Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Con người đã tạo ra cây cầu này 1,7 triệu năm trước
Bạn có tin rằng cây cầu này được con người tạo ra từ 1,7 triệu năm trước như trong truyền thuyết không
Cầu Adam, còn được gọi là Cầu Rama, hoặc Ram Setu, nối giữa Ấn Độ và Sri Lanka. (NASA)

Cầu Adam, còn được gọi là Cầu Rama, hoặc Ram Setu, nối giữa Ấn Độ và Sri Lanka. (NASA)

Theo truyền thuyết Ấn Độ cổ xưa, vua Rama đã xây dựng một cây cầu nối Ấn Độ với Sri Lanka từ hơn 1 triệu năm trước. Một số nhà nghiên cứu đã phân tích các hình ảnh vệ tinh của NASA và những gì mà họ đã quan sát thấy có vẻ là những dấu tích còn lại của một cây cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu các tàn tích này của chiếc cầu là do con người tạo ra hay do tự nhiên tạo ra.

Bách khoa toàn thư Britannica mô tả hình dáng cầu như một “chuỗi các bãi cát”, nhưng ghi chú: “Theo truyền thuyết người ta nói rằng đó là những gì còn lại của một cây cầu lớn do Rama xây dựng (Rama là người anh hùng của sử thi Hindu Ramayana), để đội quân của ông ta dễ dàng đi từ Ấn Độ đến Ceylon (Sri Lanka) để cứu người vợ bị bắt cóc của mình, Sita.”

Trong tiếng Anh, cây cầu này được biết đến dưới cái tên “Cầu của Adam”, hoặc là Rama Setu hay Ram Setu theo tiếng Ấn Độ. Sự thật về nguồn gốc của cây cầu đã bị chôn vùi trong những tranh cãi chính trị và tôn giáo. Một số muốn phá hết các tàn tích của cây cầu để mở một tuyến  hàng hải. Đề xuất này đã bị những người khác coi là tà giáo và là một hành động phá hủy một kiến trúc quan trọng từ thời cổ đại.

Những lập luận ủng hộ cây cầu do con người tạo ra

Tiến sĩ Badrinarayanan, cựu giám đốc của Đài Quan sát Địa chất Ấn Độ và là cựu điều phối viên của Ban Quan sát thuộc Viện Công nghệ Đại dương (NIOT) ở Chennai, đã nghiên cứu nhiều mẫu thu thập được từ tàn tích của cây cầu.

Ông đã tuyên bố trên tạp chí Rediff rằng, trong các mẫu kích thước 10 mét thu thập được, “Chúng tôi đã phát hiện ra cát biển ở mặt phía trên và mặt dưới là một khối hỗn hợp trộn lẫn san hô, đá can xi và những vật liệu giống như đá cuội. Đáng ngạc nhiên, phía bên dưới, khoảng 4 hoặc 5 mét, chúng tôi lại tìm thấy cát có kết cấu tơi xốp và tiếp đó là những khối cứng khác”.

Bối rối bởi sự xuất hiện của các khối đá bên trên một lớp cát biển, ông cho rằng những khối đã này đã được cố ý đặt lên đó.

“Ramayana” mô tả cây cầu có chiều dài 100 Yojana và chiều rộng 10 Yojana. Một Yojana tương đương với khoảng 8 km. Điều này có nghĩa là cây cầu có tỷ lệ thiên văn, và rõ ràng là nó không phù hợp với cây cầu quan sát thấy trong khu vực này hiện nay. Tuy nhiên, tỷ lệ được mô tả có thể phù hợp.

Tỷ lệ 10 trên 1 (chiều dài trên chiều rộng) phù hợp với các số đo thực tế của cây cầu quan sát thấy ngày hôm nay

Một nhóm chuyên nghiên cứu văn hóa truyền thống của Ấn Độ từ quan điểm tâm linh, Bharath Gyan, đã quan sát thấy rằng tỷ lệ 10 trên 1 (chiều dài trên chiều rộng) phù hợp với các số đo thực tế của cây cầu quan sát thấy ngày hôm nay. Cầu có chiều dài khoảng 35 km và chiều rộng 3,5 km. Tất nhiên, cây cầu tồn tại đến ngày nay không phải là hoàn toàn đồng đều và chiều rộng của nó thay đổi một chút ở các điểm khác nhau.

Lập luận ủng hộ cây cầu là hình thành tự nhiên

Mặc dù Tiến sĩ Badrinarayanan lúng túng bởi phân tầng quan sát thấy trong các mẫu thu thập, nhiều người khác đã giải thích nó theo những cách khác nhau. Nhưng không một lời giải thích nào được các nhà địa chất chấp nhận.

Suvrat Kher, nhà địa chất chuyên về hình thế biển, đã mô tả một phần trong các kịch bản trên một blog: “Trong thời kỳ Pleistocene (hoặc thời kỳ băng hà), sự tan chảy của băng đã làm xuất hiện một số biến động lớn của mực nước biển lên đến vài chục mét, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho nhiều giai đoạn hình thành các rạn san hô và những doi cát. Đến khi mực nước biển giảm mạnh cũng trong thời kỳ Pleistocen,  có thể xuất hiện một sự kết nối trên mặt đất giữa Ấn Độ và Sri Lanka. Nhưng vào cuối thời kỳ băng hà Wisconsin, mực nước biển bắt đầu tăng lên trên toàn thế giới”.

Adam's Bridge (NASA)

Cầu Adam (NASA)

Kher cho rằng, với sự phát triển lan rộng của các rặng san hô, những rặng san hồ này vươn tới bề mặt nước biển và đôi khi bị sóng đánh gẫy, chúng rơi xuống và tích đống bên dưới. Cát có thể được sóng vận chuyển tới và tích tụ một cách tương tự để tạo thành những lớp trầm tích khác nhau bên trên. Ông cho rằng việc con người đặt các khối đá ở đây không nhất thiết phải là lời giải thích duy nhất cho sự phân tầng quan sát được.

Xác định độ tuổi của cầu

Năm 2007, khi xuất hiện những hình ảnh mới của NASA về cây cầu của Adam, đảng Bharatiya Janata của Ấn Độ (BJP) đã thông báo rằng NASA đã xác định cầu có 1,7 triệu năm tuổi. Thời gian này phù hợp với truyền thuyết Ấn Độ, tương ứng với một trong bốn thời đại của nhân loại được mô tả bởi thần thoại Ấn Độ, tức là thời mà vua Rama sống.

Trong năm 2007, phát ngôn viên của NASA, Michael Braukus cho biết ông đã không nhận thức được sự xác định bằng carbon thực hiện trên thực địa, gạt bỏ những tuyên bố của BJP. Một số báo cáo vào thời điểm đó cho biết đất ở cả hai đầu cầu có độ tuổi khoảng 1,7 triệu năm, chứ không phải đây là tuổi của cầu.

Việc xác định thời gian hình thành cây cầu do các tổ chức khoa học Ấn Độ, kể cả Trung tâm Viễn thám (CRS) tại Đại học Bharathidasan thực hiện, đã xác định cầu được hình thành từ 3.500 đến 5.000 năm. Tiến sĩ Badrinarayanan ước tính rằng khoảng thời gian hình thành cây cầu, như đã quan sát thấy trong các mẫu thu thập được, là từ 5.800 đến 4.000 năm.

Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng việc xác định tuổi của bất kỳ phần nào của cây cầu (cũng như mẫu san hô) không thể đưa ra một hình ảnh thực sự về niên đại của toàn bộ cầu.

A depiction of the legend of the building of Rama Setu (Adam's Bridge) by an army of monkeys, by an anonymous artist, 1850. (Wikimedia Commons)

Một mô tả về huyền thoại của việc xây dựng cây cầu Rama Setu (Cầu Adam) bởi một đội quân khỉ. Tác phẩm này của một nghệ sĩ vô danh, 1850. (Wikimedia Commons)

Trong “Ramayana”, người ta nói rằng cây cầu này được xây dựng trên một nền gỗ (được đặt trên một bề mặt có sẵn từ trước và cao lên một cách tự nhiên) mà sau này được phủ bằng các khối đá lớn và nhỏ. Những người tin rằng cây cầu của Adam là do con người xây dựng, cho rằng sự hư hỏng của cầu theo thời gian đã làm cho công trình này rất khó phân biệt với một sự hình thành tự nhiên.

Tara MacIsaac

Phụ trách Việt ngữ bởi: Kim Xuân

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc