và nữ – Ảnh: Reuters
Cristiano Ronaldo đã trở thành chủ nhân của “Quả bóng vàng 2014” sau khi chiến thắng của anh được công bố chính thức trong buổi gala trao giải thưởng năm 2014 do FIFA tổ chức vào rạng sáng 13-1 (giờ VN).

Đây là danh hiệu Quả bóng vàng thứ ba cũng là thứ hai liên tiếp trong sự nghiệp của Ronaldo giúp anh sánh ngang với các huyền thoại như Michel Platini hay Marco Van Basten; chỉ còn kém kỳ phùng địch thủ Lionel Messi, người đoạt Quả bóng bạc năm nay, đúng một danh hiệu. So với chiến thắng nghẹt thở hồi năm ngoái, việc Ronaldo giành Quả bóng vàng năm 2014 được xem là một kết quả tất yếu và hoàn toàn xứng đáng dành cho siêu sao người Bồ Đào Nha này.

Điểm số của Ronaldo trong cuộc bầu chọn là 1.844 (chiếm 37,7%), cao hơn gấp đôi điểm số của cả hai người xếp sau anh là Messi với 772 điểm (chiếm 15,8%) và Manuel Neuer với 769 điểm (chiếm 15,7%). Điểm số này được lấy ra từ tổng cộng 544 lá phiều bầu chọn, với mỗi lá phiếu lần lượt bầu cho người xuất sắc nhất (tương đương 5 điểm), xuất sắc thứ hai (3 điểm) và thứ ba (1 điểm).

Chiến thắng của Ronaldo thậm chí còn trở nên tuyệt đối hơn nếu xét trên số lá phiếu bầu chọn anh vào vị trí xuất sắc nhất. Cụ thể, trong tổng số 440 lá phiếu điền tên Ronaldo vào một trong ba vị trí hàng đầu có đến 303 phiếu bầu anh là người xuất sắc nhất. Trong khi đó con số của Neuer chỉ là 85 (trên tổng số 251 phiếu) và Messi chỉ 55 (trên 288). Điều đó có nghĩa hầu như tất cả mọi người đều cho rằng Ronaldo xứng đáng là người xuất sắc nhất trong năm 2014.

Nếu có chút gợn trong thành tích tuyệt hảo của Ronaldo trong năm 2014 thì đó là việc anh cùng tuyển Bồ Đào Nha thất bại thảm hại ở World Cup 2014, giải đấu mà Neuer đăng quang cùng tuyển Đức, còn Messi gần như một tay đưa Argentina vào đến chung kết. Nhưng so với Messi, Ronaldo hoàn toàn vượt trội ở khoản thành tích cá nhân lẫn tập thể ở cấp CLB. Còn việc Ronaldo được đánh giá cao hơn một thủ môn như Neuer là điều dễ hiểu bởi thành tích tập thể của Ronaldo cũng không hề kém Neuer khi Real Madrid đã vùi dập Bayern Munich thảm hại trước khi đăng quang Champions League mùa giải năm ngoái.

Trên nhật báo The Guardian của Anh, nhà báo Barney Ronay chia sẻ một góc nhìn khác về chiến thắng xứng đáng của Ronaldo. Theo ông, nỗ lực không mệt mỏi của Ronaldo từ năm này sang năm khác là một nguyên nhân quan trọng khiến mọi người càng phải đánh giá anh cao hơn sau mỗi kỳ bầu chọn.

“Với Quả bóng vàng 2014, Ronaldo đã trở thành người đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu của mình sau khoảng thời gian sáu năm kể từ lần đoạt đầu tiên (Ronaldo lần đầu giành Quả bóng vàng năm 2008). Trong lịch sử chưa cầu thủ nào có thể kéo dài sự bền bỉ đến thế, Ronaldo “béo” đoạt hai quả bóng vàng cách nhau năm năm (1997 và 2002), còn Franz Beckenbauer, Johan Cruyff hay Van Basten cũng chỉ lặp lại phong độ đỉnh cao của mình sau khoảng 3-4 năm” – ông Ronay viết.

Nhiều tờ báo khác của Đức và Argentina cũng không phản đối việc Ronaldo giành Quả bóng vàng 2014. Tờ Spiegel của Đức giật tít: “OK, Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất. Nhưng ba trên bốn danh hiệu còn lại (gồm danh hiệu cầu thủ nữ xuất sắc nhất, HLV bóng đá nam và nữ xuất sắc nhất) là của chúng ta”.

Các danh hiệu khác

* HLV xuất sắc nhất: Joachim Low.

* Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Nadine Kessler.

* HLV xuất sắc nhất bóng đá nữ: Ralf Kellerman

* Bàn thắng đẹp nhất năm: James Rodriguez. *

* Đội hình tiêu biểu năm 2014 (4-3-3): Manuel Neuer; Philipp Lahm – David Luiz – Thiago Silva – Ramos; Toni Kroos – Iniesta – Di Maria; Ronaldo – Messi – Arjen Robben.

Ai bầu cho ai?

Messi và Ronaldo tiếp tục không bỏ phiếu cho nhau trong lá thăm dành cho đội trưởng đội tuyển quốc gia của mình. Trong khi lá thăm của Messi lần lượt bầu cho Di Maria, Andres Iniesta và Javier Mascherano (theo thứ tự xuất sắc nhất, nhì và ba). Còn lá thăm của Ronaldo lần lượt là Sergio Ramos, Gareth Bale, Karim Benzema.

VN có ba người được quyền bỏ phiếu bầu chọn là HLV Toshiya Miura, đội trưởng Lê Tấn Tài và nhà báo Trương Anh Ngọc (báo TTVH – TTX). Trong khi HLV Miura lần lượt bầu cho Ronaldo, Neuer, Bale thì lựa chọn của Tấn Tài là Neuer, Ronaldo, Messi. Chỉ có nhà báo Anh Ngọc đưa ra bầu chọn trùng khớp với kết quả cuối cùng.

HUY ĐĂNG

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc