Home » Xã hội » “Cướp lộc” lễ hội khai ấn Đền Trần: Báng bổ tiền nhân!
Theo thông tin trước đó, 12 giờ đêm ngày 4-3 (giờ Tý ngày 14 tháng Giêng), Lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2015 chính thức bắt đầu. Cảnh hỗn loạn diễn ra, tiếng hò hét, chửi bới, giẫm đạp lên nhau chỉ để mong xin được một cành hoa, chiếc bánh, lon bia… hay được sờ tay vào một vật gì đó ở điện thờ. Cảnh tượng “cướp” lộc Đền Trần năm nay còn kinh hoàng hơn những năm trước. Nhiều người đi lễ chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán.
Cảnh cướp hoa, cướp lộc

Cảnh cướp hoa, cướp lộc

Bạn đọc Tư Cận cảm thán viết: “Không thể chịu đựng nổi việc nhân danh lễ hội truyền thống rồi giẫm đạp, náo loạn kiểu thế này. Các vua Trần chắc cũng ngoảnh mặt rơi lệ vì con cháu mù quáng, mê tín, đâu rồi tinh hoa cốt lõi của lễ hội?”. “Đi lễ gì mà như đi ăn cướp vậy, nhìn thấy chán mấy cái lễ hội này” -Trần Thi Hương viết. “Câu hỏi được đặt ra là do ý thức của người dân hay do yếu kém của phía lãnh đạo địa phương?… Đã rất nhiều năm như thế rồi mà công tác quản lý lễ hội không được cải thiện! Đọc mà thấy nhói đau trong lòng. Thương cho cái văn hóa tín ngưỡng đã bị chính những người theo tín ngưỡng xô đẩy đạp nát. Ý thức tham gia lễ hội thật rẻ tiền giống như mớ tiền lẻ mà họ ném vào đền thờ!” – bạn đọc Táo Xanh bức xúc.

Bạn đọc Bolero cho rằng liệu có còn linh thiêng? Thần linh nào (nếu có), sẽ chứng giám cho những kẻ phá hoại và xem thường thần linh như thế? “Tôi nghĩ nên dẹp nạn phát ấn kiểu này. Lễ hội cứ tổ chức còn ấn cứ in đại trà trăm ngàn hay triệu cái rồi để đấy từ ngoài vào trong ai muốn lấy thì lấy. Vì số lượng có hạn như thế chỉ tạo nên cảnh hỗn loạn như trên mà thôi, không có người bị dẫm đạp chết là may. Năm nay cướp ấn, giật kiếm, làm đổ bàn thờ. Năm sao coi chừng cướp cả đền, lật cả bàn thờ” – bạn đọc  Bolero cảnh báo.

Người dân xô đẩy, chen lấn để được xoa tiền vào trong bảo kiếm

Người dân xô đẩy, chen lấn để được xoa tiền vào trong bảo kiếm

 

“Cướp lộc” lễ hội khai ấn Đền Trần: Báng bổ tiền nhân!
 
Nhiều người còn cướp lộc, cướp hoa phá vỡ cả các đồ thờ cúng

Nhiều người còn cướp lộc, cướp hoa phá vỡ cả các đồ thờ cúng

Trong khi đó, bạn đọc Robert kết tội thẳng thắng: “Nếu các vua Trần có sống lại mà nhìn thấy cái cảnh “báng bổ tiền nhân” này chắc các Ngài sẽ ra chỉ dụ: “Từ nay thứ dân các người từ quan cho đến dân đừng lợi dụng danh nghĩa bọn ta để mà kiếm chác nữa, các ngươi đạp đổ cả bàn thờ ta để cầu lợi lộc riêng như thế này mà gọi là thờ cúng hả? Đúng là kính chẳng bõ phiền!” rồi các Ngài băng hà tiếp chứ ở lại dương gian không chừng cung điện của các Ngài cũng bị sập luôn! Thật không còn gì để nói!”.

Nhiều bạn đọc cảm thán vì sao năm nay lễ hội nào cũng bát nháo, nhiều cảnh phản cảm đến vậy. Trong khi đó, bạn đọc Madam Lê đau đáu suy nghĩ không hiểu sao lúc đất nước ngày một phát triển, lễ hội ngày càng hoành tráng, tâm tư của những người dự lễ lại bé đi như vậy? Câu hỏi cứ xoáy sâu trong lòng những người từng lắc đầu ngao ngán trước sự bát nháo, cảnh hỗn loạn ở các lễ hội truyền thống của dân tộc. Dẹp đi thì không thể vì phải lưu giữ truyền thống nhưng nếu giữ lại và phát huy thì có lẽ ban quản lý lễ hội, chính quyền địa phương phải làm sao để những cảnh “chướng tai, gai mắt” không còn xuất hiện, để lễ hội đúng nghĩa là lễ hội. Để các bậc tiền nhân không phải rơi lệ thương cảm khi nhìn cảnh con cháu đời sau vô cảm, chỉ chăm chăm muốn lợi, muốn lộc cho mình mà sẵn sàng giẫm đạp nhau và giẫm đạp luôn cả tôn nghiêm của các Ngài.

M.Khuê (tổng hợp). Ảnh: Tuấn Minh – Nguyễn Hưởng
Theo nld
Chuyên đề: ,

5 ý kiến dành cho ““Cướp lộc” lễ hội khai ấn Đền Trần: Báng bổ tiền nhân!”

  1. chung cư cầu giấy 05/03/2015

    phải nói là việt nam mình toàn những tập tục kì dị, khó mà hiểu được, làm mất vẻ đẹp đối nhân của con người vn

    Reply
  2. Hoàng Tuấn 06/03/2015

    Chính các quan chức đã làm biến dạng các lễ hội,càng ngày lễ hội VN càng trở lên bát nháo,hỗn loạn.
    Nếu các quan chức hay vợ con các quan chức không đến lễ hội nữa thì lễ hội sẽ trở lại như ngày xưa

    Reply
    • Ba zo ka 09/03/2015

      Chuẩn luôn, từ mấy tay lãnh đạo mà ra cả, không đến xin xỏ thì dân đen đâu có hùa theo như vậy ? Mà lũ dân đen kể cũng lạ, ngày thường toàn ăn gian nói dối làm toàn điều tội lỗi thế mà chen lấn xô đẩy báng bổ ( vứt tiền lẻ ) vào tượng thánh, rồi mặc cả với thánh thần 1 mớ công việc…nào là xin trúng lô đề, xin thăng quan tiến chức, xin chồng không đi với gái..v..v..và xin hàng tỷ thứ khác. Có lẽ trên thế giới này mỗi người Việt chúng ta có thể loại tín ngưỡng này…

      Reply
      • iam 123 10/03/2015

        bạn nói chuẩn.. Tín ngưỡng bệnh hoạn.

        Reply
  3. Dân xem hội 12/03/2015

    Trước đây đi hội làng chủ yếu là dân trong làng và thêm một số dân (không nhiều) của các làng trong một vùng nhỏ để giao lưu, kết bạn, học hỏi lẫn nhau (về chăn nuôi, trồng trọt…) Mọi người đều tin vào thánh thần, kính nể các chức sắc (các cụ lí, cụ chánh…) cho nên nếu có tranh lộc thì thực hiện trong khuôn khổ làm cho hội thêm vui và lộc thêm thiêng. Ngày nay hội làng trở thành hội của cả nước, tất cả mọi người đủ mọi thành phần kể cả những kẻ lợi dụng, số người đến hàng vạn, nên không quản lí được. Bây giờ không nên để cả hội tranh lộc, không thể phát ấn cho tất cả mọi người mà cần phải cử đại diện của các làng xã mở hội tranh lộc và cấp ấn theo thứ tự. Còn mọi người chỉ xem và thưởng thức.

    Reply

Ý kiến bạn đọc