Home » Thế giới » Trung Quốc khởi công xây dựng hai ngọn hải đăng trái phép ở Biển Đông
Imaginile  de satelit arată progresul făcut de China în perioada martie 2014 - 30  ianuarie 2015 (de la st la dr) în privinţa construirii unei insule în Reciful Gaven din  Insulele Spratly. (Captură Foto)

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các bước tiến của Trung Quốc trong giai đoạn tháng 3 năm 2014 – 30 tháng 1 2015 trong việc xây dựng hòn đảo Gaven Reef trong quần đảo Trường Sa. (Ảnh chụp)

Hôm thứ 3 ngày 26 tháng 5 vừa qua, truyền thông Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã tổ chức một buổi lễ động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng trong vùng tranh chấp ở Biển Đông, bất chấp cảnh báo của Mỹ.

Trung Quốc sẽ xây dựng hai ngọn hải đăng ở Biển Đông, bất chấp cảnh báo của Mỹ

Hôm thứ 3 ngày 26 tháng 5 vừa qua, truyền thông Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã tổ chức một buổi lễ động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng trong vùng tranh chấp ở Biển Đông. Hành động này sẽ gia tăng căng thẳng trong khu vực do tham vọng trên biển của Bắc Kinh, theo Business International Times.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ động thổ cho việc xây dựng hai đèn pha đa năng trên bãi đá Hoa Dương (Cuateron) và bãi đá Gạc Ma (Johnson South) trong vùng tranh chấp ở quần đảo Trường Sa, theo hãng tin nhà nước Trung Quốc Xinhua. Đây là một động thái bất chấp các lời kêu gọi đình chỉ các hoạt động như vậy từ phía Mỹ và Philippines.

Chính quyền Trung Quốc đang bảo vệ các hoạt động xây dựng của họ trong khu vực, tuyên bố rằng các cơ sở xây dựng này sẽ phục vụ các mục tiêu như: nghiên cứu hàng hải, cứu hộ, bảo vệ môi trường, an ninh hàng hải.

Năm ngoái, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá Johnson South để xây dựng một đường băng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, nơi các tàu thương mại với tổng giá trị hàng hóa 5.000 tỷ USD qua lại hàng năm. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền một phần trên biển này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines  cho biết hôm thứ hai rằng Manila muốn có một cam kết mạnh mẽ hơn nữa từ phía Mỹ để giúp đối phó với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Business International Times.

Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố với Philipines rằng Bắc Kinh sẽ không cãi nhau với các nước nhỏ, cảnh báo rằng nước này không nên liên tục tìm kiếm một lý do để tranh cãi và nên dựa vào đàm phán và tham vấn để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Mỹ cam kết vào tuần trước rằng nước này sẽ duy trì tuần tra trên không và trên biển trong vùng biển quốc tế sau khi hải quân Trung Quốc đã cảnh báo nhiều lần một chiếc máy bay do thám của Mỹ phải rời khỏi không phận phía trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở vùng đang tranh chấp ở Biển Đông,Reuters cho biết.

Sự cố này, cùng với các cảnh báo gần đây của Trung Quốc với các máy bay quân sự Philippines yêu cầu họ rời khỏi khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng tạo ra một “vùng phi quân sự” trên các đảo nhân tạo mới của mình trong khu vực.

Một số chuyên gia an ninh lo sợ một cuộc đối đầu có thể xẩy ra, đặc biệt là sau khi một quan chức Mỹ trong tuần qua cho biết Lầu Năm Góc xem xét việc gửi máy bay và tàu chiến để bảo vệ tự do hàng hải xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Andrei Popescu

Phụ trách Việt ngữ bởi: Kim Xuân

Theo Vietdaikynguyen.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc