Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ: Khi tội phạm cũng có thể trở thành Bí thư Đảng, Chủ tịch xã
Quy định pháp luật của Trung Quốc quá yếu kém đến nỗi một số chính quyền địa phương và thậm chí cả các tổ chức của Đảng đang ngập tràn các băng nhóm tội phạm.
Cảnh sát bán quân sự tuần tra ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hôm 13/3/2015. Quy định pháp luật của Trung Quốc quá yếu kém đến nỗi một số chính quyền ở địa phương và thậm chí cả các tổ chức của Đảng đang ngập tràn các băng nhóm tội phạm. (Ảnh: Greg Backer/AFP/Getty Images).

Cảnh sát bán quân sự tuần tra ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hôm 13/3/2015. Quy định pháp luật của Trung Quốc quá yếu kém đến nỗi một số chính quyền ở địa phương và thậm chí cả các tổ chức của Đảng đang ngập tràn các băng nhóm tội phạm. (Ảnh: Greg Backer/AFP/Getty Images).

Lâm Vĩ Hùng đứng đầu lực lượng cảnh sát tại Quảng Đông, một tỉnh nằm ở miền nam Trung Quốc với dân số khoảng 100 triệu người. Ngày 14/4, trong một cuộc họp báo do Cục An ninh Công cộng tổ chức, ông Lâm đã cảnh báo về sự hiện diện của hoạt động băng đảng trong chính phủ.

“Các hoạt động tội phạm đã được mở rộng bao gồm cả các tội phạm kinh tế lẫn sự xâm nhập vào trong chính quyền, đặc biệt ở cấp làng xã. Sự xâm nhập của các băng đảng vào chính quyền đã làm suy yếu luật cơ bản ở những khu vực này, gây nguy hại đến nền tảng của công tác quản trị”, ông Lâm nói.

Có một số tiền lệ lịch sử đáng mỉa mai. Trước khi lên nắm quyền năm 1949, các lực lượng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã câu kết với những tên cướp ở địa phương và những băng nhóm tội phạm có tổ chức để mở rộng quyền kiểm soát ở các vùng quê đã bị chiến tranh tàn phá.

Giờ đây, những hoạt động tội phạm đã từng một thời đóng góp vào sự chiến thắng của ĐCSTQ trước chính phủ của những người theo chủ nghĩa dân tộc hơn 60 năm trước dường như đang ngầm phá hoại chính quyền Trung Quốc hiện đại.

Những quan chức ăn cướp ở tỉnh Quảng Đông

Tháng 6 năm ngoái, tờ Nhân Dân Net của nhà nước đưa tin cảnh sát Quảng Đông đã bắt giữ Feng Mouzchen, chủ tịch xã Chu Dị, cùng với 73 người khác. Ông Feng đã lạm dụng chức vụ để thu phí bảo kê, điều hành các tụ điểm cờ bạc, và tích lũy của cải thông qua các dự án xây dựng. Ông này cũng sử dụng bạo lực để ép buộc hoặc ngăn cản các đối thủ cạnh tranh và những người dân địa phương bất trị.

Trước khi trở thành người đứng đầu xã, Feng Mouzhen đã bị đi tù và mãn hạn vào cuối năm 2007. Ngay khi được thả, Feng đã tổ chức một nhóm tội phạm ở huyện Bạch vân, nằm gần Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông. Bốn năm sau, với sự hậu thuẫn của các thành viên trong băng đảng, Feng chạy chọt thành công và trở thành Chủ tịch xã Bạch Vân.

Một trường hợp tương tự cũng được Nhân Dân Net đưa tin xảy ra ở xã Shihu thuộc tỉnh Quảng Đông, nơi một bí thư Đảng Cộng sản hóa ra lại là tên trùm mafia địa phương.

Đảng viên ĐCSTQ, ông Wu Vuicun là Bí thư xã Shihu và là một đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Yết Dương gần đó, thành phố mà xã Shihu trực thuộc. Ông Wu đã lập nên một băng đảng với 11 người khác để tham gia vào các doanh nghiệp và những hoạt động bất hợp pháp khác nhau, như các hoạt động khai khoáng trái phép.

Ông Wu cũng thực hiện các phi vụ chiếm đoạt đất đai, một hiện tượng phổ biến ở khắp các vùng nông thôn Trung Quốc. Tháng 1/2013, ông này đã triệu tập hơn 100 tên côn đồ để tấn công và đánh đập những người dân xã đã tụ tập lại để phản đối một dự án xây dựng bất hợp pháp sẽ được tiến hành trên 66 mẫu đất của họ.

Vào tháng 7/2014, Wu Cuicun đã bị kết án 25 năm tù. Tài sản cá nhân của ông này bị nhà nước tịch thu.

Tháng 5 năm đó, một bí thư Đảng khác – Huang Minchang của xã Anfu – đã bị lực lượng an ninh công cộng tỉnh Quảng Đông bắt giữ. Giống như Wu, Huang cũng đã điều hành một băng đảng liên quan tới việc tham ô, tống tiền, đe dọa, và đánh đập, theo tờ Nam Phương Nhật Báo (Nanfang Daily) của Trung Quốc đưa tin.

Các băng đảng địa phương ở Hà Bắc

Sự hội tụ của các băng đảng và chính quyền ở nông thôn Trung Quốc không chỉ giới hạn tại tỉnh Quảng Đông hay khu vực phía nam của Trung Quốc.

Tháng 2/2014, Tân Hoa Xã đưa tin bí thư Đảng của xã Thất Lý Trang thuộc tỉnh Hà Bắc, Lưu Tuệ Mẫn, đã chiếm đoạt 70 triệu nhân dân tệ (khoảng 11 triệu USD) để thực hiện các dự án xây dựng bất hợp pháp. Ngoài ra, Lưu còn thuê côn đồ để đàn áp những người nông dân dám chống lại việc dự án đã chiếm dụng đất của họ. Lưu đã bị kết án tử hình vào tháng 8/2013.

Duan Yanli là một cựu chủ tịch ủy ban nhân dân xã Nam Sơn tỉnh Hà Bắc. Ông ta đã trở nên giàu có bằng việc điều hành một băng đảng mafia địa phương đẩy phụ nữ vào các hoạt động mãi dâm và quản lý các sòng bạc, theo Sina, trang tin tức của Trung Quốc. Ttháng 7/2007, Duan đã bị kết án 20 năm tù và bị phạt 4 triệu nhân dân tệ (khoảng 645.000 USD).

Leo Timm

Vũ Hương biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “TQ: Khi tội phạm cũng có thể trở thành Bí thư Đảng, Chủ tịch xã”

  1. rudoi 25/04/2015

    vn cung the va hon the. co khac gi dau. cung mot lo ra, bat chuoc nhau ca.

    Reply

Ý kiến bạn đọc