Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ sẽ giúp Iraq chiếm lại Ramadi
Các giới chức Mỹ hôm 21/05 cho hay, nước này sẽ điều 1.000 vũ khí chống tăng cùng lực lượng tinh nhuệ hỗ trợ quân đội chính phủ Iraq chiếm lại thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, khi nơi này vừa rơi vào tay của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (ISIS). 
Thousands of Iraqis cross a bridge over the Euphrates River to  Baghdad, as they flee Ramadi, Iraq, on Friday, April 17. The city of Ramadi has been embroiled in clashes with ISIS militants.

Cư dân Ramadi bỏ nhà cửa ở Ramadi chạy lánh nạn tới ngoại ô Baghdad, ngày 19/5/2015. (Ảnh: CNN)

Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trước báo giới, Washinton đang “cứu xét hết sức kỹ càng” chiến lược chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sau khi Lực lượng An ninh Iraq mất quyền kiểm soát thành phố Ramadi.

Đại tá Pat Ryder, một người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Miền Trung Hoa Kỳ, cơ quan giám sát các hoạt động ở Trung Đông, cũng lập lại mối quan tâm đó với các phóng viên hồi hôm qua.

“Theo quan điểm của chúng tôi, những gì xảy ra ở Ramadi là một điểm bất lợi, chắc chắn đáng quan ngại.”

Một điểm bất lợi mà Ngũ Giác Đài đã cho là khó chỉnh sửa. Nhưng ông Ryder nói thêm rằng Hoa Kỳ tin tưởng là bất chấp khó khăn, lực lượng Iraq đang tập hợp trở lại bên ngoài Ramadi và ắt sẽ có khả năng chiếm lại địa thế.

“Phía Iraq có số lượng. Họ có liên minh hậu thuẫn cho họ. Họ có được sự cố vấn và hỗ trợ của liên minh và vì thế, xét trong bối cảnh lớn hơn, và nhìn về đường dài, thì động năng tiếp tục ở về phía chúng ta.”

Iraq security forces withdraw from Ramadi, the capital of Iraq's Anbar province, on Sunday, May 1. <a href="http://www.cnn.com/2015/05/17/asia/isis-ramadi/index.html" target="_blank"> ISIS took control of the entire city of Ramadi</a>,  according to the city's mayor  and a high-ranking security official,

Lực lượng quân đội Iraq rời khỏi Ramadi, ISIS kiểm soát toàn bộ thành phố Ramadi. (Ảnh: CNN)

Ông cũng nói lực lượng Iraq và lực lượng của người Kurd được Hoa Kỳ huấn luyện sẽ góp phần củng cố an ninh Iraq, và ông nói thêm, không có binh sĩ nào được binh sĩ Mỹ huấn luyện trú đóng ở Ramadi khi thành phố này rơi vào tay phe chủ chiến.

Các giới chức cho rằng các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã sử dụng một sự phối hợp bom xe và bắn tỉa để đẩy Lực lượng An ninh Iraq ra khỏi Ramadi. Một quan chức tiết lộ, các phần tử chủ chiến thậm chí còn chất đầy chất nổ lên một chiếc xe ủi đất để phá vòng vây an ninh của một khu nhà do chính phủ kiểm soát. Vụ nổ đã phá tung nguyên một khu phố.

A car bomb, believed to be set by ISIS militants, explodes at the gate of a government building near the provincial governor's compound in Ramadi, Iraq, on Saturday, May 16.

Bom xe, được cho là của ISIS làm nổ tung một tòa nhà của quân đội chính phủ ở Ramadi, Iraq hôm 18/05. (Ảnh: CNN)

Vị quan chức này thông tin thêm, Hoa Kỳ sẽ gửi một hệ thống chống tăng đển Iraq để chống lại những vụ tấn công bằng bom xe, và các hệ thống này sẽ đến nơi càng sớm càng tốt.

Theo VOA/CNN


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc