Home » Xã hội » Lấp sông Đồng Nai: Chủ đầu tư xin tạm dừng thi công
Dự án lấp sông Đồng Nai gây phản ứng mạnh mẽ từ xã hội và báo chí, đặc biệt tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

Công ty Toàn Thịnh Phát đã gửi văn bản lên UBND tỉnh Đồng Nai muốn dừng thi công dự án để đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án.

Công điện khẩn xin dừng thi công

Cụ thể, văn bản có nêu rõ, trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp nhận thông tin từ dư luận, công ty nhận thấy cần có thời gian để các nhà khoa học đóng góp ý kiến, phản biện cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan.

Ngay sau đó, chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát về việc tạm dừng thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ việc tạm dừng thi công là theo đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát để xin ý kiến Bộ TNMT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng về việc thẩm định tính pháp lý cũng như đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án.

Bộ TNMT, Bộ NN&PTNT: Ảnh hưởng dòng chảy, vùng hạ lưu

Trước đó, ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ TNMT Bùi Cách Tuyến đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, nêu rõ việc thực hiện dự án lấn sông Đồng Nai cần tham vấn ý kiến của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai, đặc biệt là ý kiến của các địa phương thuộc vùng hạ lưu.

Ông Tuyến cũng chỉ ra hậu quả của việc hàng ngàn m3 đất đá đã được đổ xuống lòng sông khi chưa có đê kè để ngăn. Với địa hình dốc lòng tự nhiên của mặt đáy sông, không ai có thể khẳng định, lượng đất đá này nằm yên một chỗ hay bị dòng chảy xô đẩy xuống các vùng khác.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai, cũng khẳng định: “Trong quản lý, chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía tỉnh Đồng Nai về dự án này”.

Công ty Toàn Thịnh Phát chủ động xin dừng thi công dự án

Công ty Toàn Thịnh Phát chủ động xin dừng thi công dự án

Ông Lai cho biết Bộ TNMT đã quyết định lập các đoàn công tác vào Đồng Nai tìm hiểu trực tiếp về dự án lấn sông Đồng Nai.

“Phía tỉnh Đồng Nai nói mọi trình tự thủ tục đúng theo pháp luật, còn báo cáo đánh giá tác động môi trường do tỉnh phê duyệt cho thấy tác động dòng chảy không đáng kể.

Tuy nhiên, tôi nghĩ dự án này có tác động đương nhiên tới dòng sông Đồng Nai, còn mức tác động đến đâu phải đánh giá cẩn trọng. Bộ sẽ kiểm tra, thu thập số liệu, tính toán độc lập về việc tác động tới nguồn nước, dòng chảy sông Đồng Nai, sau đó báo cáo Thủ tướng và thông tin tới báo chí cũng như cung cấp cho tỉnh Đồng Nai”, ông Lai nói.

Cũng lên tiếng về dự án này, PGS.TS Lê Mạnh Hùng – Phó tổng cục trưởng thủy lợi, Bộ NN&PTNT khẳng định, dự án lấn sông sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy, sự xói mòn hai bên bờ sông và vùng hạ lưu.

“Dòng sông rộng hẹp là quy luật tự nhiên, phù hợp với dòng chảy. Khu vực này không ngẫu nhiên mà có diện tích rộng như vậy. Nếu chúng ta tác động đến thì chắc chắn nó sẽ thay đổi dẫn đến ảnh hưởng nhiều vấn đề liên quan, tùy theo mức độ khác nhau”, ông Hùng nhấn mạnh.

UBND tỉnh: Đúng quy trình vẫn dừng thi công

Trước đó, ngày 24/3, ông Nguyễn Thành Trí – PCT UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: Việc Cty Toàn Thịnh Phát đăng ký thực hiện dự án (năm 2011) là căn cứ theo quy hoạch P.Quyết Thắng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (năm 2009), không phải dự án do Cty đề xuất.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai thỏa thuận cho Cty Toàn Thịnh Phát thực hiện dự án là đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền theo quy định.

Thế nhưng, sau những ý kiến trái chiều của dư luận, sau những ý kiến của các nhà chuyên gia về sông ngòi, đặc biệt là lãnh đạo các Bộ, Đồng Nai đã chính thức có văn bản tạm dừng thi công để xin ý kiến của Bộ TNMT về dự án này.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, một vị lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay việc tỉnh chấp thuận cho Công ty Toàn Thịnh Phát tạm ngừng thi công không phải vì nhận thấy dự án này sai phạm mà vì tôn trọng đề nghị của chủ đầu tư.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có trách nhiệm trong việc mời các bộ, ngành trung ương vào thẩm tra dự án và sẽ hợp tác tối đa để làm sáng tỏ các vấn đề đang tranh cãi.

Bên cạnh đó, tỉnh luôn tin tưởng về các quyết định của mình trong việc phê duyệt dự án này là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành.

Thái Linh (Tổng hợp)

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc