Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Bạn có tiềm năng “thông minh bẩm sinh”? Cùng check thử nhé

Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra ai là người thông minh từ khi còn bé.

Làm sao để biết bạn có thông minh hay không? Bạn sử dụng các bộ câu hỏi IQ phức tạp hay đo sự hoạt động của não bộ? Những bài kiểm tra tốn kém và mất thời gian đó trên thực tế không phải là giải pháp duy nhất.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần một số dấu hiệu đơn giản về cơ thể hay lối sống là có thể khẳng định bạn là một người vượt trội về đầu óc.

Hãy cùng xem những dấu hiệu nào có thể báo hiệu một trí thông minh hơn mức bình thường: 1. Bạn là con cả trong gia đình

Bạn có biết, người con cả thường là đứa thông minh nhất, điều này không phụ thuộc vào gene. Một nghiên cứu được đăng trên tờ New York Times đã chỉ ra rằng, người con cả thường có chỉ số IQ cao hơn em mình 3 điểm – một con số nhỏ nhưng đáng chú ý.

Lý do được đưa ra ở đây không hề có liên quan đến mặt di truyền học. Theo nghiên cứu thì nguyên nhân chính là những tác động tâm lý từ phía cha mẹ trong đó bao gồm mong đợi từ phụ huynh rằng con trưởng luôn là người hiểu biết nhất và cần phải chăm sóc cho các em nhỏ.

2. Bạn được nuôi bằng sữa mẹ

Ông Terrie Moffit thuộc Học viện Kings London và đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu trên hơn 3.000 trẻ ở Anh và New Zealand về tác dụng của sữa mẹ lên trí thông minh của trẻ.

Kết quả cho thấy rằng những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn bình thường 7 điểm nếu đứa trẻ sở hữu một gene đặc biệt tên là FADS2.

Gene này có liên quan đến quá trình kiểm soát các axit béo. Chúng có thể giúp trẻ khai thác một cách tốt nhất các chất trong sữa mẹ và từ đó phát triển não bộ vượt trội hơn.

3. Bạn là người thuận tay trái

Những người thuận tay trái được cho là có khả năng “tư duy phân kì” – một dạng thức của sự sáng tạo khi mà bạn có khả năng viết cả một quyển sách chỉ từ một cảm hứng nhỏ.

Những người thuận tay trái thường có khả năng sáng tạo thứ mới từ những đồ vật tưởng như không liên quan. Họ sở hữu một trí tưởng tượng đáng nể vì vậy thường làm rất tốt các nghành nghề như kiến trúc và âm nhạc.

4. Bạn học nhạc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc giúp trẻ em phát triển trí não của mình theo nhiều cách khác nhau. Nhà tâm lý học Sylvain Moreno thuộc trường Đại học York đã thực hiện một nghiên cứu về tác động của âm nhạc lên trẻ em từ 4-6 tuổi bằng cách chia các em thành hai nhóm.

Trong đó một nhóm sẽ học nhạc còn nhóm còn lại tham gia một khóa học về hình ảnh. Sau khi đưa ra một bài kiểm tra khả năng ngôn ngữ vào cuối thí nghiệm, nhóm các em học nhạc đạt được số điểm cao hơn hẳn. Kết luận rút ra từ nghiên cứu cho thấy, âm nhạc giúp tăng cường “trí thông minh ngôn ngữ” một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu khác được thực hiện năm 2004 đã cho thấy những trẻ 6 tuổi được học piano trong vòng 6 tháng có chỉ số IQ tăng mạnh hơn những trẻ học các môn khác.

5. Bạn có thân hình mảnh mai

Một nghiên cứu được thực hiện tại Pháp trên 2.200 người nhằm xác định chỉ số thông minh đã xác nhận điều này. Theo đó, số đo vòng eo sẽ tỉ lệ nghịch với khả năng nhận thức của bạn.

Kết quả từ thí nghiệm cho thấy những người có chỉ số BIM từ 20 trở xuống có thể ghi nhớ 56% số từ vựng trong một bài kiểm tra. Trong khi đó những người béo phì với chỉ số BIM từ 30 trở lên chỉ có thể nhớ đến 44%.

Những tình nguyện viên thừa cân cũng được ghi nhận là có tỉ lệ suy giảm nhận thức nhiều hơn sau 5 năm theo dõi. Khả năng ghi nhớ của họ giảm còn 37,5% số từ vựng trong khi những người có trọng lượng cân đối bảo toàn con số của họ. Có thể nói rằng, một cơ thể khỏe mạnh thực sự đồng nghĩa với một trí óc khỏe mạnh.

6. Bạn nuôi một chú mèo

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, những người yêu chó sẽ tính cách hướng ngoại hơn trong khi người yêu mèo lại có điểm số cao hơn trong những bài kiểm tra chỉ số thông minh.

Một cách để giải thích cho kết luận này là người yêu chó sẽ thường ra ngoài, dắt chó của họ đi dạo và giao tiếp với mọi người. Đối với những người yêu mèo, họ thường hướng nội, nhạy cảm và có xu hướng ở nhà đọc sách nhiều hơn. Bởi vậy, phần nào họ sẽ thông minh hơn.

7. Bạn không hút thuốc lá

Một nghiên cứu được thực hiện tại Israel đã minh chứng cho điều này. Họ đã thu thập chỉ số IQ của 20.000 thiếu niên cả hút thuốc và không hút thuốc.

Kết quả cho thấy, trung bình những người từ 18 – 21 tuổi hút thuốc sẽ có mức IQ vào khoảng 94 trong khi con số này ở những người không hút thuốc là 101. Đối với những người hút nhiều hơn một bao thuốc lá một ngày, con số này giảm xuống chỉ còn 90.

Khi so sánh giữa các anh em có cùng huyết thống, người không hút thuốc luôn là người thông minh hơn.

 

Theo khoahoc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc