Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Diễn biến xô xát cưỡng chế đất tại huyện Thạnh Hóa
Xô xát đã xảy ra giữa lực lượng cưỡng chế đất và người dân sáng ngày 14/4/2015 tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 12 người dân bị bắt đi, phía công an có hàng chục người bị thương, trong đó bị thương rất nghiêm trọng là trung tá Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an xã phụ trách cưỡng chế đất.
Ảnh infonet

Ảnh infonet

Vào lúc 10h sáng ngày 14/4/2015 hàng trăm người thuộc lực lượng cưỡng chế đất của công an Huyện Thạnh Hóa bao vây căn nhà các hộ dân, phá cửa xông vào để thực hiện lệnh cưỡng chế.

Xô xát đã xảy ra, đặc biệt là tại nhà của vợ chồng ông Nguyễn Trung Can, để bảo vệ căn nhà, gia đình ông buộc phải dùng bom xăng chống trả lại lực lượng cưỡng chế. Trong bước đường cùng ông Can đã hắt cả thau axit đậm đặc vào lực lượng công an.

Trung tá Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an xã Thạnh An là người phụ trách cưỡng chế bị nặng nhất phải đi bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, hàng chục công an khác cũng bị thương do trúng phải bom xăng và axit.

Trong nỗ lực cuối cùng gia đình ông Can đã cho nổ bình hàn gió đá, là công cụ mưu sinh gia đình ông, nhưng cũng không đẩy lùi lực lượng cưỡng chế đất đông đảo hàng trăm người. Công an đã bắt tất cả 12 người đưa đi. Trưa cùng ngày căn lều gia đình ông Can bị cháy rụi hoàn toàn.

Người nhà của  12 người bị bắt đã đứng trước của Công an Huyện Thạnh Hóa đòi thả người, gây được sự chú ý. Được biết công an khi bắt người đã có những trận đòn thù rất ghê gớm nhắm vào người dân. 

Chiều ngày 15/4/2015 UBND huyện Thạnh Hóa đã tổ chức họp báo về việc cưỡng chế đất, ông Nguyễn Văn Tạo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa cho biết có 3 hộ gia đình không chấp nhận mức đền bù giải tỏa là gia đình ông Nguyễn Trung Can, ông Nguyễn Trung Tài và bà Nguyễn Thị Nhanh .

Theo lời ông Tạo thì 3 hộ gia đình này bị đối tượng xấu xúi giục nên không chịu giao lại đất.

Nguyên nhân chủ yếu là do họ không đồng ý với mức giá bồi thường, ban đầu là 80 ngàn đồng/m2. Sau đó, UBND tỉnh Long An đã nâng mức giá lên 300 ngàn đồng/m2, đúng mức giá đền bù của nhà nước theo từng giai đoạn đã được quy định nhưng họ cũng không chịu. Đồng thời họ cũng cho rằng diện tích mà các bản đồ trích đo là không chích xác và không đủ diện tích đất thực của họ. Chúng tôi đã vận động, giải thích rõ nhiều lần họ vẫn không chịu. Họ đã ở trên diện tích đất ấy mấy chục năm nhưng do khu vực trên là đất công nên cả ba hộ dân đều chưa có giấy chủ quyền”, ông tạo nói.

Việc ông Tạo cho rằng 3 hộ dân này bị xúi giục nên không đồng ý mức đền bù là không có cơ sở và cũng không hợp lý. Bởi vì không đồng ý giao đất họ đã ở thế thân cô thế cô liều cả mạng sống để giữ lại mảnh đất của mình. Giờ đây họ đã bị bắt giam và chờ khởi tố tội hình sự. Ai có thể xúi giục họ làm việc như thế, ngoại trừ việc họ đã bị dồn vào đường cùng khi bảo vệ tài sản đất đai của mình.

Giá đền bù quá rẻ so với giá thị trường

Con trai ông Nguyễn Trung Can là Nguyễn Mai Trung Tuấn cho RFA biết: “Hiện tại giá đất tại chợ là 23 triệu mét vuông, gia đình cháu là trước mặt chợ nhưng họ chỉ đền 300 ngàn một mét vuông thôi, tổng cộng số đất gia đình cháu có là 120 mét vuông, đó là cái thứ nhứt còn cái thứ hai là gia đình cháu 50 mét đầu phần đất của gia đình cháu tiếp giáp vào khu thương mãi chợ chứ không phải tiếp giáp vào đê bao chống lũ trên cơ sở đó nên gia đình cháu mới chống trả lại lực lượng cưỡng chế để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình”.

7 người có thể bị khởi tố

Cũng tại cuộc họp báo chiều ngày 15/4 ông Tạo cho biết có 7 người có “đủ yếu tố cấu thành tội phạm chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng”.

Sự việc này khiến dư luận phải đặt dấu hỏi về giải pháp công bằng cho người dân khi thực thi chính sách của nhà nước, đặc biệt về đất đai.

Vào tháng 1/2012 mìn tự chế và tiếng súng hoa cải của gia đình Đoàn Văn Vươn đã khiến chính quyền phải giật mình, đánh thức dư luận cả nước, người ta đã đặt dấu hỏi về tính hợp lý của luật đất đai ở Việt Nam.

Nhưng 3 năm sau luật đất đai vẫn không đổi, nhiều vụ việc xô xát xảy ra giữa công an và người dân bị cưỡng chế đất, điển hình là vụ việc tại huyện Thạnh Hóa.

Từ vụ việc ở Tiên Lãng và Thạnh Hóa cho thấy rằng người dân khi đã bị dồn vào đường cùng rồi thì họ sẽ không còn biết sợ là gì nữa.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc