Home » Kinh doanh » Ô tô giá rẻ của Ấn Độ đổ bộ Việt Nam
Tata Nano của Ấn Độ được xem là rẻ nhất thế giới đổ bộ vào Việt Nam, thậm chí dự tính sẽ lắp ráp tại Việt Nam để giá bán cho người tiêu dùng rẻ hơn nữa.

Ôtô Ấn Độ đổ bộ: Người Việt thích oai hay mê rẻ?

Người Ấn Độ chỉ coi ô tô là phương tiện, xe tốt, chạy bền bỉ là được nhưng với người Việt thì không đơn giản như vậy.

Ô tô không chỉ là thương hiệu với người Việt

Công ty Cổ phần Ô tô TMT vừa công bố thỏa thuận hợp tác với Tata Motor, hãng xe lớn nhất Ấn Độ. Theo một số tờ báo, Tata Nano, chiếc xe rẻ nhất thế giới là một trong những loại xe dự kiến được đưa về phân phối tại Việt Nam theo thoả thuận này và có thể tiến tới lắp ráp tại chỗ trong tương lai.

Báo VnExpress còn dẫn lời Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho hay: “Nếu về Việt Nam, loại xe này sẽ có giá dưới 10.000 USD”.

Xe Tata được quan tâm vì đây là thương hiệu xe rẻ nhất thế giới
Xe Tata được quan tâm vì đây là thương hiệu xe rẻ nhất thế giới

Trao đổi với Đất Việt ngày 15/5, ông Trần Quang Vinh, phụ trách bộ phận Tata của TMT cho biết, theo thoả thuận hợp tác, TMT sẽ cung cấp dòng xe thương mại (xe tải, xe khách, xe buýt…) của Tata tại thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn kế tiếp, TMT sẽ thực hiện hoạt động sản xuất, lắp ráp các loại xe này.

“Đối với xe Tata Nano, hiện nay TMT chưa có một cân nhắc nào cả. Phải có những nghiên cứu kỹ, đáp ứng tiêu chí của người Việt Nam bởi tiêu chí của người Ấn Độ và người Việt Nam hoàn toàn khác nhau”.

Lý giải cụ thể, ông Vinh cho rằng, người Ấn Độ chỉ coi ô tô là một phương tiện, chạy tốt và bền bỉ là được, hình thức không quan trọng lắm.

“Thậm chí, sang Ấn Độ có thể thấy người dân chạy một chiếc xe rất đẹp nhưng đó cũng có thể là một chiếc xe bị móp mép do va quệt và họ chẳng thèm đi sửa. Nhưng với người Việt thì khác, ô tô không hẳn chỉ là phương tiện, ra đường với chiếc xe móp mép hay không có thương hiệu thì không oai. Thế nên xe có bị va quệt thì phải sửa ngay và luôn”.

Ngoài ra, còn một lý do liên quan đến thiết kế khiến TMT chưa mặn mà với chiếc xe rẻ nhất thế giới đó là Ấn Độ sản xuất toàn tay lái nghịch, không phù hợp với thói quen của người Việt.

Bởi vậy, dù chiếc xe có thể rất tốt nhưng còn nhiều vấn đề nên phía TMT cho rằng, đưa Tata Nano vào Việt Nam là vấn đề của tương lai, còn hiện tại công ty chưa có gì để công bố.

“Tôi đang chạy một chiếc ô tô Tata của Ấn Độ thấy xe rất “ngon lành”. Trước đó, tôi cũng đã chạy tất cả thương hiệu xe loại cao sản xuất ở Việt Nam nên biết rằng chẳng có gì là tuyệt đối, xe thương hiệu chưa chắc chạy không bị trục trặc”, ông Vinh nói.

Có đất sống vì giá rẻ

Dù phía TMT cho hay chưa có ý định đưa xe Tata Nano về Việt Nam nhưng theo Ths Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới, nếu đơn vị này phân phối, sản xuất loại xe giá rẻ này thì vẫn có thể có vị trí trên thị trường Việt Nam.

“Ở đâu trên đất nước này, ô tô vẫn luôn là giấc mơ, rất nhiều người Việt Nam muốn mua ô tô. Người Việt vừa sính ngoại vừa thích rẻ. Có rất nhiều thứ biết rõ là độc hại nhưng người người ta vẫn ăn, vẫn chơi ầm ầm thì ô tô làm sao lại không chơi được?!”.

Ông Sơn dẫn chứng, những quán chân gà nướng vẫn tấp nập ô tô xịn, chân dài đến ăn dù biết đồ ăn ấy đã được ngâm tẩm thuốc độc. Hay chiếc xe máy Lifan của Trung Quốc một thời bán tràn ngập Việt Nam và giờ là ô tô tải Trung Quốc, biết là chất lượng kém, đi nguy hiểm nhưng người ta chấp nhận vì giá rẻ.

“Đương nhiên người ta hiểu rõ giá rẻ thế thì lấy đâu ra chất lượng nên mặc nhiên chấp nhận, chỉ cần rẻ, đáp ứng đúng nhu cầu là được”, ông nói.

Minh Thái

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc