Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Truyền thông Hồng Kông: Chu Vĩnh Khang van xin được tha mạng
Nếu ông Chu quyết định bảo vệ bản thân, ông Tập Cận Bình có thể sẽ có được những bằng chứng cần thiết để hạ bệ hai “con hổ” lớn nhất
Chu Vĩnh Khang, cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, tham dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) tại Bắc Kinh ngày 05 tháng ba năm 2012. Chu đang trong giai đoạn sụp đổ chính trị, với những tiết lộ về tham nhũng nhắm vào các thành viên trong gia đình ông ta. (Liu Jin / AFP / Getty Images)

Chu Vĩnh Khang, cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, tham dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) tại Bắc Kinh ngày 05 tháng ba năm 2012. Chu đang trong giai đoạn sụp đổ chính trị, với những tiết lộ về tham nhũng nhắm vào các thành viên trong gia đình ông ta. (Liu Jin / AFP / Getty Images)

Ông Chu Vĩnh Khang được cho là đã van xin tha mạng và báo cáo về các đồng minh của mình sau khi thú nhận những tội danh khiến ông này có thể bị tuyên án tử hình, theo các hãng tin ở Hồng Kông và Trung Quốc ở nước ngoài.

Cựu ủy viên Bộ Chính trị và người đứng đầu bộ máy an ninh của chính quyền Trung Quốc này đã chính thức bị điều tra vào tháng 8/2014 vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” – một cụm từ của Đảng đồng nghĩa với tham nhũng – và bị buộc tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và để lộ các bí mật quốc gia hồi đầu tháng 4.

Trong lúc bị tạm giam, ông Chu được báo cáo là đã từ chối ký vào các văn bản tạm giam, khai là mình đang “bị bức hại”, tuyệt thực, giả vờ tự sát và hành động điên cuồng, theo ấn phẩm Xu hướng (The Trend) của Hồng Kông.

Cựu trùm an ninh này cuối cùng đã đầu hàng trước các cuộc thẩm vấn và bắt đầu nói – 22 lời khai đã được thu thập trong 27 phiên xét xử kéo dài 112 tiếng đồng hồ trong khoảng thời gian giữa tháng 1 và tháng 2 năm nay. Những sai phạm của ông Chu đảm bảo sẽ dẫn đến bản án tử hình, theo The Trend.

Hồi tháng 3, Minh Kính (Ming Jing), một trang tin Trung Quốc ở nước ngoài buôn bán những tin đồn và bê bối trong Đảng, đã khẳng định rằng các lãnh đạo cấp cao nhất của chính quyền Trung Quốc đang nghiêm túc cân nhắc về việc hành quyết ông Chu.

Nhà bình luận chính trị Ding Lüekai nói rằng có một cách duy nhất mà ông Chu có thể thoát khỏi giá treo cổ – cung cấp thông tin về cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân và cựu phó chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng.

Ba người này đã có một lịch sử chung, là những nhân vật chính trong chiến dịch đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, một cuộc huy động an ninh quy mô lớn bắt đầu vào năm 1999 dẫn tới việc tra tấn hàng loạt và hàng vạn cái chết do thu hoạch nội tạng, theo ước tính của các nhà nghiên cứu.

Khi ông Giang rời khỏi chức vị Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2002, trong thập niên tiếp theo, ông này vẫn đóng vai ông trùm trong chính quyền Trung Quốc, kiểm soát một bè phái chính trị rộng lớn mà lãnh đạo Trung Quốc đương nhiệm Tập Cận Bình đang loại trừ tận gốc trong chiến dịch chống tham nhũng của mình.

Có những dấu hiệu cho thấy ông Chu có thể đã tiết lộ thông tin về các đồng minh chính trị của mình. Ông Chu được báo cáo là đã quỳ gối trước quan chức điều tra cấp cao nhất 7 lần để cầu xin tha mạng, theo The Trend. Một báo khác của Hồng Kông, Frontline, khẳng định rằng ông Chu đã tiết lộ thông tin về ông Tăng Khánh Hồng.

Nếu ông Chu quyết định bảo vệ bản thân, ông Tập Cận Bình có thể sẽ có được những bằng chứng cần thiết để hạ bệ hai “con hổ” lớn nhất – cách nói của Đảng để chỉ các quan chức tham nhũng cấp cao – trên con đường củng cố quyền lực cho chính mình.

Larry Ong

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Truyền thông Hồng Kông: Chu Vĩnh Khang van xin được tha mạng”

  1. Phúc Vĩnh 23/04/2015

    Toàn lũ súc vật! Nhân loại hãy tống tiễn hết lũ súc vật Tàu cộng Hán gian về cõi ngạ quỷ súc sinh của chúng

    Reply

Ý kiến bạn đọc