Home » Thể thao » Những yếu tố giúp Barca vô địch La Liga
Barca vô địch La Liga: 10 yếu tố đằng sau sự hồi sinh.
Đoàn quân của Luis Enrique đã giành được danh hiệu đầu tiên trong chiến dịch chinh phục cú ăn ba mùa này, sau một mùa bóng hiếm hoi Barca phải chịu cảnh trắng tay (2013-2014).

Barcelona lần thứ 23 vô địch La Liga, sau chiến thắng 1-0 trên sân của Atletico Madrid tối chủ nhật 17/5. Họ chỉ còn cách hai thắng lợi quan trọng nữa để trở thành đội bóng Tây Ban Nha thứ hai (sau chính Barca dưới trướng Pep Guardiola ở mùa 2008-2009) đoạt cả ba danh hiệu trong cùng một mùa giải. CLB xứ Catalan sẽ gặp Juventus tại chung kết Champions League vào đầu tháng 6, và đấu Athletic Bilbao ở chung kết Cup Nhà vua (Copa del Rey) ngày 30/5.

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn tới mùa giải thành công của Barca sau một năm trắng tay.

 
image photo Thiên tài Lionel Messi. Xét theo những phẩm chất siêu hạng của riêng anh, thì những gì Messi thể hiện ở mùa giải 2013-14 là một nỗi thất vọng lớn, cho dù anh vẫn đạt được một vài con số thống kê ấn tượng. Tầm ảnh hưởng của anh tới lối chơi và hiệu quả thi đấu của toàn đội Barca giảm đáng kể so với những mùa trước đó, đặc biệt là ở những trận cầu quan trọng nhất của mùa bóng.

Tuy nhiên, đó chỉ giống như một quãng nghỉ trong sự nghiệp hoành tráng của siêu sao người Argentina. Messi đã nhanh chóng trở lại với phong độ cao nhất của bản thân, được cụ thể bằng hàng loạt màn trình diễn xuất sắc của anh kể từ đầu năm 2015. Mọi người suốt mấy tháng qua lại được thấy một Messi của thời anh cùng Barca áp đảo tại các giải đấu.

Đáng chú ý, vị trí mới của Messi bên cánh phải Barca đã và đang tạo điều kiện cho anh thực hiện được số pha kiến tạo thành bàn đáng kinh ngạc không kém gì so với lượng bàn thắng mà anh đích thân lập công. Khác hẳn thời gian đầu dưới thời Enrique, Messi kể từ đầu năm nay tỏ ra hoàn toàn phù hợp, năng động và nhiệt tình làm việc trong cơ cấu vận hành chung cả cả tập thể. Trước kia, giới chuyên môn nhận xét cả đội Barca cung cấp bóng cho Messi trở thành sát thủ. Còn hiện nay, Messi vẫn bùng nổ trong khâu dứt điểm, lại có thêm tầm ảnh hưởng của một chân kiến tạo ma thuật.

Thời gian này năm ngoái, những điều tốt đẹp ở cấp CLB hầu như lẩn tránh anh. Còn hiện giờ, anh một lần nữa chứng tỏ được khả năng áp đặt ý muốn của mình đối với diễn biến trận đấu tại bất kỳ thời điểm nào, và đang trên đà hướng tới danh hiệu Quả bóng Vàng 2015.

image photo

Thống kê so sánh phong độ của Messi qua hai mùa giải.

image photo Khả năng “chia lửa” của Suarez. Sự hồi sinh của Messi (áo đỏ, trái) một phần là nhờ vào sự hiện diện của Luis Suarez (áo đỏ, phải). Đóng góp của tiền đạo người Uruguay trong mùa giải đầu tiên ở sân Nou Camp phải được nhìn nhận rộng hơn con số cụ thể 24 bàn mà anh đã ghi cho Barca. Yếu tố quan trọng hơn con số đó là thực tế rằng Suarez đã nỗ lực hoạt động như không biết mệt mỏi, di chuyển rất thông minh, khiến các hậu vệ đối phương liên tục phải đối mặt với mối nguy hiểm thường trực. Tốc độ, kỹ thuật và kỹ năng chạy chỗ xuất sắc của cầu thủ Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa 2013-2014 đã thường xuyên kéo giãn hàng thủ đối phương. Điều đó tạo ra nhiều khoảng trống cho Messi và Neymar đột nhập vào giữa từ vị trí ban đầu của họ là ở hai cánh, rồi cùng nhau tàn phá bên trong và xung quanh khu cấm địa.

Suarez, tiền đạo gia nhập Nou Camp từ Liverpool với giá 75 triệu bảng hồi mùa hè 2014, đã giúp tuyến tấn công của Barca xác định được một đầu mối quan trọng mà họ đánh mất trong vài năm qua. Và kết quả là, chân sút lắm tài nhiều tật này đã cùng với Neymar và Messi hợp thành một trong những bộ ba tấn công đáng sợ nhất của bóng đá thế giới mọi thời đại, cùng nhau ghi tới 115 bàn ở mùa giải này, trong đó có tới 79 bàn ở riêng giải La Liga.

 

Một phong cách mới phù hợp và nhất quán. Trong vài tháng đầu tiên của mùa giải, mặc dù Barca cũng giành được những chiến thắng, họ hiếm khi tạo được các màn trình diễn thuyết phục và gắn kết. Họ dựa nhiều vào tài năng của các cá nhân cầu thủ để gặt hái kết quả, hơn là sức mạnh tập thể và tính hiệu quả của cách thức tổ chức đội bóng.

Ở khoảng thời gian chưa định hình được lối chơi gắn kết đó, Barca thậm chí đã có giai đoạn để mất một số điểm trước các đối thủ nhỏ, như Malaga, Celta Vigo, Getafe, Real Sociedad, làm ảnh hưởng tới chiến dịch đua tranh chức vô địch La Liga. Cùng thời điểm đó, Real Madrid thi đấu ấn tượng và dẫn đầu bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, từ tháng 1/2015, họ đã biến đổi tích cực hẳn. HLV Luis Enrique đã tìm ra được cách giải quyết khi thiết lập được đội hình 11 ngôi sao mạnh nhất, và kiên định theo đuổi phong cách chơi bóng mới có bản sắc riêng. Barca hiện tại chủ yếu dựa vào sức mạnh tổng hợp của bộ ba tuyến đầu gồm Messi, Neymar, Suarez, thay vì lối chơi phụ thuộc quá nhiều vào khả năng kiểm soát và ban chuyền bóng của tuyến tiền vệ mà đội này áp dụng những năm trước đó cùng thương hiệu “tiki-taka”. Barca của Enrique giờ trở thành một tập thể hiệu quả, thi đấu với đúng nghĩa một đội bóng hơn là một nhóm những cầu thủ tài năng nhưng hoạt động giống các cá nhân mất liên kết với nhau.

 
image photo

Biến đổi lớn trong các tình huống cố định. Mùa trước, những cú đá phạt trực tiếp và phạt góc là điểm yếu thấy rõ của Barca. Họ hầu như không ghi được bàn từ các tình huống cố định khi được hưởng, và thường chịu thủng lưới khi phải đối mặt với chúng. HLV khi đó của họ, ông Tata Martino, từng nhún vai và giải thích: “Chúng tôi chỉ có những cầu thủ nhỏ con”. Ông gần như cho rằng sự yếu kém đó chỉ đơn giản là một điều gì đó mà Barca buộc phải chấp nhận chung sống.

Tuy nhiên, HLV Enrique đã xóa bỏ thái độ đó ở các cầu thủ Barca, biến đội bóng của mình giờ trở thành đội ngũ những chuyên gia sút phạt và cả chống đá phạt. Bàn mở tỷ số của Bayern Munich ở trận bán kết lượt về Champions League tuần trước mới là bàn thủng lưới đầu tiên mà Barca phải hứng chịu từ một cú đá phạt góc hoặc phạt trực tiếp kể từ tháng 10/2014. Trong khi đó, trung vệ Gerard Pique đã ghi được bảy bàn mùa này, trở thành hậu vệ đạt thành tích ghi bàn tốt nhất một mùa giải của Barca trong vòng hai thập kỷ qua. Ngay cả Messi, cầu thủ có chiều cao khiêm tốn, cũng ghi được bàn bằng một cú đánh đầu lái bóng sau một quả phạt góc ở trận thắng trên sân của Eibar.

 

Chế ngự được Atletico Madrid. Trong chiến dịch không danh hiệu ở mùa giải trước, Barca phải đối mặt với Atletico Madrid tới sáu lần ở các giải đấu và không thể đánh bại đối thủ này dù chỉ một lần, chỉ ghi được ba bàn, trong đó có trận hòa 1-1 ở ngày cuối cùng của mùa giải tại sân Nou Camp tạo điều kiện cho Atletico đăng quang chức vô địch La Liga.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2015, Barca đã thắng thuyết phục đội bóng của Diego Simeone tới ba lần chỉ trong vòng có hai tuần rưỡi: một ở La Liga, hai trận ở Cup Nhà Vua.

Những thắng lợi quan trọng đó đến đúng lúc đoàn quân của Enrique bắt đầu tìm thấy được nhịp điệu thi đấu tuyệt vời, và điểm rơi phong độ. Điều đó tạo ra sự tự tin không thể lay chuyển rằng một Barca với bản sắc mới có thể đánh bại bất cứ ai, tại bất cứ nơi nào, chứ không chỉ riêng những thắng lợi trước các đối thủ hợp với lối chơi của họ. Tối chủ nhật 17/5, họ có tiếp thắng lợi 1-0 ngay trên sân của Atletico, vừa đủ để Barca giành chức vô địch La Liga thứ 23 sớm một vòng đấu.

image photo Những bản hợp đồng thành công. Mùa hè năm ngoái, Barca đã thực hiện nhiều bản hợp đồng chiêu mộ cầu thủ, và hầu như tất cả họ đều thi đấu thành công trong mùa giải đầu tiên ở sân Nou Camp.

Thủ thành người Chile, Claudio Bravo, đã thi đấu chắc chắn và rất đáng tin cậy trước cầu môn, chỉ mắc một vài sai lầm. Thủ môn 23 tuổi người Đức, Marc-Andre ter Stegen (trong ảnh, phải), cũng có những màn trình diễn ấn tượng khi được bắt ở một số trận Champions League, tạo ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ khiến thủ thành 32 tuổi Bravo không rơi vào trạng thái tự mãn.

Jeremy Mathieu cũng hòa nhập nhanh ở hàng phòng ngự, đã có nhiều đóng góp tốt những khi các cầu thủ đá chính Gerard Pique và Javier Mascherano được cho nghỉ ngơi hoặc chấn thương.

Ở hàng tiền vệ, một Ivan Rakitic (trong ảnh, trái) năng động đã trở thành mắt xích hoàn hảo trong lối chơi mới của Barca: tấn công trực tiếp và mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, thành công của Suarez (giữa) nơi hàng tấn công đã được miêu tả ở trên như riêng một yếu tố cho sự hồi sinh của Barca.

 

Khả năng giữ sạch lưới. Phần lớn sự chú ý tập trung vào khả năng ghi bàn xuất sắc của Barca, nhưng mùa này họ cũng đã cho thấy thành tích tốt trong khâu phòng ngự. Sự xuất sắc cá nhân là yếu tố chính tạo ra độ chắc chắn cho hệ thống phòng thủ Barca, với việc thủ thành Bravo (trái) hoặc Ter Stegen (phải) nhận được sự hỗ trợ đắc lực của trung vệ Gerard Pique, cầu thủ đã hồi phục phong độ để trở thành một trong những trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay. Hậu vệ phải Dani Alves cũng lấy lại được phong độ cao nhất, trong khi hậu vệ trái Jordi Alba như một cỗ máy không khi nào cạn năng lượng. Họ cùng với một Javier Mascherano vững như cột đá tạo thành bộ tứ hậu vệ chắc chắn.

Quan trọng hơn, Enrique đã yêu cầu được toàn đội tuân thủ đấu pháp đề cao công việc phòng ngự ngay từ tuyến đầu với Messi, Suarez và Neymar cũng phải luôn sẵn sàng chặn phá đối phương, khiến cho đối thủ rất khó phát động phản công.

 

Có ít chấn thương. Trong vài tháng qua, Real Madrid đã buộc phải đương đầu với một chuỗi các chấn thương ở những thời điểm khác nhau, khi không có Luka Modric, James Rodriguez, Gareth Bale, Karim Benzema, Sergio Ramos và Pepe.

Ở khía cạnh này, Barca may mắn hơn nhiều, khi Luis Enrique có thể hướng đến giải đoạn cuối mùa giải cùng một đội hình hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, Enrique có cơ sở để tranh luận rằng thực tế Barca không chịu nhiều ca chấn thương không đơn giản chỉ nhờ may mắn, mà chủ yếu bởi ông đã có chiến lược xoay vòng cầu thủ hợp lý để tất cả đều khỏe mạnh trong suốt mùa giải.

Hai đội bóng thành Madrid suy yếu. Ở ba trong năm mùa giải La Liga vừa qua, số điểm tối đa 96 mà Barca có thể giành được sẽ không đủ để họ vô địch. Nhưng mùa này, họ đã đăng quang sớm một vòng đấu với chỉ 93 điểm, một phần vì lực cạnh tranh yếu của đội bóng Hoàng gia, nhất là ở nửa sau của mùa giải hiện tại.

Atletico Madrid cũng vẫn là một đội bóng rất tốt, nhưng họ không còn duy trì được sự ổn định và không giữ được lối đá không khoan nhượng bằng mùa trước khi họ đăng quang.

Mùa giải này của Real Madrid xem ra đã đạt đỉnh quá sớm, hồi tháng 12, khi họ đăng quang chức vô địch không mấy danh giá ở Club World Cup. Danh hiệu đó cũng là điểm kết thúc của mạch 22 trận thắng liên tiếp. Sau đó, đội bóng của Carlo Ancelotti dần dần xuống dốc phong độ, giúp nhiệm vụ của Barca trong chiến dịch chinh phục ngôi vương La Liga trở nên đơn giản hơn nhiều.

image photo

Luis Enrique. HLV 45 tuổi người Tây Ban Nha đã dẫn Barca tới chức vô địch La Liga ngay ở mùa giải đầu tiên làm việc tại sân Nou Camp. Nhưng Enrique không được chấm điểm 10 cho những gì đã chứng tỏ.

Thậm chí có không ít người, kể cả trong phòng thay đồ của Barca, ủng hộ quan điểm rằng thành công của Barca đến ở mùa giải này cho dù HLV của họ là ai, chứ không phải hoàn toàn nhờ Enrique.

Cụ thể, đã có nhiều tin đồn rằng lãnh đạo thực sự của đội bóng này và là người đã thúc giục việc thay đổi chiến thuật từ hồi tháng 1 chính là Messi, chứ không phải HLV Enrique. Đây cũng chính là nguyên nhân được cho rằng làm nảy sinh mối bất đồng trong quan hệ giữa hai người hồi đầu năm. Tuy nhiên, cả hai từng cùng phủ nhận việc đóng băng mối quan hệ.

Những suy luận về quyền lực của Messi và thực quyền của Enrique có vẻ đã bị cường điệu. Thực tế, HLV nào khi dẫn dắt một CLB tầm cỡ như Barca cũng ít nhiều phải đối mặt với thế lực ngầm trong phòng thay đồ. Pep Guardiola cũng từng ngầm ám chỉ rằng ông chia tay Barca sau khi nhận thấy ánh mắt của một số cầu thủ không còn rạng ngời như cũ.

Nguyễn Phát

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc