Home » Thế giới » Indonesia đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài
Nhân dịp kỷ niệm 107 năm National Awakening Day (Ngày Indonesia Trỗi dậy), hôm 20/5, Jakarta cho đánh chìm 41 tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, bao gồm cả tàu cá trọng tải lớn của Trung Quốc.

 

Nhiều tàu cá bị hải quân Indonesia đánh chìm vì đánh bắt cá trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của nước này. (Ảnh: EPA)

Tàu Gui Xei Yu 12661 trọng tải 300 tấn đến từ Trung Quốc bị bắt ngày 20/6/2009 khi đang đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia (ZEE) trên biển Đông. Đây là lần đầu tiên Indonesia cho đánh chìm tàu cá Trung Quốc cùng 2 tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines…

Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia (MAF) Susi Pudjiastuti cho biết các tòa án địa phương đã đồng ý với phương án đánh chìm 41 tàu nước ngoài của chính phủ. “Theo yêu cầu từ Tổng thống Joko Widodo, ngày hôm nay (20/5), chúng tôi thực hiện hình phạt dành cho 41 tàu nước ngoài”, bà Susi phát biểu.

Bà Susi cho biết thêm, MAF đã đánh chìm 6 tàu ngoài khơi bờ biển TP Pontianak, tỉnh West Kalimantan; 11 tàu ở vùng lãnh hải Bitung thuộc tỉnh Bắc Sulawesi; 1 tàu trên biển Belawan, tỉnh Bắc Sumatra và 1 chiếc khác ở tỉnh Aceh. Những chiếc còn lại bị Hải quân Indonesia đánh chìm.

Tại mỗi khu vực, đại diện chính quyền địa phương, hội đồng lập pháp và tòa án huyện đều có mặt để chứng kiến vụ việc.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/10/2014, chính quyền tổng thống Widodo đã đánh chìm hàng chục tàu thuyền nước ngoài đến từ Thái Lan, Malaysia, Papua New Guinea và Philippines để ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của mình. Động thái này vấp phải sự phản ứng của Bộ Ngoại giao các nước liên quan.

Một tàu nước ngoài bị đánh chìm ngoài khơi tỉnh Bắc Sulawesi hôm 20-5. Ảnh: Reuters
Một tàu nước ngoài bị đánh chìm ngoài khơi tỉnh Bắc Sulawesi hôm 20/5. (Ảnh: Reuters)

Tất cả các tàu bị đánh đắm bị cáo buộc hành nghề bất hợp pháp, không đăng ký và hoạt động không theo quy định của Jakarta.

Bộ trưởng Susi từng tuyên bố hành động của chính phủ Indonesia nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước cũng như quyền lợi của ngư dân bản địa. Bà nói thêm chính phủ đang cân nhắc để cho phép đánh chìm tàu nước ngoài hoạt động bất hợp pháp ngay tại chỗ mà không cần xét xử.

Người phát ngôn Hải quân Indonesia Manahan Simorangkir thông báo còn ít nhất 4 tàu nước ngoài nữa đang chờ mang ra tòa án và chúng có thể bị đánh chìm nếu tòa án ra quyết định.

Theo Nld/Jakarta Post

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc