Home » Thế giới » Thủ lĩnh đối lập Nga bị ám sát: Quá nhiều giả thuyết
Xã luận báo Vedomosti số ra ngày 2-3 khẳng định vụ ám sát ông Boris Nemtsov gần điện Kremlin “đã vượt qua một giới hạn tâm lý, khiến nước Nga thay đổi”.
 Boris Nemtsov. Ảnh foreignpolicyi

Boris Nemtsov. Ảnh foreignpolicyi

Báo Kommersant mô tả cuộc tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov của hàng chục ngàn người cho thấy phản ứng của người dân Nga với vụ án mạng là “phi thường”.

Trang tin Gazeta.ru gọi đây là “cuộc tuần hành chống lại sự sợ hãi” và đánh giá: “Sau vụ sát hại ông Nemtsov, rất nhiều người Nga nói rằng sáng hôm nay, chúng ta thức dậy ở một đất nước khác”.

Nhưng trên hết, đến giờ vẫn chưa có trả lời cho câu hỏi được mọi người quan tâm là ai đã sát hại một trong những lãnh đạo đối lập của Nga?

Hàng loạt giả thuyết

Ở thời điểm hiện tại, dư luận cùng truyền thông Nga và phương Tây đều đưa ra hàng loạt giả thuyết xung quanh cái chết của ông Nemtsov.

Ủy ban Điều tra Nga cho rằng có thể Hồi giáo cực đoan giận dữ với việc ông Nemtsov ủng hộ tạp chí biếm Charlie Hebdo của Pháp hoặc các thủ lĩnh đối lập Nga hoặc “những thế lực nước ngoài đen tối” muốn biến ông trở thành “tử sĩ” để làm biểu tượng chống điện Kremlin.

Trang Russia-Insider.com tuyên bố trong đêm ông Nemtsov bị giết (27-2), “có kẻ ở Langley (trụ sở Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ – CIA) sẽ được thăng chức”.

Nhà lãnh đạo Chechnya khẳng định tình báo phương Tây muốn gây xung đột nội bộ ở Nga. Còn trang tin Life News dẫn lời một quan chức Nga giấu tên cho rằng có thể ông Nemtsov vướng vào cuộc tình tay ba với người mẫu Duritskaya và bị tình địch sát hại.

Một số nhà phân tích phương Tây nhận định khó có khả năng ông Nemtsov bị tình địch giết vì vụ án cho thấy mức độ chuyên nghiệp cao.

Địa điểm ông Nemtsov bị bắn rất gần điện Kremlin, có nhiều máy quay an ninh nhưng hung thủ hành động rất nhanh và tẩu thoát kịp thời.

Còn khả năng tình báo phương Tây hay chính phe đối lập giết ông Nemtsov cũng không lớn bởi trong 15 năm qua, nhiều nhân vật đối lập đã bị sát hại nhưng chính quyền Nga không hề rơi vào tình trạng bất ổn.

Các chuyên gia phương Tây và một luồng dư luận Nga cho rằng có thể những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga đã ra tay sát hại ông Nemtsov.

Trong thời gian qua, truyền thông và nhiều tổ chức dân tộc chủ nghĩa ở Nga liên tục mở chiến dịch tuyên truyền lên án những người đối lập là “phản quốc”.

Trang tin RBC.ru đưa tin người chịu trách nhiệm thực hiện cuộc điều tra vụ sát hại ông Nemtsov là tướng Igor Krasnov – người thường dẫn đầu những cuộc điều tra các nhóm dân tộc cực đoan như BORN.

Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy có thể điện Kremlin cũng đang xem xét điều tra vụ ám sát ông Nemtsov theo hướng này.

Săn lùng nghi can

Ở thành phố Saint Petersburg, khoảng 6.000 người cũng xuống đường tuần hành, nhiều người mang theo quốc kỳ Ukraine.

“Tôi mang theo quốc kỳ Ukraine vì ông Nemtsov chiến đấu để chống cuộc chiến tranh này. Và đó là lý do ông ấy bị sát hại” – AFP dẫn lời người biểu tình tên Vsevolod Nelayev.

Vài giờ trước khi bị giết, ông Nemtsov lên sóng truyền thanh kêu gọi người dân Nga đi biểu tình ở Matxcơva ngày 1-3 để phản đối cuộc chiến Ukraine.

Lễ tưởng niệm cựu phó thủ tướng Nga cũng diễn ra ở Warsaw (Ba Lan), Prague (CH Czech), Vilnius (Lithuania), Kiev (Ukraine)…

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Nga “thực hiện một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch để không chỉ tìm ra kẻ đã nổ súng mà cả những kẻ đã ra lệnh thực hiện vụ giết người”.

Hôm qua, ông Kerry hội kiến Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về khủng hoảng Ukraine. Tại cuộc gặp, một lần nữa ông Kerry yêu cầu Nga phải điều tra nghiêm túc vụ ám sát ông Nemtsov.

Hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin cảnh sát Matxcơva đang truy lùng một nghi can tóc ngắn, cao 1,75m, mặc quần jean xanh và áo len dài tay màu nâu.

Ủy ban Điều tra Nga công bố mức thưởng 3 triệu rúp (49.000 USD) cho bất cứ ai cung cấp thông tin về vụ án mạng.

Cơ quan điều tra đã thẩm vấn người mẫu Ukraine  , bạn gái của ông Nemtsov. Hiện cô đang được bảo vệ trong một căn hộ.

Nguồn tin CNN cho biết sau khi ông Nemtsov bị bắn, cô Duritskaya trong cơn hoảng sợ đã gọi điện cho Ilya Yashin, một người bạn của ông Nemtsov.

Khi đó cô kể rằng một chiếc xe lao đến lúc ông Nemtsov và cô đi tới cầu Moskvoretsky Lớn. Vài người trong xe xông ra và một người xả súng bắn chết ông Nemtsov.

Đại sứ quán Ukraine tại Matxcơva đã yêu cầu nhà chức trách Nga cho phép cô Duritskaya về nước.

Sơn Hà

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc