Home » Thời nay, Văn hóa » Những bộ phim tài liệu hay nhất về Trung Quốc
Pictură înfăţişând o fetiţă în Manhattan, ce spune oamenilor despre persecuţia Falun Gong (Centrul Artistic Falun Dafa)

Bức tranh miêu tả bé gái nói cho mọi người biết về cuộc đàn áp Pháp Luân Công (Trung tâm nghệ thuật Pháp Luân Đại Pháp)

Trung Quốc được coi là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, nhưng, như Amartya Sen, một người đoạt giải Nobel đã nói, tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến sự thịnh vượng của người dân, thì sự tăng trưởng đó là vô nghĩa. Phải trả với cái giá nào để có được vị trí này, thì đây là sự thật về một số sự kiện gây sốc nhất trong lịch sử, hiện đang diễn ra tại Trung Quốc, được phơi bày trong 3 bộ phim tài liệu mà chúng tôi lựa chọn để giới thiệu.

Thật vậy, Trung Quốc là một quốc gia có nền văn minh và văn hóa với 5.000 năm lịch sử. Trái ngược với sự tiến bộ kinh tế, Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng mà chính quyền độc tài này đã rất cố gắng để che giấu bằng cách kiểm soát việc truy cập thông tin và đưa ra các thông tin sai lệch. Trung Quốc đứng đầu trong số các quốc gia vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, và là một trong những nơi ô nhiễm nhất trên thế giới. Bất chấp sự cảnh giác của chế độ cộng sản, một loạt các bộ phim tài liệu và sách (ví dụ như sách: Thu Hoạch Đẫm Máu), đã cố gắng giới thiệu cho thế giới mặt trái của Trung Quốc, và qua đó, sự thật được đưa ra ánh sáng và gây được sự chú ý của công luận

Hiện nay, hầu như tất cả sản phẩm bạn thấy trong các cửa hàng ở nhiều nước trên thế giới đều được sản xuất tại Trung Quốc: đồ gia dụng, quần áo, giày dép, văn phòng phẩm. Các sản phẩm này của Trung Quốc được bán với giá thấp nhất là do hàng ngàn người đang bị bóc lột trong các trại lao động cưỡng bức, hàng trăm tấn hóa chất độc hại và kim loại nặng được thải vào các nguồn nước hàng năm.

Ba bộ phim tài liệu này nói về việc ngăn chặn tự do ngôn luận, hạn chế tiếp cận thông tin, các trại lao động cưỡng bức, trại cải tạo, các trung tâm tẩy não, nơi giam giữ các tù nhân lương tâm – họ là người Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, các nhóm tôn giáo, nhà báo độc lập, các nhà hoạt động nhân quyền, nhưng hàng đầu là những người tập luyện Pháp Luân Công. Nhóm tập luyện tâm linh mang tính chất hòa bình này bị khủng bố từ năm 1999 và họ đã bị mổ cướp nội tạng một cách trái phép và trở thành nguồn cung cấp cho các ngân hàng nội tạng kiếm lợi nhuận phi pháp, “đây là một điều ác chưa từng có trên hành tinh này “.

Chúng tôi giới thiệu ba bộ phim tài liệu phanh phui sự thật về những tội ác khủng khiếp hiện đang diễn ra tại Trung Quốc

1. “Trung Quốc tự do: Dũng khí niềm tin” của Michael Perlman – cũng là nhà làm bộ phim “Tây Tạng: vượt trên nỗi sợ (Tibet: Beyond Fear)” và đồng sản xuất với hãng Truyền hình NTD có trụ sở tại New York. Bộ phim tài liệu Vượt trên nỗi sợ đã được trao năm giải thưởng quốc tế, trong đó có giải nhất tại Liên hoan phim Quốc tế WorldFest-Houston…

Bộ phim điều tra các vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc qua các câu chuyện đáng chú ý của Jennifer Zeng, một cựu thành viên của Đảng Cộng sản, và của Tiến sĩ Charles Lee, một nhà kinh doanh Mỹ gốc Trung Quốc, cùng với hàng trăm nghìn người dân hòa bình bị tước mất tự do và bị tra tấn về mặt thể chất và tinh thần, bởi niềm tin tâm linh của họ.

Các chủ đề của phim về sử dụng lao động cưỡng bức như nô lệ, mổ lấy nội tạng của các tù nhân lương tâm một cách trái phép, và nói lên vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc về kinh tế như là một đối tác kinh doanh, làm cho “Trung Quốc tự do” là điều cần thiết cho công luận, đã được Anne Marie Slaughter khẳng định: “Sự thật có thể im lặng, nhưng một khi đã nói, thì không thể bỏ qua ‘.

Xem trailer phim ở đây

2. “Davids & Goliath” – là một phim tài liệu về mổ lấy nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc, sản xuất bởi đạo diễn Leon Lee (Vancouver, Canada), người đã giành được giải nhất trị giá 50,000 USD của Liên hoan phim trực tuyến Viewster – liên hoan phim trực tuyến nổi tiếng nhất thế giới.

Trong số 230 bộ phim tham dự cuộc thi, Davids & Goliath đã được xếp hạng trong top 10, xếp theo mức độ nổi tiếng trên Internet…

Ban giám khảo đã đánh giá cao bộ phim là ” rất tập trung và lựa chọn người có thông tin, có kiến thức chuyên sâu với các tình huống khó khăn ở Trung Quốc, bình luận các trường hợp một cách rõ ràng và thuyết phục”.

David & Goliath kể về cuộc điều tra của hai nhân vật được đề cử giải Nobel Hòa bình là ông David Matas và ông David Kilgour, một luật sư nhân quyền nổi tiếng và là cựu trợ lý Ngoại trưởng Canada phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, người đã nghiên cứu vấn đề về mua bán nội tạng bất hợp pháp ở Trung Quốc. Hai người đã có những phát hiện gây sốc trong điều tra của họ qua việc xuất bản ấn phẩm “Thu hoạch đẫm máu” (Bloody Harvest).

Thông qua các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia, nhân chứng và những người đã được cấy ghép nội tạng tại Trung Quốc, bộ phim cho thấy một trong những tội ác tồi tệ nhất đối với nhân loại trên thế giới. Hàng chục ngàn ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc đã sử dụng nội tạng từ các tù nhân lương tâm, số lượng nội tạng lớn nhất là từ những học viên Pháp Luân Công.

Đây là giải thưởng điện ảnh lớn thứ ba sau chiến thắng của phim tài liệu hay nhất tại Indie Fest cũng như các phim tài liệu hay nhất tại Liên hoan phim Hamilton. Bộ phim cũng đã được đề cử cho Giải thưởng Nhân đạo năm 2014.

3. “Giữa sự sống và cái chết” (Between Life and Death) – phim tài liệu về cuộc điều tra về tội ác mổ cắp nội tạng ở Trung Quốc, do Wendy Ma sản xuất, viết và biên tập.

Bộ phim giới thiệu trong phần mở đầu về lịch sử của cấy ghép nội tạng từ các tử tù, Zong Haiyuan là nạn nhân đầu của những hành động tàn bạo này.

Năm 1975, Zong Haiyuan, một giáo viên ở thành phố Ganzhou, đã bị bắt giữ với tội danh phản cách mạng. Trong tù, cô đã viết trên tường “hạ bệ Hoa Quốc Phong”- lãnh tụ của ĐCSTQ vào thời điểm đó. Cô bị kết tội phản cách mạng và bị hành quyết trong năm 1978. Những người lính đã bắn vào phía bên phải của lưng để cô không chết ngay lập tức, trong khi cô vẫn còn sống, họ đã cắt thận của cô, một quả thận của cô đã được cấy ghép cho con trai của một quan chức cao cấp.

Theo những điều tra được điều hành bởi David Kilgour, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Canada, và David Matas, luật sư nhân quyền nổi tiếng, được viết trong “Điều tra những cáo buộc về mổ lấy nội tạng của các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc,” thì nhà nước Trung Quốc đã phạm tội buôn bán trái phép nội tạng, lấy từ các học viên Pháp Luân Công, mà không có sự đồng ý của họ.

Kể từ năm 1999, năm bắt đầu bức hại các học viên Pháp Luân Công, đã ghi nhận sự gia tăng bất thường các ca cấy ghép nội tạng. Đến năm 2006 số lượng hàng năm là 20.000 ca, theo số liệu chính thức.

Trong khi ở Trung Quốc, vì các lý do văn hóa và thiếu cơ sở pháp lý, nên số lượng những người hiến nội tạng là rất ít, nhưng nước này đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trên thế giới về cấy ghép nội tạng, nhiều bệnh viện đã và đang thực hiện phẫu thuật cấy ghép cả ngày và đêm.

Một số bệnh viện công lập ở Trung Quốc cho biết họ chỉ cần chờ đợi trong thời gian ngắn, có thể từ một đến bốn tuần, hoặc một vài ngày, là có thể có nội tạng, trong khi tại Mỹ, nơi có hệ thống hiến tạng tốt nhất, thời gian chờ đợi có thể lên tới vài năm: ví dụ, ghép tim phải đợi trung bình 8 tháng, gan là 26 tháng, và thận là 37 tháng.

“Để ngăn chặn hoàn toàn tội ác tàn bạo này, chúng ta cần một sự thức tỉnh của nhiều người hơn. Tội ác chưa từng có này đã đẩy nhiều sinh mạng vô tội vào giữa sự sống và cái chết. Khi biết về tội ác này, thì mỗi người sẽ hiểu họ cần lựa chọn giữa sự sống và cái chết theo lương tâm của con người”, đấy là thông điệp kết thúc của bộ phim.

Xem phim ở đây

Pháp Luân Công, là một pháp môn cổ xưa về tu luyện thân thể, tâm trí và tinh thần, bắt nguồn từ trong văn hóa truyền thống Trung Quốc. Các nguyên tắc cơ bản của pháp môn này là Chân – Thiện – Nhẫn, cộng với một bộ năm bài tập khí công nhẹ nhàng.

Nguồn: vietdaikynguyen.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc