Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Giải mã bí ẩn việc Kim Jong-Un tử hình người chú
Có lẽ không có lý do nào trong số những lý do được đưa ra như việc gây bè kéo phái, tham nhũng và tham vọng chính trị là lý do thực sự cho việc Jang Song-thaek, người có quyền lực lớn thứ hai ở Bắc Triều Tiên trong vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, bị thanh trừng hồi tháng 12/2013.
Kim Jong-Un và người chú Jang Song-Thaek (Ảnh: guns-pictures.drippic.com)

Kim Jong-Un và người chú Jang Song-Thaek (Ảnh: guns-pictures.drippic.com)

Điều thực sự đã khiến người lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un loại bỏ người chú của mình là những lời trao đổi bí mật của ông Jang với người lãnh đạo Trung Quốc lúc bấy giờ là Hồ Cẩm Đào vào tháng 8/2012. Hôm 22/2 vừa qua, trang tin tức tiếng Trung ở nước ngoài Boxun đưa tin rằng sự việc này đã diễn ra trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trong một cuộc họp kín khoảng một giờ đồng hồ với ông Hồ, ông Jang đã nêu lên vấn đề thay thế Kim Jong Un bằng người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong Nam. Người khác duy nhất có mặt tại cuộc gặp này là một phiên dịch viên người Trung Quốc.

Theo Boxun, ông Hồ đã không đưa ra bất cứ biểu thị nào về việc ông này ủng hộ hay phản đối ý tưởng đó. Tuy nhiên, trùm an ninh quốc nội của Trung Quốc thời đó là Chu Vĩnh Khang đã biết được cuộc đối thoại bí mật này và đánh tiếng cho Kim Jong Un.

Theo Cơ quan Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ông Jang cuối cùng đã bị xét xử bởi một tòa án quân sự đặc biệt và bị tử hình ngày 12/12/2013.

Ông Chu có một mối quan hệ thân mật với cả Kim Jong Il và Kim Jong Un, vì ông Chu được coi là đầu mối liên hệ cho bất cứ hình thức trao đổi nào giữa hai ông Kim và chính quyền Trung Quốc, theo tờ báo Hong Kong Phương Đông Nhật báo hôm 23/2.

Trong chuyến thăm của ông Chu với một đoàn tùy tùng Trung Quốc đến Bắc Triều Tiên vào tháng 10/2010, ông Chu là người nước ngoài duy nhất có mặt tại một cuộc diễu binh lớn mà ở đó Kim Jong Un được Kim Jong Il chính thức chỉ định làm người kế nhiệm – người lãnh đạo tối cao tiếp theo ở nước này. Sự có mặt duy nhất của ông Chu biểu thị rằng Kim Jong Un đang đề nghị ông Chu chăm sóc con trai mình, theo tờ Phương Đông Nhật báo.

Khi ông Chu bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 12/2014, cơ quan phát ngôn của chính quyền là Tân Hoa Xã đã đưa ra một danh sách dài và chi tiết về các tội mà ông Chu được cho là đã gây ra.

Hồi đó, một tội nghe có vẻ như ở nhầm chỗ – tiết lộ các bí mật của Đảng và nhà nước. Theo Boxun đưa tin, ông Chu đã tiết lộ những bí mật liên quan đến Bắc Triều Tiên và người lãnh đạo tối cao của nước này.

Frank Fang

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc