Home » Cổ truyền, Văn hóa » 5 binh pháp thời xưa mà bạn có thể áp dụng vào cuộc sống hiện đại
Có lẽ bạn hay nghe đến “Binh pháp Tôn Tử” như một thứ bí kíp cao siêu mà chỉ những ai nghiên cứu chiến thuật quân sự mới cần quan tâm. Nhưng cũng có những thứ triết lý gần gũi với cuộc sống hơn.
tam quoc

Một cảnh trong phim “Tam quốc diễn nghĩa” (Ảnh: internet)

Hãy cùng tham khảo một số câu chuyện về chiến thuật dưới đây, chúng là những câu chuyện có thật, có thể truyền cảm hứng để bạn có những giải pháp trong cuộc sống hàng ngày, từ gia đình cho đến công việc.

1. Gặm nhấm xung quanh rìa bánh Chapati

Kautilya là viên cố vấn của vua Chandra Gupta, người cai trị một phần lớn lãnh thổ phái đông bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên. Theo National Geographic (Kênh Địa lý Quốc gia), truyền thuyết kể lại “Kautilya đã nghĩ ra một cách đánh bại vương quốc Nanda sau khi chứng kiến một cậu bé ăn bánh chapati (bánh mì dẹt của Ấn Độ) bằng cách gặm nhấm xung quanh phần rìa. Sau đó, Chandra Gupta bắt đầu thôn tính Nanda bằng cách càn quét các vương quốc chư hầu của họ.”

Áp dụng trong cuộc sống hiện đại thường ngày:

Bạn đều có thể lấy cảm hứng từ chiến lược của Kautilya, cho dù đó là một nhiệm vụ có vẻ bất khả thi, một người quan trọng bạn muốn kết giao (có thể là một người quyền thế khó tiếp cận, hay một ngôi sao âm nhạc), hay một thị trường mà doanh nghiệp của bạn dường như không có khả năng chen chân.
Hãy nhìn vào các nhiệm vụ trong phạm vi nhỏ hơn mà bạn có thể dễ dàng thực hiện, hãy thực hiện nó, chọn làm những việc nhỏ xung quanh rìa. Từ từ nhiệm vụ “bất khả thi” kia sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Hãy liên lạc với những người có thể quen biết người nổi tiếng mà bạn muốn gặp; hãy làm quen với mạng lưới của người nổi tiếng đó, đến một ngày kia, biết đâu bạn sẽ tình cờ gặp được người mình muốn gặp.

2. Nhà sử gia Xenophon và tầm quan trọng của việc gắn kết

Xenophon (khoảng 430 – 354 trước Công nguyên) dẫn một đội quân gồm 10.000 binh lính Hy Lạp rút lui từ sâu bên trong lãnh thổ Ba Tư. Mục tiêu chiến dịch của họ ở Ba Tư—chiếm lấy ngai vàng của Ba Tư dưới danh nghĩa vua Cyrus the Younger—đã thất bại sau khi nhà vua qua đời. Cuộc tháo chạy của Xenophon là một chiến dịch đầy trắc trở khi phải băng qua sa mạc và đồi núi trong khi quân địch đuổi theo phía sau.

Ông phát hiện rằng nếu ông để những binh lính nhanh nhẹn lên tuyến trước và những binh lính chậm chạp ra tuyến sau, thì khoảng cách giữa hai nhóm sẽ nhanh chóng nới rộng, từ đó đội quân bị phân tán thành từng nhóm rời rạc và trở nên dễ bị tấn công.

Thay vào đó, nếu đặt các binh lính chậm pháp lên tuyến đầu và các binh lính nhanh nhẹn ra tuyến sau, ông thống nhất đội quân thành một lực lượng hùng mạnh. Những binh lính nhanh nhẹn phía sau có thể dịch chuyển nhanh chóng để bảo vệ lực lượng chủ chốt trước các cuộc tấn công.

Áp dụng trong cuộc sống hiện đại thường ngày:

Cân bằng điểm mạnh và điểm yếu trong đội ngũ, hoặc tạo dựng liên minh để tận dụng lợi thế của tất cả mọi người. Có thể bạn là một giáo viên đang dẫn một nhóm học sinh tiểu học đi dã ngoại, và bạn cần giữ chúng lại với nhau để có thể trông chừng tốt hơn, vậy hãy đặt những đứa chậm chạp ở phía trước.

Có thể bạn đang dẫn dắt một dự án xây dựng và bạn phải giúp các thành viên trong nhóm phối hợp nhịp nhàng. Khi đó thay vì để những người năng suất cao chờ đợi trong khi những người năng suất thấp làm khâu chuẩn bị, thì ngược lại, bạn có thể giao những người năng suất cao làm công việc chuẩn bị và những người năng suất thấp sửa chữa hoàn thiện các sản phẩm đó.

3. Lối sống giản dị và đạo đức cao thượng của Nhạc Phi

Tuy có rất nhiều các chiến thuật quân sự được coi là lỗi lạc trong lịch sử đều chủ yếu tập trung vào các mánh khóe mưu mẹo, từ đó giành thế chủ động dựa vào yếu tố bất ngờ, nhưng một danh tướng Trung Quốc đã chọn một hướng đi khác.

Chiến thuật của ông khá linh hoạt. Lấy ví dụ, khi giao chiến với quân đội Nữ Chân, ông chọn chiến thuật tấn công với cường độ ít nhất nhưng lại cho ra hiệu quả lớn nhất. Quân đội của ông sẽ tấn công quy mô nhỏ bất thường về đêm. Quân địch sẽ trở nên sợ hãi và rút lui. Nhạc Phi cũng cố gắng tạo ra sự bất đồng trong nội bộ quân địch.

Ngoài ra, đạo đức cao thượng còn giúp ông lấy được sự ủng hộ không suy suyển của binh sĩ và người dân Trung Quốc, và vì thế mà ông trở thành một vị tướng tài giỏi. Một câu nói trong quân đội của ông là: “Tôi thà cóng đến chết chứ không kéo đổ nhà dân; Tôi thà đói đến chết chứ không cướp giật của dân.” Trong doanh trại của ông, việc can nhiễu đến thóc lúa của nông dân sẽ bị xử chém đầu.

Nhạc Phi sống một cuộc sống giản dị và muốn đảm bảo rằng binh sĩ và thân quyến của họ được chu cấp đầy đủ. Ông tự thân đến an ủi những binh sĩ bị thương và chăm sóc gia đình của những viên tướng đã ngã xuống nơi sa trường.

Áp dụng trong cuộc sống hiện đại thường ngày:

Hãy trở nên linh hoạt, chọn phương án giải quyết vấn đề nhằm tạo ra ít tổn thất nhất ở cả hai phía. Quan tâm đến người khác và giữ vững sự trung thành sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn bởi vì bạn sẽ có được sự ủng hộ của rất nhiều người đằng sau. Hãy dẫn đầu bằng cách tự mình làm gương.

4. Nhà quý tộc Ba Tư tự cắt mũi mình

Quân đội Ba Tư của Darius đại đế đã phải đối mặt với một thành trì Babylon kiên cường khoảng năm 500 trước Công nguyên. Quân đội của nhà vua đã bao vây thành Babylon trong một năm rưỡi, nhưng không thể xông phá vào bên trong.

Một ngày nọ nhà quý tộc người Ba Tư Zopyrus đã đến trước cổng thành Babylon với đôi tai và chiếc mũi bị cắt rời cùng với vết đánh roi hằn sâu lên cơ thể. Ông nói Darius đã trừng phạt vì ông không thể đánh bại thành Babylon và ông muốn trả thù Darius bằng cách giúp người dân thành Babylon đánh bại quân đội Ba Tư.

Điều điên rồ là, Zopyrus đã tự làm vậy với mình chỉ để đạt được sự tin tưởng của dân chúng thành Babylon. Và ông đã chiến thắng.
Áp dụng trong cuộc sống hiện đại thường ngày:

Có lẽ tốt nhất là không nên bắt chước bài học này một cách thô thiển, nhưng thỉnh thoảng bạn có thể phải hy sinh một thứ gì đó bạn yêu quý để đạt được thứ bạn yêu quý hơn. Có thể bạn phải chấp nhận một mức lương thấp hơn để làm một công việc bạn yêu thích hơn, hay có thể bạn phải liều lĩnh hơn và chuyển đến một vùng đất mới để nắm lấy một cơ hội tuyệt vời nơi đó.

5. Ngồi xuống và thư giãn

Gia Cát Lượng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch bảo vệ Tây thành trước sự xâm lược của binh lính nước Ngụy vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Ông để cổng thành mở rộng và bảo người dân trong thành tiếp tục cuộc sống sinh hoạt như thường lệ. Ông thậm chí còn chơi đàn và thưởng trà trên tường thành. Đội quân tiến đánh liền sinh nghi. Nó quá dễ dàng, và tại sao Gia Cát Lượng lại điềm tĩnh thế kia? Họ đi vòng xung quanh thị trấn, nghi ngại vì có thể tiềm ẩn bẫy bên trong. Cuối cùng họ đã không tiến đánh.
Áp dụng trong cuộc sống hiện đại thường ngày:

Nếu bạn luôn luôn sắn tay áo và trong tư thế sẵn sáng chiến đấu, có thể bạn sẽ dính vào một cuộc chiến. Nếu bạn coi nó thật nhẹ và buông bỏ căng thẳng, có thể sự thù địch sẽ đi vòng qua bạn.

Tara MacIsaac
Biên dịch: Quý Khải

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc