Home » Thế giới » Đụng độ ở Tân Cương, ít nhất 18 người thiệt mạng
An ninh Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Straits Times

An ninh Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương – Ảnh: Straits Times

Ngày 24-6, truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ Tân Cương cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng sau khi một nhóm người Duy Ngô Nhĩ (Uighur) dùng dao và bom tấn công cảnh sát tại một trạm kiểm soát giao thông địa phương.

Đài Radio Free Asia dẫn lời một viên công an tên Turghun Memet cho biết những người tấn công đã giết chết một vài công an bằng dao và bom sau khi lái xe vượt qua một trạm kiểm soát giao thông tại quận Tahtakoruk ở thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương, phía tây Trung Quốc.

Để phản ứng lại, lực lượng công an có vũ trang đã giết chết 15 người.

Theo Reuters, được biết khoảng 18 đến 28 người đã thiệt mạng, bao gồm cả những người đứng ngoài chứng kiến vụ việc.

Chính quyền khu tự trị Tân Cương không tiếp nhận các cuộc điện thoại và chính phủ Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) nói với các phóng viên rằng ông không thể ngay lập tức xác minh sự việc.

Reuters cho biết vụ tấn công xảy ra vào thời điểm bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, thời điểm nhạy cảm tại khu tự trị Tân Cương. Truyền thông nhà nước và các trang mạng của chính quyền Tân Cương do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát đã yêu cầu các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, công chức, học sinh, và giáo viên không được ăn chay trong tháng Ramadan.

Các nhóm người Duy Ngô Nhĩ lưu vong và các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các chính sách đàn áp tôn giáo và văn hóa của chính phủ Trung Quốc tại Tân Cương là nguyên nhân gây ra tình trạng bất ổn tại khu vực này.

Trong vòng những năm qua, tình trạng bất ổn và bạo lực thường xuyên xảy ra giữa chính quyền Trung Quốc và những người Ngô Duy Nhĩ, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tại Trung Quốc, chỉ có những tổ chức tôn giáo do nhà nước chính thức công nhận mới được phép hoạt động. Theo Reuters, có khoảng 20 triệu tín đồ Hồi giáo tại nước này, và chỉ một phần trong số những người này là người Duy Ngô Nhĩ.

Tân Cương là vùng đất của người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Hiện nay, người Duy Ngô Nhĩ chiếm 45% dân số địa phương, trong khi người Hán chiếm 40% dân số.

Trung Quốc đã kiểm soát khu vực Tân Cương vào năm 1949, sau khi đàn áp nhà nước Đông Turkestan vốn chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/trung-quoc-dung-do-canh-sat-tai-tan-cuong-it-nhat-18-nguoi-thiet-mang.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc