Home » Sức khỏe » 4 lý do không nên sử dụng các sản phẩm có hương thơm
(Shutterstock*)

Ảnh: Shutterstock

Tôi dùng dầu thơm. Tất cả chúng ta đều muốn một mùi hương dễ chịu. Thực tế có một ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ đô la đang dốc sức để làm thỏa mãn nhu cầu đó của chúng ta. Nếu muốn, chúng ta có thể có những mùi thơm như mùi ga phơi nắng, hoa mùa xuân, suối núi, nhưng có lẽ phải có lý do khiến chúng ta không tự nhiên có mùi hương giống như vậy. Hay có thể nó không phải thứ dành cho chúng ta, ít nhất cũng không theo phương pháp hóa học độc hại như người ta đang làm hiện nay.

Hầu hết mọi người đều sử dụng các loại nước hoa tổng hợp và các loại dầu thơm suốt bảy ngày trong tuần. Ở đây, chúng tôi không chỉ nói về việc xịt dầu thơm hay nước hoa trong một dịp đặc biệt. Chúng tôi đang nói là hàng ngày bạn phải tiếp xúc với các loại hợp chất hóa học độc hại, là những thứ tạo nên hương thơm tổng hợp mà chúng ta có thể thấy ngay trong hầu hết mọi sản phẩm, gồm các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, chất tẩy rửa gia dụng, chất làm sạch, khử mùi, chất tẩy rửa, giấy sấy đồ… Mùi của các sản phẩm này có thể rất dễ chịu, nhưng chúng lại có những tác hại khôn lường. Đây chính là lý do tại sao tôi khuyên mọi người nên tránh xa khỏi bóng đen của hương thơm:

1. Dầu thơm không lưu lại trên da mà nó thẩm thấu sâu vào cơ thể.

Khi bạn thoa hoặc xịt lên người hay trong nhà với các sản phẩm có hương thơm, cơ thể bạn sẽ hấp thu rất nhiều hóa chất thông qua da, mũi và miệng. Mặc dù đó có vẻ như là một việc nhỏ nhặt, nhưng hãy nhớ rằng, mỗi chất hóa học mà bạn vô tình nuốt phải đều có ảnh hưởng trên cơ thể và nó hiếm khi là tốt. Cơ thể của bạn sau đó phải làm việc rất vất vả để thanh lọc nhiều độc tố nhất có thể, nhưng có một số rất khó đào thải, trong khi những thứ khác có thể lưu lại trong một thời gian dài. Dù bằng cách nào, tất cả các loại độc tố tích tụ theo thời gian đều có thể gây ra nhiều rắc rối.

2. Bản chất quan trọng hơn….

Gần đây, “dầu thơm” về cơ bản là một từ đại diện cho gần 4.000 thành phần hóa học khác nhau có thể nằm trong các sản phẩm có hương thơm của bạn. Hầu hết các loại “dầu thơm” là chất tổng hợp, sản xuất từ dầu mỏ, rất độc hại cho cơ thể chúng ta, có thể gây ra các vấn đề về da, dị ứng, rối loạn hô hấp, nội tiết, chuyển hóa và các vấn đề về tuyến giáp, thậm chí ung thư và tổn thương thần kinh. Nói đơn giản, chúng ta đều biết rằng sức khỏe con người sẽ dần suy yếu khi tiếp xúc với các hóa chất có trong dầu thơm và các sản phẩm có mùi thơm khác. Hơn nữa, có nhiều người đưa ra giả thuyết rằng việc tiếp xúc lâu dài với những hóa chất này cũng có thể liên quan đến sự gia tăng các chứng bệnh rối loạn não như Alzheimer và Parkinson, tuy mối liên hệ này chưa được chứng minh. Giữa lúc này, lời khuyên của tôi là “an toàn hơn hối tiếc”, vì thế hãy ngừng sử dụng và quẳng chúng đi.

3. Dầu thơm là sự pha trộn huyền bí của các loại hóa chất

Thật không may, người tiêu dùng hầu như không thể nhận dạng được các loại hóa chất nào tạo nên một hương vị cụ thể gì. Tại sao? Bởi vì các nhà sản xuất không được yêu cầu phải liệt kê mọi thành phần được pha trộn trong dầu thơm độc quyền của họ. Thay vì được ghi rõ trên nhãn, những thành phần đáng nghi ngờ lại được che giấu đằng sau từ “dầu thơm”. Vì vậy, đối với các nhà sản xuất, tất cả đều là tốt. Giống như cụm từ “hương vị tự nhiên” thường xuất hiện trên nhãn thực phẩm chế biến, thì “dầu thơm” cũng được sử dụng với ảnh hưởng tương tự; nhà sản xuất cần phải giữ bí mật, còn rủi ro thuộc về người tiêu dùng. Điều đó thực sự tồi tệ.

4. Hãy suy nghĩ về dầu thơm như một loại bánh ngọt nhiều lớp độc tố

Theo những người ủng hộ Nhóm Hoạt Động Vì Môi Trường (EWG), trung bình một ngày, phụ nữ tiếp xúc với hơn 160 loại hóa chất chỉ từ mỹ phẩm của họ. Thêm vào đó là một vài sản phẩm tắm, sản phẩm tóc, sản phẩm làm sạch và một hoặc hai sản phẩm giặt ủi, như vậy lượng hóa chất tiếp xúc hàng ngày thậm chí còn cao hơn. EWG cũng cho biết, những thí nghiệm về thành phần dầu thơm đã phát hiện mỗi công thức chứa trung bình 14 hợp chất ẩn, trong đó có những chất liên quan đến sự rối loạn hormone và tổn hại tinh trùng. Nếu làm phép nhân mỗi sản phẩm có mùi hương mà bạn sử đang dụng hàng ngày với con số 14 này, thì tất cả những ai tự nguyện tiếp xúc với độc tố đều có vẻ như thực sự điên rồ.

Hãy thử tạo mùi hương riêng cho mình từ các loại tinh dầu. Chúng được chiết xuất từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như hoa, lá, cỏ cây…., chắc chắn sẽ tốt hơn cho cơ thể bạn, gia đình bạn và cho cả hành tinh này. (Shutterstock)

Tin tốt lành:

Với tất cả những vấn đề nêu trên, không có nghĩa là bằng mọi giá bạn phải từ bỏ các sản phẩm có hương thơm trong suốt cuộc đời còn lại của mình, chỉ cần thưởng thức chúng một cách lành mạnh và thông minh hơn. Tránh xa các loại dầu thơm tổng hợp và cân nhắc điều chỉnh mùi hương theo những cách đơn giản sau đây:

  • Mua mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, chất tẩy rửa gia dụng, chất làm mềm vải, không mùi, thân thiện với thiên nhiên nhất có thể.
  • Nếu bạn đặc biệt nghiện một sản phẩm có mùi thơm nào đó, đơn giản là không cần từ bỏ nó ngay lập tức, chỉ cần sử dụng ít đi một nửa hay một phần ba hoặc pha loãng sản phẩm. Một lựa chọn khác là luân phiên sử dụng giữa một sản phẩm xanh, sạch, không mùi và sản phẩm mà bạn yêu thích. Đó là tất cả những gì cần làm để giảm tiếp xúc với hóa chất, nếu thực hiện liên tục bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.
  • Nhận biết các độc tố bởi tên và tiếng tăm của nó bằng cách tham khảo Hướng dẫn cho người tiêu dùng của EWG và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Hãy thử tạo mùi hương cho riêng mình từ các loại tinh dầu. Chúng được chiết xuất từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như hoa, lá, cỏ cây…, chắc chắn sẽ tốt hơn cho cơ thể bạn, gia đình bạn và cho cả hành tinh này. Và hãy nhớ – đừng làm những việc khờ dại với những cái chai được ghi hai chữ “dầu thơm”, chúng hầu hết được sản xuất từ những thành phần tổng hợp hoàn toàn không nên sử dụng.

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc