Home » Thế giới » Trung Quốc mở chiến dịch “Lưới Trời” để bắt 100 quan chức tham nhũng
quan chuc tham nhung
Một số quan chức tham nhũng đang bị chính quyền Trung Quốc truy lùng (Ảnh: CCDI)
Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc hiện đang tìm kiếm sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế để bắt giữ các quan chức tham nhũng trốn ở nước ngoài.

Vào thứ Tư (22/4), Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đã tuyên bố trên website của ủy ban rằng 100 quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách đỏ “Red Notice” của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế INTERPOL.

Những người nằm trong danh sách đỏ đang bị các quốc gia truy lùng do phạm tội, và INTERPOL sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát quốc gia trong việc “nhận diện và định vị những người này với quan điểm bắt giữ và dẫn độ hoặc hành vi pháp lý tương tự”, theo website của INTERPOL.

Website chính thức của CCDI cho biết, 100 quan chức Trung Quốc trong danh sách chỉ là một phần trong số rất nhiều người sống ở nước ngoài, và rằng họ sẽ “tăng cường hợp tác qua biên giới và tận dụng đầy đủ tất cả mọi nguồn lực để đảm bảo rằng những quan chức tham nhũng này (…) phải được đưa ra trước công lý”.

Danh sách của CCDI cung cấp mọi thông tin chi tiết như tên, ảnh chụp, nơi làm việc và chức danh trước đây, năm chạy trốn, tội danh, v.v. và khoảng 1/3 số quan chức hiện đang cư trú tại Hoa Kỳ. Những người khác lại ở nhiều địa danh kỳ lạ như Ghana và Guinea-Bissau ở Châu Phi, và Grenada ở vùng Caribe.

Động thái mới đây nhất từ cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng là một phần trong chiến dịch “Lưới Trời” (Sky Net) – bước đầu tiên trong việc săn tìm những quan chức lẩn trốn thông qua các cơ quan và hiện là hỗ trợ của quốc tế. Trước đó, CCDI đã làm việc song phương để dẫn độ những kẻ đào tẩu về nước dưới chiến dịch có tên là “Săn Cáo” (“Operation Fox Hunt”).

Mới đây, CCDI đã làm nổi bật một số thành công ban đầu – chỉ vài ngày sau khi chính thức tuyên bố chiến dịch “Lưới Trời”, CCDI đã chạy một bài báo nhiều hình ảnh về cuộc bắt giữ hai quan chức đứng đầu Thiên Tân tại Lào.

Frank Fang và Larry Ong
Biên dịch: Hồng Liên

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc