Home » Thế giới » Tội ác tột cùng của Nhà nước Hồi giáo cực đoan
Thông qua sửa đổi kinh thánh cùng với tham vọng thiết lập vương quốc Hồi giáo cho riêng mình tại Trung Đông, Nhà nước Hồi giáo cực đoan đã và đang gây ra những tội tác tột cùng cho nhân loại.
Nhà nước Hồi giáo cực đoan với tham vọng thiết lập vương quốc Hồi giáo cho riêng mình tại Trung Đông đã liên tiếp tàn sát người vô tội và ngay sau khi chiếm được thành phố cổ đại Palmyra của Syria, lực lượng này vẫn tiếp tục hành vi man rợ vốn có để ra tay với cả trẻ nhỏ, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền ở đây. (Ảnh: Getty Images).

Nhà nước Hồi giáo cực đoan với tham vọng thiết lập vương quốc Hồi giáo cho riêng mình tại Trung Đông đã liên tiếp tàn sát người vô tội và ngay sau khi chiếm được thành phố cổ đại Palmyra của Syria, lực lượng này vẫn tiếp tục hành vi man rợ vốn có để ra tay với cả trẻ nhỏ, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền ở đây. (Ảnh: Getty Images).

Nỗi kinh hoàng từ ISIS: Tội ác không giới hạn của Nhà nước Hồi giáo cực đoan

Những tưởng tội ác mà Nhà nước Hồi giáo cực đoan (ISIS) từng gây ra đã là tột đỉnh của bạo tàn, tuy nhiên trong tuần qua lực lượng này lại chứng tỏ cho toàn thế giới hiểu một điều, không có bất kỳ giới hạn nào cho cái gọi là hành vi man rợ vô nhân tính.

Tổ chức khủng bố nổi tiếng với hành vi đăng tải lên mạng những đoạn ghi hình cảnh chặt đầu các nạn nhân vô tội, giờ đây tiếp tục phát triển thêm một bậc tội ác của họ: Hành quyết cả trẻ em. Người dân Syria mấy ngày qua chạy trốn trong hoảng loạn nhằm thoát thân khỏi bạo lực diệt chủng mà trên thực tế vừa diễn ra đối với một số bộ tộc nơi đây.

Nhà nước Hồi giáo cực đoan với tham vọng thiết lập vương quốc Hồi giáo cho riêng mình tại Trung Đông đã liên tiếp tàn sát người vô tội và ngay sau khi chiếm được thành phố cổ đại Palmyra của Syria, lực lượng này vẫn tiếp tục hành vi man rợ vốn có.

Trẻ em bị hành quyết không thương tiếc

Hơn 90 người, trong đó có ít nhất 11 trẻ nhỏ, đã bị các tay súng ISIS hành quyết ngay tại trung tâm đô thị cổ Palmyra của Syria tuần qua, người đứng đầu Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói với CNN hôm 24/5.

Đa phần các nạn nhân đều là thành viên trong gia đình của các lực lượng cảnh sát và quân đội chính quyền Syria, người đứng đầu cơ quan giám sát nhân quyền Rami Abdurrahman ở đây cho biết.

Khoảng 11.000 người đã rời bỏ Palmyra và các khu làng lân cận sau khi ISIS chiếm được đô thị cổ, Cơ quan Tị nạn LHQ tuần trước báo cáo.

Đài truyền hình Nhà nước Syria dẫn nguồn địa phương đưa tin, 400 người đã thiệt mạng tại Palmyra trong một cuộc giao tranh khốc liệt. ISIS đã kiểm soát được thành phố và hiện có lo ngại rằng lực lượng này có thể phá hủy những báu vật cổ đại vô cùng quý giá ở Palmyra.

Tàn sát cả chim muông

Loài cò quăm hói phương bắc

Loài cò quăm hói phương bắc

ISIS không chỉ ra tay tàn độc đối với con người, loài cò quăm hói phương bắc cũng có thể bị diệt chủng trong môi trường hoang dã của Syria, theo một tổ chức bảo tồn.

Trước nội chiến Syria, loài chim này đã bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, nạn săn bắt và nguy hiểm từ đường dây điện, tổng giám đốc Assad Serhal của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên cho biết. Hiện giờ loài vật này có nguy cơ diệt chủng dưới bàn tay những chiến binh vô nhân tính.

Khi ISIS tiến sát Palmyra, nhóm chăm sóc cho loài cò này đã vội vàng sơ tán khỏi thành phố. Khu vực này từng có 11 con cò quăm hói, tuy nhiên hiện giờ chỉ còn lại 3 con: hai mái và một trống. Ông Serhal cho biết, sở dĩ không sơ tán ba con cò vì “còn 1 quả trứng đang chờ được nở”. “Chúng tôi vừa nhận được tin từ khu vực gần Palmyra, cả ba con cò và quả trứng đều được giữ ở nơi an toàn”, ông Serhal nói, “chúng tôi không thể tiết lộ nơi ẩn náu của chúng”.

Chim mái Zenobia là con cò quăm duy nhất biết tuyến đường di cư kết nối Ethiopia-Syria qua Jordan, tiếp đến là Ả rập Saudi và Yemen tới Ethiopia. “Zenobia sẽ di cư vào cuối hè này, và chúng tôi đang mong đợi nó tới Ethiopia với hy vọng có bạn đồng hành là chim non mới nở”.

“Chúng tôi hy vọng rằng, nền văn hóa, thiên nhiên và con người nơi đây sẽ vượt qua mọi khổ nạn hiện giờ để chiến thắng sự tàn phá của chiến tranh”, ông Serhal bày tỏ, tuy nhiên nói thêm, “chiến tranh vẫn đang khốc liệt, ngoài ra còn có cả tệ săn bắt trái phép, biến đổi khí hậu cũng như phá hủy môi sinh của các loài động vật”.

Iraq bác bỏ cáo buộc

Thủ tướng Iraq haider al-Abadi

Thủ tướng Iraq haider al-Abadi

Thủ tướng Iraq đã phản bác lại nhận xét của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ rằng quân đội nước này không quyết tâm chiến đấu để tránh cho thành phố mang ý nghĩa chiến lược Ramadi khỏi rơi vào tay ISIS.

“Những gì đang diễn ra trước mắt chúng ta chứng tỏ rằng quân đội Iraq không hề quyết tâm chiến đấu”, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói với kênh truyền hình CNN hôm 24/5. “Họ không hề thua kém lực lượng phiến quân, trên thực tế quân số của họ đông hơn nhiều, tuy nhiên lực lượng chính phủ Iraq vẫn thua trận”.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói với BBC, ông “rất bất ngờ” với nhận xét của Bộ trưởng Carter, cho thấy Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ “đang tiếp nhận thông tin sai lệch”.

Các lực lượng chính phủ Iraq đã tiến hành đợt phản công ISIS tại tỉnh Anbar, nơi tập trung sinh sống người Hồi giáo dòng Sunni tại Iraq. Khi trả lời câu hỏi về thời gian dự kiến để giành lại thành phố Ramadi đã bị rơi vào tay phiến quân, ông al-Abadi tuyên bố, lực lượng chính phủ sẽ chiếm lại thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar chỉ trong vài ngày tới.

Theo Minhbao/CNN


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc