Home » Khám Phá, Khoa học » Cha mẹ từng bị ngược đãi khi còn nhỏ thì nhiều khả năng sẽ không ngược đãi con mình
A new study finds little evidence of an inter-generational transmission of patterns of child abuse and neglect. (Shutterstock)

Một nghiên cứu mới cho thấy rất ít bằng chứng về sự chuyển giao tương hỗ giữa các thế hệ cha mẹ có hành động ngược đãi và bỏ bê trẻ em. (Shutterstock)

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được tiến hành trên 30 năm đã phát hiện ra rằng những bậc cha mẹ mà đã cam chịu sự ngược đãi về thể chất khi còn nhỏ thì có nhiều khả năng sẽ không cư xử hung bạo với những đứa con của chính họ.  Kết quả này ngầm làm bào mòn sự đồng thuận đang thịnh hành rằng mô hình ngược đãi về thể chất được truyền từ thế hệ này sang thế hệ kế tiếp.

“Tất cả các tài liệu đã dẫn dắt chúng ta phải tin rằng việc lạm dụng về thể chất sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ kế tiếp. Đó không phải là những gì chúng tôi đã nhận thấy”, Cathy Widom, một nhà tâm lý học tại CUNY đã nói trên một podcast Tạp chí Khoa học.

Nghiên cứu này tuyển chọn ra 908 người đã bị ngược đãi và bỏ bê – theo như tài liệu hồ sơ của các phiên tòa – trong độ tuổi từ 0 đến 11 tuổi và theo dõi họ khi họ đã trưởng thành và bắt đầu lập gia đình riêng. Một nhóm đối chứng có 667 người, chúng hiển nhiên không bị ngược đãi vì là những trẻ em đã được tuyển chọn để phục vụ với tư cách làm nhóm so sánh. Tỉ lệ mà tại đó những cha mẹ đã ngược đãi con cái của chính họ đã được kiểm tra bằng cách sử dụng các thông tin được cung cấp bởi các cơ quan bảo vệ trẻ em, cũng như từ những bản tự tường thuật của cha mẹ và con cái của họ.

“Cha mẹ, những người đã có tiền sử về việc bị ngược đãi và bỏ rơi đã không cho ra nhiều báo cáo hơn về sự ngược đãi trẻ em so với các đối tượng ở nhóm so sánh,” Widom nói.

Thế mạnh của nghiên cứu này được xây dựng trên cơ sở tự nhiên theo chiều dọc và khảo sát trên nhiều thế hệ. Nhiều nghiên cứu trước đây dựa trên các cuộc khảo sát chớp nhoáng những người được hỏi về thời thơ ấu của chính họ – những câu chuyện đè nặng tâm trí với tất cả những khuyết điểm của hồi ức – và hành vi của họ đối với con cái của mình.

“Những kết quả từ nghiên cứu này đã củng cố cho chúng ta một thực tế rằng chúng ta không nên chỉ dựa vào một nguồn thông tin và rằng nguồn thông tin đó tạo ra một sự khác biệt to lớn. Chỉ có một nguồn thông tin duy nhất, như đôi khi xảy ra trong các cuộc điều tra dịch tễ học lớn, có thể sẽ dẫn đến những kết luận không chính xác “, Widom nói.

Phạm vi nghiên cứu này bị giới hạn cho những người mà sự bạo hành của họ đã được hệ thống pháp luật ghi nhận. Widom nói rằng các nạn nhân của sự lạm dụng trong các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu thì có khả năng ít được báo cáo cho các dịch vụ liên quan trẻ em, nơi mà những mô hình về việc lạm dụng có thể là khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã không ngạc nhiên khi thấy rằng các mô hình khác về sự  lạm dụng – bị bỏ rơi và lạm dụng tình dục – là có yếu tố tương liên giữa cha mẹ và con cái của họ.

“Phụ huynh nào có tiền sử về việc bỏ bê con cái thì có nhiều khả năng sẽ có những đứa con bị lạm dụng tình dục, nhưng không nhất thiết là trường hợp mà các bậc cha mẹ  đó chính là thủ phạm,” Widom nói trong một email.

Trẻ em có cha mẹ, là những người đã từng bị bỏ bê thì có khả năng bị lạm dụng tình dục cao gấp hai lần, Widom nói. Widom cũng đã liệt kê các vấn đề về ma túy, bệnh tâm thần, và sự thất bại trong việc bảo vệ con mình khỏi những kẻ săn mồi tình dục như là những nguyên nhân có thể sẽ tiếp tục được nghiên cứu.

Nguồn: vietdaikynguyen.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc