Home » Xã hội » Gia Lai: Hàng chục lâm tặc phá rừng rồi khoe chiến tích lên facebook
Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao với video clip và những hình ảnh của một nhóm lâm tặc đang phá rừng, được một người dùng có tên Vũ Đình Lộc đăng tải lên trang facbook cá nhân vào ngày 30/3.
Nhóm lâm tặc phá rừng rồi ngang nhiên tung chiến tích lên facebook. (Ảnh: facebook)

Nhóm lâm tặc phá rừng rồi ngang nhiên tung chiến tích lên facebook. (Ảnh: facebook)

Video có độ dài gần 6 phút này quay cảnh hàng chục lâm tặc đang ngồi nghỉ ngơi trong rừng với những chiếc xe máy chất đầy gỗ lậu, ghi rõ địa điểm quay tại vùng rừng xã Chư Răng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trên các xe còn chở máy cưa, dụng cụ khai thác gỗ…

Trong video, nhóm lâm tặc đang đùa giỡn nhau, có người còn nói: “Quay lên để cho các đồng chí công an biết lâm tặc phá rừng thế này mà điều tra”…. “Thế tôi hỏi các đồng chí kiểm lâm đang làm cái gì mà lâm tặc phá rừng như thế này?”.

Ngoài ra, trên trang cá nhân của Lộc có đăng nhiều hình ảnh ghi lại “chiến tích” của những lần khai thác gỗ lậu trước đó. Lộc còn để lại số điện thoại trên facbook cho ai có nhu cầu mua gỗ thì liên lạc.

Sáng 16/4, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa – ông Bùi Đức Việt cho biết, cơ quan chức năng đã điều tra xác minh và mời Lộc lên làm việc. Lộc khai nhận mình là người tung clip lên mạng, còn ảnh một nhóm người đưa xe, cưa lốc vào rừng đốn gỗ thì Lộc không rõ họ là ai, theo báo TCCL đưa tin.

Lộc nói rằng mình mua điện thoại cũ, trong đó có video và hình ảnh này, Lộc thấy vui nên đăng lên facebook “chém gió”. Tuy nhiên, trong lời khai của Lộc có nhiều điểm nghi vấn. Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Một bạn trẻ sống ở huyện KrôngPa, Gia Lai cho biết: “Việc phá rừng này đối với người dân quê mình không còn gì là lạ nữa, dân làng rủ nhau vào rừng lấy gỗ, một là để đem bán, làm đồ mỹ nghệ, hai là dùng để đốt lò sấy thuốc lá. Ngày trước, bốn bề quê mình là rừng bao quanh, khí hậu mát mẻ. Vậy mà chỉ vài năm thôi, rừng đã bị tàn phá gần hết, xung quanh toàn thấy rừng trống đồi trọc. Nhìn mà thấy đau lòng. Khí hậu thì trở nên khắc nghiệt, nắng nóng, mưa gió thất thường”.

Bạn P.T.Minh (KrôngPa, Gia Lai) nói: “Người dân chỗ mình làm nghề trồng thuốc lá, để có thể đốt lò sấy thuốc thì người ta phải có củi để đốt. Thế là người dân kéo nhau lên rừng chặt gỗ. Trong vòng vài năm ngắn ngủi, mấy cánh rừng gần làng mình đã bị tàn phá thê thảm, chỉ còn vài cây nhỏ và cây bụi lèo tèo thưa thớt. Rừng gần hết củi thì họ lại kéo đến rừng xa để chặt. Nhìn xa mỏi mắt cũng chả thấy rừng xanh đâu nữa. Giờ thì nắng nóng kinh khủng, có khi thiếu nước trầm trọng. Người dân đang phải gánh chịu những gì do chính họ gây ra thôi, biết trách ai bây giờ”.

“Từ nhỏ đến giờ mình sống ở đây, thích nhất là những cánh rừng xanh tươi với những con suối chảy róc rách. Mình thường cùng các bạn vào rừng chơi, muôn hoa đua nở, chim chóc hót líu lo. Thích lắm. Thế mà vài năm gần đây, người dân đua nhau vào rừng chặt gỗ lậu. Những cánh rừng xanh tươi chẳng mấy chốc mà tàn lụi, nhìn thảm thương. Nắng nóng kinh khủng. Mấy con suối hồi nhỏ mình hay đến tắm và mò cua, bắt ốc bây giờ cũng chẳng còn nữa, cạn hết rồi. Rừng đầu nguồn thì bị phá. Mấy mạch nước ngầm tinh khiết mà mình thường đến đây uống cũng cạn luôn rồi. Còn có cả người dân đi chặt gỗ bị cây đè chết nữa. Buồn lắm”. – Bạn N.M.Sen tâm sự.

Bạn Tuấn Vũ (quê ở KrôngPa, Gia Lai hiện đang sống tại TP.HCM) bức xúc: “Chẳng hiểu quản lý kiểu gì mà càng ngày mấy cánh rừng xanh ở quê mình càng biến mất, người dân vẫn nhởn nhơ vào rừng chặt gỗ. Bạn mình hồi trước cũng rủ mình đi lấy gỗ, nó bảo làm nghề này kiếm tiền khá lắm. Bên cạnh nhà mình còn có vài xưởng gỗ lậu nữa cơ, họ hay thuê mấy xe khách đóng gói, ngụy trang kỹ càng rồi vận chuyển đi bán lắm. Kiểm lâm ở đâu thì mình chẳng biết. Người dân chỗ mình có ai sợ kiểm lâm đâu. Mà có người còn bảo, mấy anh kiểm lâm ở đây ‘dễ tính’ lắm, chỉ cần một ‘vài thứ’ là mọi chuyện êm xuôi à”.

Video khoe chiến tích phá rừng mà Vũ Đình Lộc đăng tải lên facebook

https://www.youtube.com/watch?v=pepGZCpnsMc

Bạch Liên

Theo daikynguyenvn

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc